Thứ hai 06/05/2024 04:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Sở Kế hoạch và Đầu tư để cấp dưới ban hành Giấy chứng nhận doanh nghiệp trái quy định

12:02 | 16/11/2021

(Xây dựng) - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội có trách nhiệm quản lý các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Vậy nhưng đơn vị này lại để cơ quan trực thuộc là Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Tây Hồ với những thông tin sai lệch, có dấu hiệu trái luật.

ha noi so ke hoach va dau tu de cap duoi ban hanh giay chung nhan doanh nghiep trai quy dinh
Công văn phản hồi của Phòng Đăng ký kinh doanh gửi ông Hồ Đình Thịnh

Chấp thuận, công bố thông tin sai lệch

Thời gian qua nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải bài viết về loạt dấu hiệu sai phạm tại Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Tây Hồ (Công ty Tây Hồ - địa chỉ số 9 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội), tư vấn đề bãi – bổ nhiệm lãnh đạo trái quy định tới việc chuyển nhượng dự án gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Mới đây, tiếp tục có thông tin Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội đã thực hiện không đúng quy định khi kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do Công ty Tây Hồ giao nộp. Từ đó đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Cổ phần MSDN 0100105084 đăng ký thay đổi lần thứ 9 đối với Công ty Tây Hồ; đồng thời đăng tải thông tin ông Phan Quốc Thắng là người đại diện theo pháp luật của Công ty Tây Hồ trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đáng nói, việc thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh trên lại xuất phát từ sai phạm đã được Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội (Đơn vị sở hữu trên 50% vốn của Công ty Tây Hồ) chỉ rõ.

Cụ thể, ông Nguyễn Tấn Hoàng và ông Tân Tú Hải (thành viên HĐQT) đã tổ chức họp HĐQT và ra Nghị quyết, ban hành Quyết định số 21/QĐ-HĐQT ngày 22/10/2021 về việc miễn nhiệm Tổng Giám đốc. Ông Nguyễn Tấn Hoàng đã không chấp hành Công văn số 1128/CV-TCT ngày 20/10/2021 của Tổng Công ty với nội dung không được tiến hành họp HĐQT về việc bãi miễn chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Hồ Đình Thịnh khi chưa có ý kiến của Tổng Công ty.

Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội khẳng định: Hành vi miễn nhiệm và bổ nhiệm Tổng Giám đốc của Công ty Tây Hồ khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Tổng Công ty là vi phạm Quy chế hoạt động của Người đại diện Tổng Công ty tại doanh nghiệp. Về việc bổ nhiệm ông Phan Quốc Thắng làm Tổng Giám đốc Công ty Tây Hồ, theo Tổng Công ty, ông Nguyễn Tấn Hoàng đã không gửi hồ sơ của nhân sự dự kiến khi thuê ông Phan Quốc Thắng làm Tổng Giám đốc.

Tính tới thời điểm hiện tại, ông Hồ Đình Thịnh vẫn là Tổng Giám đốc hợp pháp, Tổ trưởng Tổ quản lý vốn của Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội tại Công ty Tây Hồ và là đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Xây dựng Tây Hồ.

ha noi so ke hoach va dau tu de cap duoi ban hanh giay chung nhan doanh nghiep trai quy dinh
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 9 của Công ty Tây Hồ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư không thể vô can!

Việc bãi nhiệm ông Hồ Đình Thịnh, bổ nhiệm ông Phan Quốc Thắng làm Tổng Giám đốc Công ty Tây Hồ đã được Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội xác định là hành vi trái quy định. Đồng nghĩa việc thay đổi thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cũng không đúng. Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ và khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2013/TTBKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh phải xem xét kỹ hồ sơ.

Thông tin từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cũng nêu rõ: Điều 25 Luật Doanh nghiệp, thành phần hồ sơ phải có Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của HĐQT (đối với Công ty Cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ Công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của Công ty).

Ông Hồ Đình Thịnh là đại diện phần vốn Nhà nước (thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội) tại Công ty Tây Hồ, số vốn trên 50%. Trường hợp ông Hồ Đình Thịnh bị mất quyền Tổng Giám đốc thì vẫn thuộc HĐQT, phải được tham gia họp HĐQT, ký biên bản họp và cho ý kiến về việc thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Nhưng ông Hồ Đình Thịnh không hề biết tới việc thay đổi đăng ký doanh nghiệp, không tham gia họp HĐQT. Vậy căn cứ vào đâu Phòng Đăng ký kinh doanh xét nhận hồ sơ, chấp thuận cho Công ty Tây Hồ thay đổi Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật?

Chưa kể tới ngày 10/11/2021, Phòng Đăng ký kinh doanh có Văn bản số 530/CV-ĐKKD về việc phúc đáp đơn kiến nghị dừng thực hiện thủ tục Đăng lý doanh nghiệp đối với Công ty Tây Hồ. Đồng nghĩa, Phòng Đăng ký kinh doanh đã nhận được đơn kiến nghị của ông Thịnh từ trước đó. Vậy nhưng thay vì xem xét lại hồ sơ, ngày 11/11/2021 đơn vị này lại nhanh chóng cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 9 cho Công ty Tây Hồ với nội dung người đại diện theo pháp luật là ông Phan Quốc Thắng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị quản lý trực tiếp quản lý Phòng Đăng ký kinh doanh và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Thời gian qua đã có nhiều thông tin xoay quanh những dấu hiệu sai phạm tại Công ty Tây Hồ. Lẽ nào cơ quan này không nắm bắt được thông tin, để mặc đơn vị trực thuộc là Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện hành vi có dấu hiệu trái luật?

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp mới, Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đã thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty Tây Hồ là ông Phan Quốc Thắng. Vậy nhưng ông Hồ Đình Thịnh lại đang là Tổng Giám đốc – người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp này. Người trực tiếp thực hiện công việc cấp giấy phép này là chuyên viên Lã Thị Vân Thanh và Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh Đô Văn Tình.

Trước những thông tin sai lệch trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội sẽ xử lý như thế nào?

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load