Thứ năm 02/05/2024 04:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Giải pháp nào xử lý biệt thự, liền kề bỏ hoang?

10:33 | 13/04/2020

(Xây dựng) – Hiện nay tại một số khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều công trình nhà ở liền kề, căn hộ biệt thự được xây dựng hoành tráng, bề thế nhưng lại bị bỏ hoang vì nhiều lý do khác nhau. Thực trạng trên gây lãng phí và ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị.

ha noi giai phap nao xu ly biet thu lien ke bo hoang
Nhiều nhà biệt thự liền kề tại Khu đô thị mới Cầu Bươu bị bỏ hoang trong tình trạng xây thô.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trong Khu đô thị Nam An Khánh (xã An Khánh, huyện Hoài Đức), suốt nhiều năm nay tồn tại hàng trăm biệt thự hoành tráng không người ở. Những ngôi biệt thự bỏ hoang cỏ mọc um tùm suốt nhiều năm. Được biết, Khu đô thị do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà làm chủ đầu tư. Dự án này được triển khai xây dựng từ những năm 2012 và hoàn thiện vào quý IV/2013.

Nằm ở cuối ngõ 214 Nguyễn Xiển, Khu đô thị mới Hạ Đình (Thanh Xuân) được xây dựng từ những năm 2012 và bàn giao vào năm 2015, tuy nhiên đến nay rất nhiều căn biệt thự lại bị hoang hoá không có người ở. Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh một số căn biệt thự có người ở thì nhiều công trình đang trong tình trạng xây thô dang dở để không gây lãng phí từ nhiều năm.

Cũng tại Khu nhà liền kề tại lô 1 Trung Yên, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) với hơn 30 căn hộ liền kề, mỗi căn có diện tích gần 100m2. Đây là khu nhà liền kề nằm trong quỹ nhà tái định cư mở đường (1.3) dự án Khu đô thị Yên Hòa. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện phần thô, khu căn hộ liền kề này cũng bị bỏ hoang từ đó đến nay. Hiện tại, khu nhà đang được tận dụng cho thuê làm chỗ ở tạm bợ cho những công nhân, người lao động.

Tại Khu đô thị Văn Phú thuộc quận Hà Đông rộng hơn 90ha, được bàn giao từ những năm 2010 hiện cũng còn khá nhiều căn hộ biệt thự, liền kề bỏ hoang, không có người ở. Nhiều hạng mục của các căn hộ này lâu ngày không được sử dụng, bảo dưỡng đã hư hỏng, xuống cấp.

ha noi giai phap nao xu ly biet thu lien ke bo hoang
Khu nhà liền kề tại lô 1 Trung Yên, phường Yên Hòa bị hoang hóa nhiều năm.

Thuộc huyện Hoài Ðức, tại Khu đô thị Lideco do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư hiện có hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề cũng trong thực trạng bỏ hoang, vắng bóng người.

Theo nhận định, đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, tình trạng các căn hộ tiền tỷ tại các khu đô thị, liền kề đang bị bỏ hoang không chỉ ảnh hưởng xấu đến bộ mặt đô thị mà còn gây lãng phí rất lớn nguồn lực xã hội, gây cản trở quá trình phát triển của địa phương.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc nhiều biệt thự bỏ hoang không người ở tại một số Khu đô thị là hệ quả của giai đoạn thị trường bất động sản phát triển "nóng" cách đây hàng chục năm.

Mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ như điều chỉnh cơ cấu dự án, cơ cấu hàng hóa hợp lý theo hướng phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của đại đa số người mua... Tuy nhiên, các giải trên mới cơ bản giải quyết được tồn kho đối với các căn hộ chung cư. Còn để giải bài toán lãng phí đối với biệt thự bỏ hoang vẫn là vấn đề nan giải.

Lệ Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load