Thứ sáu 26/04/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án The Lotus Center thi công không phép, chào bán rầm rộ

12:46 | 15/11/2019

(Xây dựng) – Dù chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng, nhưng dự án The Lotus Center do Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex làm chủ đầu tư đã cố tình “qua mặt” cơ quan chức năng khi cho thi công một số hạng mục. Không những vậy, dự án còn được chào bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội và các trang website buôn bán bất động sản thông qua hình thức “Hợp đồng ký quỹ”.

ha noi du an the loutus center thi cong khong phep chao ban ram ro
Chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã cố tình “qua mặt” cơ quan chức năng.

“Cầm đèn chạy trước ôtô”

Theo tìm hiểu được biết, dự án The Lotus Center phân khu Platinum Center Point do Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex làm chủ đầu tư, với tổng diện tích hơn 1,9ha, đơn vị phát triển dự án là Vimefulland.

Dự kiến, dự án sẽ có quy mô 5 tầng hầm và 40 tầng nổi, trong đó từ tầng 1 - 5 là shophouse và trung tâm thương mại, còn từ tầng 6 - 40 là khu căn hộ officetel với tổng số khoảng 3.219 căn, tương đương 75 - 93 căn/sàn và có khoảng 40 thang máy.

Theo thông tin phản ánh, những ngày cuối tháng 10/2019 tại dự án xuất hiện nhiều máy xúc, máy ủi, máy trộn bê tông hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Đối với một dự án xây dựng, việc máy móc hoạt động là điều hết sức bình thường, tuy nhiên, dự án này lại chưa hề được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng.

Để tìm hiểu rõ thông tin nêu trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Trần Việt Hùng - Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng phường Phú Thượng. Trao đổi với phóng viên, ông Hùng cho biết: Dự án The Lotus Center thuộc công trình bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

UBND phường đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận hiện trạng. Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 14/10/2019, chủ đầu tư chỉ đang san gặt mặt bằng, làm hàng rào xung quanh khu đất, tập kết máy móc, bảo trì bảo dưỡng. UBND phường cũng đã yêu cầu chỉ được thi công khi đầy đủ thủ tục pháp lý và thông báo khởi công với UBND quận, UBND phường.

“Bây giờ chủ đầu tư mới chỉ đang có văn bản xin quận về việc chấp thuận khoan thí nghiệm để khảo sát”, vị này cho biết thêm.

Tuy nhiên, biên bản do UBND phường Phú Thượng lập ngày 14/10/2019 lại chỉ rõ việc chủ đầu tư đã cho thi công phần cống hệ thống rãnh thoát nước mặt. Biên bản ghi rõ: “Tổ công tác kiểm tra thực địa khu đất có ký hiệu TM01 thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long phường Phú Thượng do Công ty Cổ phần Tập đoàn dược Vimedimex làm chủ đầu tư và ghi nhận hiện trạng như sau: Hiện chủ đầu tư đã dựng hàng rào cao 2,5m, bao quanh ô đất và đang tiến hành dọn dẹp mặt bằng, thi công phần cống hệ thống rãnh thoát nước mặt”.

Ngoài ra, biên bản cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng tuyệt đối việc thi công hệ thống thoát nước mặt và có văn bản giải trình gửi Sở Xây dựng, UBND quận Tây Hồ, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, UBND phường Phú Thượng trước ngày 25/10/2019.

ha noi du an the loutus center thi cong khong phep chao ban ram ro
Biên bản của UBND phường Phú Thượng nêu rõ việc chủ đầu tư đã tự ý thi công phần cống hệ thống rãnh thoát nước mặt.

Như vậy, căn cứ theo biên bản mà UBND phường Phú Thượng cung cấp cho phóng viên, chủ đầu tư rõ ràng đã “vượt mặt” các cơ quan chức năng, tự ý thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Thậm chí, chủ đầu tư còn chưa tiến hành khoan khảo sát địa chất để đưa ra thiết kế phù hợp đã tổ chức thi công là chưa đúng quy trình.

Rao bán rầm rộ thông qua hình thức “Hợp đồng ký quỹ”

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng tại nhiều trang website bất động sản, dự án này lại đang được chào bán khá rầm rộ. Không chỉ vậy, theo ghi nhận của phóng viên tại dự án, trên đường Võ Chí Công, mỗi khi có người quan tâm, những nhân viên tư vấn bán hàng của dự án lại chạy ra để phát tờ rơi giới thiệu về dự án và mời chào khách hàng mua sản phẩm một cách rất nhiệt tình.

Theo tìm hiểu được biết, giá niêm yết của dự án là từ 40 - 45 triệu đồng/m2. Hiện tại dự án đang triển khai nên khách hàng mua căn hộ sẽ dưới hình thức là ký quỹ 3 bên, bao gồm chủ đầu tư Vimefuland + khách hàng + ngân hàng bảo lãnh là BIDV chi nhánh Quang Trung. Khách hàng sẽ nộp số tiền 200 triệu đồng để được ký Hợp đồng ký quỹ. Khi khách hàng ký quỹ trong 8 tháng BIDV sẽ mở 1 sổ tiết kiệm cho khách hàng với mức lãi suất là 6,5%/Năm. Dự kiến đến tháng 4/2020 khi dự án xong móng thì sẽ ký hợp đồng mua bán.

Được biết, hiện nay chủ đầu tư đã ký quỹ với khoảng 260 khách hàng. Theo các chuyên gia, những hợp đồng “ký quỹ”, “đặt chỗ”, “góp vốn”, “dịch vụ”... trong giao dịch bất động sản thực chất là một hình thức “lách luật” của chủ đầu tư nhằm thu tiền khách hàng một cách nhanh nhất”. Phần lợi luôn ở phía chủ đầu tư, rủi ro luôn rình rập người mua. Do vậy, khách hàng cần tính toán cẩn thận trước khi quyết định đầu tư, để tránh những rủi ro không đáng có.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, Vimefulland đã đề nghị phía Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc đề xuất điều chỉnh chức năng ô đất TM1 sang căn hộ du lịch, văn phòng lưu trú với cam kết sử dụng kinh doanh lưu trú du lịch ngắn hạn, không hình thành đơn vị ở; tầng cao công trình tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng khối cao tầng tối đa 40%.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh đã không thực hiện được do vấp phải ý kiến phản đối của cư dân lo ngại việc tăng số tầng, mật độ xây dựng sẽ gây ra nhiều hệ lụy đối với khu đô thị kiểu mẫu này.

ha noi du an the loutus center thi cong khong phep chao ban ram ro
Không khó để tìm thông tin chào bán dự án tại các trang web mua bán bất động sản.

Cũng trong văn bản phản hồi, Bộ Xây dựng đã khẳng định việc quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) hiện nay vẫn đang được Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan tiến hành nghiên cứu để ban hành.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load