Thứ sáu 26/04/2024 18:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án Hanoi Time Tower dang dở, chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng

11:55 | 27/04/2020

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng đã từng có bài viết phản ánh về dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng - căn hộ chung cư cao cấp Hanoi Time Tower thuộc lô CT10 Khu đô thị Văn Phú (phường Phú La, quận Hà Đông) xây dựng dang dở, chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng làm kho xưởng, ki-ốt kinh doanh. Đặc biệt, dù đã biết việc này, nhưng đến nay những vi phạm trên vẫn chưa được các ngành chức năng địa phương đứng ra xử lý.

ha noi du an hanoi time tower dang do chua duoc nghiem thu da dua vao su dung
Những bất cập tại dự án Hanoi Time Tower đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được đơn vị chức năng xử lý.

Tháng 11/2019, Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh về dự án Hanoi Time Tower xây dựng dang dở, chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, vậy nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên, hiện dự án này vẫn đang tồn tại những vi phạm. Nhiều kho xưởng, ki-ốt trong dự án vẫn hoạt động gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, môi trường; Mặt sau và bên cạnh tòa nhà vẫn là những ki-ốt khung sắt mái tôn nằm sát nhau được dựng lên phục vụ cho việc kinh doanh sửa chữa xe, hàng ăn uống. Trong khi đó, toàn bộ mặt bằng tầng 1 và một phần tầng 2 tòa nhà dự án (lối đi cổng chính) được tận dụng làm kho xưởng sản xuất…

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về tình trạng dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng - căn hộ chung cư cao cấp Hanoi Time Tower (dự án Hanoi Time Tower – PV) chưa nghiệm thu vẫn đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Phú La xác nhận: Dự án này đã dừng thi công từ năm 2012 đến nay. Dự án này có 2 tòa, tổng diện tích dự án khoảng 7.000m2. Hiện tại chủ đầu tư quây rào tôn kín, có bảo vệ.

Trao đổi về việc, UBND phường có nắm được việc chủ đầu tư tận dụng mặt bằng tại dự án đang xây dựng dang dở để làm kho xưởng kinh doanh mà không tiến hành xử lý dứt điểm, ông Chính thừa nhận: UBND phường có những hạn chế trong quá trình tiến hành kiểm tra xử lý.

“Vừa rồi, UBND phường cũng báo cáo đề xuất với UBND quận Hà Đông đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét năng lực chủ đầu tư. Đồng thời, UBND phường có ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư báo cáo những trường hợp đang kinh doanh, sử dụng tại dự án”, ông Chính cho biết.

Cùng liên quan đến vấn đề trên, ông Trịnh Xuân Hoàn - Trưởng Công an phường Phú La cho biết, sau khi UBND phường có thông báo, phía Công an phường cũng cử cán bộ xuống kiểm tra nhân khẩu tại dự án, thống kê các trường hợp đang ăn ở, làm việc tại dự án.

“Đầu tiên dự án này là của bên Dầu khí, giờ Dầu khí đã bán hết cổ phần cho đơn vị khác là Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình. Đơn vị đấy bây giờ mới là chính…”, Trưởng Công an phường Phú La tiết lộ.

Cũng theo ông Hoàn, qua kiểm tra phía Công an phường đã nắm được cụ thể nhân khẩu đang sinh sống, làm việc tại đây. Theo đó, các công nhân tại đây là của chủ đầu tư đang sản xuất nhôm kính phục vụ cho chủ đầu tư thi công tại công trình khác…

ha noi du an hanoi time tower dang do chua duoc nghiem thu da dua vao su dung
Dù dự án đang xây dựng dang dở, chưa được nghiệm thu nhưng lại được sử dụng làm kho xưởng, ki-ốt kinh doanh.

Khoản 2, Điều 123, Luật Xây dựng 2014 có quy định: “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Như vậy, việc dự án Hanoi Time Tower chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng như đã nêu trên là không đúng các quy định pháp luật. Việc UBND phường Phú La nắm được sai phạm mà suốt thời gian dài chưa có phương án xử lý cụ thể cũng cho thấy những yếu kém trong công tác quản lý.

Đề nghị chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng quận Hà Đông nhanh chóng có phương án nhằm xử lý dứt điểm những tồn tại, bất cập liên quan đến dự án Hanoi Time Tower.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load