Thứ năm 25/04/2024 05:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Hanoi Time Tower: Xây dựng dang dở, chủ đầu tư tận dụng mặt bằng để sản xuất kinh doanh

16:42 | 25/11/2019

(Xây dựng) – Được khởi công cách đây gần chục năm, nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án Tòa nhà hỗn hợp Văn phòng - Căn hộ chung cư cao cấp Hanoi Time Tower nằm tại ngã tư Khu đô thị Văn Phú (sát mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài) thuộc lô CT10 Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông vẫn đang trong tình trạng xây thô dang dở. Dự án đã dừng thi công từ nhiều năm nay, nhưng hiện một phần dự án đã được chủ đầu tư tận dụng làm kho xưởng, ki ốt để kinh doanh.

Dự án Hanoi Time Tower: Xây dựng dang dở, chủ đầu tư tận dụng mặt bằng để sản xuất kinh doanh
Dự án nằm ở vị trí đắc địa nhưng lại dang dở đắp chiếu suốt nhiều năm trời

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án Tòa nhà hỗn hợp Văn phòng - Căn hộ chung cư cao cấp Hanoi Time Tower do Công ty Cổ phần Kinh doanh Dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVCR) làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, dự án được khởi công vào tháng 10/2010 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên, do vướng phải những lùm xùm liên quan đến việc huy động vốn nên sau khi được khởi công, dự án đã phải dừng thi công. Khảo sát thực tế của phóng viên vào đầu tháng 11/2019, dự án hiện mới chỉ được xây dựng thô đến tầng 9 và thời điểm này không có hoạt động xây dựng tại dự án.

Được biết, dự án có tổng diện tích sàn xây dựng là 109.685 m2, diện tích sàn căn hộ kinh doanh là 62.088 m2. Công trình bao gồm tổ hợp 2 tòa tháp cao 39 tầng và 2 tầng hầm với số căn hộ là khoảng hơn 600 căn.

Dự án Hanoi Time Tower: Xây dựng dang dở, chủ đầu tư tận dụng mặt bằng để sản xuất kinh doanh
Dự án chưa hoàn thiện nhưng lại được CĐT tận dụng để làm mặt bằng kinh doanh, làm kho xưởng sản xuất.

Trong khi dự án đang còn trong tình trạng “đắp chiếu” nhưng theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, toàn bộ dự án hiện đã được quây tôn, phần đất mặt sau tòa nhà dự án xuất hiện nhiều ki ốt khung sắt mái tôn nằm sát nhau được mở ra để phục vụ cho việc kinh doanh các mặt hàng ăn uống, sửa chữa xe…

Đáng chú ý, toàn bộ mặt bằng tầng 1 và một phần phía trên tầng 2 tòa nhà dự án nằm ngay lối vào cổng chính đã được tận dụng làm kho xưởng sản xuất các mặt hàng liên quan khung nhôm kính. Thậm chí, ngay cạnh dự án còn có một lối ra vào là điểm tập kết thu mua phế liệu, sắt vụn có cửa ra vào rộng rãi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về cháy nổ, môi trường…

Trước thực tế trên không khỏi khiến nhiều người băn khoăn, đặt dấu hỏi hoài nghi việc tại sao dự án vẫn đang ngổn ngang, chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu mà chủ đầu tư dự án lại, đưa một phần diện tích vào sử dụng liệu có đảm bảo an toàn cũng như các quy định hiện hành?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Phú La xác nhận: Dự án này đã dừng thi công từ năm 2012 đến nay. Dự án này có 2 tòa, tổng diện tích dự án khoảng 7.000m2. Hiện tại chủ đầu tư quây rào tôn kín, có bảo vệ.

Đề cập đến các ki ốt được dựng lên để phục vụ kinh doanh, kho xưởng sản xuất khung nhôm kính trong dự án, theo lý giải của ông Chính là do chủ đầu tư tận dụng để đỡ tiền trông coi bảo vệ của dự án.

Dự án Hanoi Time Tower: Xây dựng dang dở, chủ đầu tư tận dụng mặt bằng để sản xuất kinh doanh
Ki ốt cũng được mọc lên trên dự án.

Trao đổi với phóng viên về việc UBND phường nắm được việc chủ đầu tư tận dụng mặt bằng tại dự án đang xây dựng dang dở để làm kho xưởng kinh doanh mà không tiến hành xử lý dứt điểm, ông Chính thừa nhận: UBND phường có những hạn chế trong quá trình tiến hành kiểm tra xử lý.

“Vừa rồi, UBND phường cũng báo cáo đề xuất với UBND quận Hà Đông đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét năng lực chủ đầu tư. Đồng thời, UBND phường có ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư báo cáo những trường hợp đang kinh doanh, sử dụng tại dự án”, ông Chính cho biết.

Cùng liên quan đến vấn đề trên, ông Trịnh Xuân Hoàn - Trưởng Công an phường Phú La cho biết, sau khi UBND phường có thông báo, phía Công an phường cũng cử cán bộ xuống kiểm tra nhân khẩu tại dự án, thống kê các trường hợp đang ăn ở, làm việc tại dự án.

“Đầu tiên dự án này là của bên Dầu khí, giờ Dầu khí đã bán hết cổ phần cho đơn vị khác là Cty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình. Đơn vị đấy bây giờ mới là chính…”, Trưởng Công an phường Phú La tiết lộ.

Cũng theo ông Hoàn, qua kiểm tra phía Công an phường đã nắm được cụ thể nhân khẩu đang sinh sống, làm việc tại đây. Theo đó, các công nhân tại đây là của chủ đầu tư đang sản xuất nhôm kính phục vụ cho chủ đầu tư thi công tại công trình khác.

Ông Hoàn cũng cho biết, các ki ốt đang cho thuê tại dự án cũng là của chủ đầu tư. Phía Công an phường đã hướng dẫn tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy cho những người đang làm việc tại dự án để tự phòng vệ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Khoản 2, Điều 123, Luật Xây dựng 2014 về nghiệm thu công trình xây dựng nêu rõ: “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Thảo Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load