Thứ năm 02/05/2024 05:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc xây dựng “ì ạch” cả thập kỷ chưa xong

23:10 | 14/12/2021

(Xây dựng) – Dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được khởi công từ năm 2009, trên khu đất rộng 2.539m2 với thiết kế 17 tầng nổi và 2 tầng hầm. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thi công, dự án này vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và các công trình lân cận.

ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Công trình dự án Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc số 69 phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khởi công từ năm 2009, sau đó đã thi công xong phần thô gồm 2 tầng hầm, 16 tầng nổi và dừng thi công xây dựng từ nhiều năm nay.

Dự án Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc cao tầng Diamond Blue tọa lạc tại số 69 Triều Khúc, được mệnh danh là “viên kim cương xanh” tại quận Thanh Xuân do Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải (Công ty Traco) và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI (Công ty CCI ) làm chủ đầu tư, sau đó có hợp tác chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Bất động sản HT Land (Công ty HT Land) tuy nhiên không cung cấp được đầy đủ các hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng dự án.

ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Giấy chứng nhận đầu tư với đại diện pháp lý 2 nhà đầu tư là ông Hoàng Trung Tiến – Chủ tịch HĐQT Công ty Traco và bà Nguyễn Thị Hòa – Giám đốc Công ty CCI.

Dự án Diamond Blue được xây dựng trên khu đất rộng 2.539m2, diện tích xây dựng 1.290m2, có quy mô 17 tầng gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng hầm, 4 tầng thương mại, tổng số căn hộ 113 căn với các diện tích từ 73 - 200m2. Đơn vị tư vấn giám sát: CPM; đơn vị thi công: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng tư vấn thiết kế Contrexim và Công ty Cổ phần Thăng Long 5 Việt Nam; đơn vị thiết kế: UAC, Jnros Jackner; đơn vị phân phối: Công ty HT Land. Chủ đầu tư khởi công dự án từ năm 2009, sau khi thi công xong phần ngầm, công trình tạm dừng thi công.

Đến năm 2014 công trình tiếp tục triển khai thi công lại, đến nay đã thi công được 16 tầng nổi, 2 tầng hầm. Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay cần trục tháp vẫn treo lơ lửng và giàn giáo tại dự án vẫn chưa được tháo dỡ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và các công trình lân cận.

ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Cần trục tháp vẫn treo lơ lửng và giàn giáo tại dự án vẫn chưa được tháo dỡ.
ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Dự án được xây dựng cạnh sát với khu vực dân cư xung quanh, tại các giàn giáo xuất hiện các mảng bê tông nứt vỡ rơi xuống. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân sinh sống quanh khu vực dự án.
ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Theo báo cáo của UBND phường Thanh Xuân Nam có 22 hộ gia đình xung quanh bị ảnh hưởng, nứt vỡ tường nền. Phía Công ty HT Land đã có phương án hỗ trợ khắc phục tổng số tiền là 263 triệu đồng cho một số hộ gia đình.
ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Chia sẻ từ người mua nhà tại dự án: “Đã gần 10 năm nay tôi phải sống trong cảnh hoang mang, lo lắng, chờ đợi. Tôi mua nhà từ năm 2012 đến nay vẫn chưa được bàn giao, dự án còn chưa xây xong, chủ đầu tư liên tục lỡ hẹn. Không biết khi nào chúng tôi mới có nhà để ở”.

Trước thực trạng mất an toàn cho người dân và các công trình lân cận, UBND phường Thanh Xuân Nam đã có Văn bản số 26/UBND ngày 14/01/2021 gửi 3 bên bao gồm: Công ty Traco; Công ty CCI; Công ty HT Land, về việc tháo dỡ cần trục tháp và giàn giáo tại Dự án nhà ở kết hợp văn phòng làm việc số 69 phố Triều Khúc. Nội dung yêu cầu thực hiện ngay việc tháo dỡ tại dự án trong tháng 01/2021. Tuy nhiên đến nay là tháng 12/2021, hiện trạng vẫn không thay đổi.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Hồng – cán bộ Địa chính Đô thị phường Thanh Xuân Nam cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí, chính quyền địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình lân cận. Đồng thời phối hợp cùng các Sở, ban, ngành cố gắng liên hệ với chủ đầu tư để sớm đưa ra phương án nhanh nhất để khắc phục tình trạng chậm tiến độ, bỏ không dự án”.

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam chia sẻ thêm: “Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ của Dự án 69 Triều Khúc liên quan đến vấn đề kinh phí của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng. Đặc biệt là vấn đề bất cập chuyển giao giữa Công ty Traco và Công ty HT Land. Để giải quyết dứt điểm sự việc trên, phường đã có rất nhiều văn bản để đốc thúc chủ đầu tư, cố gắng liên hệ bằng nhiều phương thức. Nhưng đến nay vẫn không thể liên lạc được với ông Hoàng Trung Tiến – Chủ tịch HĐQT Công ty Traco – đại diện tư cách pháp nhân (phía chủ đầu tư). Ngoài ra, nhằm khắc phục tạm thời tình trạng trên, UBND phường Thanh Xuân Nam đã có kiến nghị gửi UBND quận Thanh Xuân để đề nghị tháo dỡ cẩu tháp và giàn giáo”.

Tìm hiểu thêm được biết, theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, trong quá trình thi công dự án, quận đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công trình nhưng Công ty Traco và Công ty CCI không hợp tác (vắng mặt, không cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án...). Ngoài ra, tại một số buổi làm việc, Công ty HT Land tham dự tự nhận là chủ đầu tư mới của dự án tuy nhiên không cung cấp được đầy đủ các hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng dự án.

Ngày 28/1/2021, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 911/SXD-GĐXD gửi UBND quận Thanh Xuân, trong đó đề nghị UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo UBND phường Thanh Xuân Nam liên hệ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để tổ chức tháo dỡ cần trục tháp để đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình xung quanh.

Đến ngày 25/2/2021 và ngày 6/4/2021 Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân đã tổ chức họp với nhà đầu tư dự án 69 Triều Khúc là Công ty Traco, Công ty HT Land. Trong đó, yêu cầu các đơn vị trên phải tháo dỡ hoặc thực hiện các biện pháp theo quy định pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo an toàn trong việc quản lý, sử dụng, vận hành cần trục tháp, hệ thống giàn giáo tại dự án.

Đồng thời, cơ quan chức năng quận Thanh Xuân cũng yêu cầu chủ đầu tư xử lý xong trước ngày 15/4/2021 và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn liên quan đến cần trục và hệ thống giàn giáo của dự án. Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị chưa thực hiện.

ha noi du an diamond blue 69 trieu khuc xay dung i ach ca thap ky chua xong
Theo thông tin từ UBND phường Thanh Xuân: Sau khi nhận chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân, chủ đầu tư đã kết hợp cùng Công ty TNHH xây dựng Nam Hải chủ động quay cẩu tháp về phía trường THCS Nguyễn Lân (đảm bảo an toàn cho người dân và không ảnh hưởng đến việc đi lại, di chuyển của phụ huynh, học sinh). Đồng thời hạ 5 đốt so với ban đầu.

Trước thực trạng trên của dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc nói riêng và các dự án chậm tiến độ tại Hà Nội nói chung, người dân mong mỏi cơ quan chức năng sớm đưa ra quyết định xử lý, cần một chế tài phù hợp và kiên quyết hơn để người dân xung quanh được đảm bảo an toàn, yên tâm sinh sống làm việc.

 Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load