Thứ hai 29/04/2024 16:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Diamond Park Mê Linh hơn 10 năm vẫn loay hoay điều chỉnh chủ trương đầu tư

13:57 | 03/01/2024

(Xây dựng) - Được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2008, tuy nhiên sau đó, huyện Mê Linh tách khỏi tỉnh Vĩnh Phúc và sáp nhập vào Thành phố Hà Nội, cùng với việc nhiều lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, đến nay, dự án Diamond Park Mê Linh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Dự án Diamond Park Mê Linh hơn 10 năm vẫn loay hoay điều chỉnh chủ trương đầu tư
Cổng vào dự án khá đẹp và nổi bật.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của khách hàng mua dự án Diamond Park Mê Linh phản ánh về việc bị ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng do việc chậm tiến độ của dự án này.

Đơn phản ánh nêu rõ: “Chúng tôi là những khách hàng có hợp đồng mua bán, vay vốn, hợp đồng góp vốn với Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc (địa chỉ tại số 349 phố Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) tại dự án Diamond Park Mê Linh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư. Sau hơn 10 năm kể từ khi chúng tôi ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc đến nay, dự án vẫn trong trạng thái nằm yên bất động, cỏ mọc um tùm, là nơi chăn thả gia súc của người dân xung quanh, ngoài tình trạng đất đai bị hoang hóa, nhiều hạng mục hạ tầng trong dự án đang xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng.

Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn, làm việc với chủ đầu tư về việc chậm tiến độ triển khai dự án nhưng đều nhận được trả lời từ phía chủ đầu tư là do vướng mắc từ UBND Thành phố Hà Nội và các Sở, ban, ngành thuộc UBND Thành phố Hà Nội dẫn đến tiến độ của dự án bị chậm. Việc dự án kéo dài hơn 10 năm không triển khai đã làm chúng tôi gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan, ban, ngành xem xét, chỉ đạo giải quyết để dự án sớm được triển khai, để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của khách hàng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã khảo sát thực tế tại dự án Diamond Park Mê Linh và nhận thấy phản ánh của khách hàng là có cơ sở. Tại khu đất của toàn bộ dự án, ngoài một cổng chính được thiết kế xây dựng khá lớn, nổi bật có đề tên dự án là The Diamond Park, đường vào và một căn nhà có lẽ để làm văn phòng giao dịch, còn lại là các ô đất trống đã được phân chia thành từng ô lớn, cỏ dại mọc um tùm. Dù rất đẹp và thuận tiện cả về vị trí, hạ tầng giao thông và cảnh quan xung quanh, nhưng dự án không có bất kỳ dấu hiệu cho thấy đang hoặc sắp được đầu tư xây dựng.

Dự án Diamond Park Mê Linh hơn 10 năm vẫn loay hoay điều chỉnh chủ trương đầu tư
Các ô đất đã được phân lô vẫn để trống, mọc đầy cỏ dại.

Liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã được các cán bộ phụ trách bộ phận Truyền thông của công ty trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin và tài liệu như sau:

Ngày 07/5/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 1447/QĐ-UBND về việc phê duyệt địa điểm, phạm vi lập dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại huyện Mê Linh do Công ty Cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Ngày 11/07/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 2365/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở cho người thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Sau khi có quyết định giao đất, ngày 29/7/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 2708/QĐ-UBND cho phép đầu tư dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư.

Sau thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Mê Linh sáp nhập vào Thành phố Hà Nội, toàn bộ quy hoạch huyện Mê Linh phải điều chỉnh lại để phù hợp với quy hoạch của Thành phố Hà Nội, khớp nối hạ tầng với các dự án và các vùng lân cận. Dự án thuộc đối tượng phải điều chỉnh quy hoạch, phải chờ quy hoạch phân khu N3 được phê duyệt mới có cơ sở để triển khai.

Ngày 30/10/2015, UBND Thành phố Hà Nội có Văn bản số 7738/UBND-QHKT về việc đồng ý mở rộng, điều chỉnh ranh giới nghiên cứu dự án để phù hợp với quy hoạch phân khu N3, khớp nối đồng bộ với hạ tầng của khu vực. Ngày 15/3/2017, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 1739/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh.

Đến ngày 14/9/2021, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 4163/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại các ô đất TH-01, TH-02, CX-01, CX-02. CO-01, CCCT-01, CCCT- 02, CCCT-03, BT:C, BT:U, BT:T tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh.

Sau khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Công ty đã thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Ngày 12/01/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Thông báo số 43/TB-KH&ĐT gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC trong đó đề nghị Công ty hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ngày 13/4/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 1772/KH&ĐT-ĐT gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC về việc tháo gỡ vướng mắc và đề nghị Công hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư trình UBND Thành phố phê duyệt.

Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Mê Linh có các Quyết định số: 3045/QĐ-UBND ngày 19/7/2010, 6375/QĐ-UBND ngày 12/10/2010, 4568/QĐ-UBND ngày 16/5/2011 về việc phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ khác đối với dự án. Hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 128.651,53m2 đạt 98%. Doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Dự án đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng.

Về căn cứ để ký các hợp đồng, thỏa thuận với khách hàng: Ngày 09/6/2017, Sở Xây dựng có Văn bản số 4989/SXD-QLN gửi Công ty về việc nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với Khu nhà ở thu nhập thấp tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Theo đó, dự án đã được Sở Xây dựng cho ý kiến về điều kiện kinh doanh bán hàng.

Tuy nhiên hiện nay, các Sở, ban, ngành của Thành phố đang vướng mắc về cơ chế thực hiện đối với phần giao đất diện tích mở rộng tăng thêm và một số chính sách chưa đồng nhất giữa các Quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây và UBND Thành phố Hà Nội hiện nay. Các vướng mắc này là những vướng mắc của hầu hết các dự án tại khu vực Mê Linh khi chuyển giao từ Vĩnh Phúc về Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung. Với mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, Công ty đang đẩy nhanh tiến độ với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư hoàn thiện các thủ tục khác của dự án. Dự kiến sẽ được phê duyệt vào quý II/2024 và tiến hành xây dựng các công trình cao tầng, thấp tầng của dự án.

Hiện nay, quyền lợi của các khách hàng vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, do dự án phải chờ các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của thành phố phê duyệt dẫn đến có chậm triển khai. Ngoài ra, dự án cũng có những vướng mắc và các vướng mắc này cũng giống như đại đa số các dự án tại khu vực Mê Linh khi chuyển giao từ Vĩnh Phúc về Hà Nội. Công ty đang nỗ lực, tích cực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC cũng cho biết, phía Công ty cũng rất mong những vướng mắc này sớm được tháo gỡ để tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục đầu tư, đưa dự án vào khai thác và sử dụng. Tuy nhiên, nếu khách hàng không muốn tiếp tục chờ đợi, muốn trả lại đất, chủ đầu tư sẵn sàng hoàn trả lại tiền theo đúng các nội dung đã ký kết trong hợp đồng; hoặc hỗ trợ các thủ tục cần thiết cho những khách hàng muốn chuyển nhượng hợp đồng.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load