Thứ sáu 29/03/2024 18:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án cầu Cỏ May tái khởi động: Làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị tham mưu, thẩm định

23:12 | 26/02/2020

(Xây dựng) – Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 26/2, nhiều ý kiến đóng góp về việc tiếp tục cho thực hiện dự án chỉnh trang cầu Cỏ May, chủ đầu tư cũng đề xuất giảm khối lượng công trình để giảm chi phí đầu tư. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

du an cau co may tai khoi dong lam ro trach nhiem cac ca nhan don vi tham muu tham dinh
Cầu Cỏ May có hình dạng cánh chim Hải Âu, chiều dài 258m, rộng 30m, lan can cầu là bê tông cốt thép hở, kiến trúc cầu thông thường.

Báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án dân dụng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, việc tăng vốn dự án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May từ 98,4 tỷ đồng lên trên 152 tỷ đồng, nguyên nhân chính là phần kết cấu khung thép vòm là kết cấu mới có cấu tạo đặc thù, nên khi lập dự toán cho công tác sản xuất kết cấu khung thép chính của cầu không sát với thực tế.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng lý giải cho việc tăng vốn là do tại thời điểm triển khai thực hiện dự án, tổng dự toán công trình cần thiết có những điều chỉnh, bổ sung so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư, cụ thể là điều chỉnh do thay đổi đơn giá xây dựng công trình – phần xây dựng và phần lắp đặt; điều chỉnh hệ số nhân công, ca máy; bổ sung các hạng mục ngầm hóa đường dây 22kV vào dự án…

“Bên cạnh đó nguyên nhân chủ quan là do đơn vị thiết kế và chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện công trình tương tự về độ phức tạp nên tổng mức đầu tư được duyệt chưa chính xác”, chủ đầu tư nhận định.

Vấn đề này cần phải xử lý để rút kinh nhiệm cho các dự án sau, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan trong việc tham mưu, tư vấn, thẩm định dự án. Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh chấp nhận mức tăng từ 98,4 tỷ đồng lên 115 tỷ đồng.

Trước đó (cuối tháng 9/2019), Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh về việc tăng vốn bất hợp lý tại dự án này (Khái toán ban đầu là 98 tỷ đồng lên trên 152 tỷ đồng).

Nhiều ý kiến của người dân ở thời điểm đó cho rằng việc cấp một số tiền ngân sách quá lớn chỉ cho việc chỉnh trang làm đẹp lại cây cầu là không nên, trong khi ngân sách đang rất eo hẹp, nhiều dự án trọng điểm còn thiếu vốn và điều quan trọng nhất mà dư luận băn khoăn là cây cầu này do Bộ Giao thông vận tải quản lý, nên nếu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉnh trang lại, sau này Bộ Giao thông vận tải nâng cấp cầu Cỏ May thì số tiền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bỏ ra coi như mất trắng.

Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh đã lệnh ngưng dự án để thẩm định lại.

Tháng 3/2017, với mục tiêu tạo điểm nhấn cho địa phương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai phương án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May, kết hợp với các dự án chỉnh trang đô thị của thành phố Vũng Tàu và thành phố Bà Rịa nhằm phát huy giá trị kiến trúc, cảnh quan của các công trình.

Cuối cùng, tỉnh đã nhất trí chọn phương án thiết kế chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May theo hình dạng cánh chim Hải Âu ôm theo chiều dài của cầu Cỏ May 258m, rộng 30m, lan can cầu là bê tông cốt thép hở, kiến trúc cầu thông thường.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load