Thứ sáu 26/04/2024 07:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đống Đa (Hà Nội): Phường Ô Chợ Dừa thiếu kiên quyết trong xử lý công trình xây dựng không phép tại ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai?

15:06 | 14/04/2021

(Xây dựng) - Chỉ được phép sửa chữa, khôi phục nguyên trạng, không được lấn chiếm không gian chung, không xây dựng lấn chiếm ra phần ngõ cũng như hệ thống thoát nước chung... Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư công trình nằm tại ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai lại đang làm trái với kết luận của bà Hoàng Hoài Loan - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa. Cách làm của chính quyền sở tại cũng đang cho thấy sự thiếu kiên quyết trong việc xử lý dứt điểm vụ việc.

dong da ha noi phuong o cho dua thieu kien quyet trong xu ly cong trinh xay dung khong phep tai ngo 56 nguyen phuc lai
Công trình có dấu hiệu xây dựng mới, thay đổi kết cầu, lấn chiếm không gian chung ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin về việc công trình nằm tại ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) chỉ được phép sửa chữa, khôi phục nguyên trạng công trình ban đầu; tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư công trình lại đang có dấu hiệu lấn chiếm không gian chung, mở cửa đi ra ngõ và thay đổi hiện trạng so với công trình ban đầu. Mặc dù, chính quyền phường Ô Chợ Dừa và người dân sinh sống bên trong ngõ đã nhiều lần làm việc đi đến thống nhất nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra hướng xử lý cụ thể.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 10/9/2020, UBND phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức buổi làm việc với các hộ dân tại ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai liên quan đến việc thi công sửa chữa công trình của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Đức.

Thông qua ý kiến các bên, bà Hoàng Hoài Loan - Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa kết luận: Giao tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị địa bàn phường hướng dẫn chủ công trình hoàn thiện các giấy tờ, cam kết về việc sửa chữa, khôi phục nguyên trạng đối với công trình nhà ở có dấu hiệu nghiêng, lún nguy hiểm theo quy định.

Ngoài ra, tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị địa bàn phường phải đảm bảo công tác kiểm tra giám sát đối với việc sửa chữa, cải tạo của chủ nhà số 56 Nguyễn Phúc Lai đúng với nội dung đã thống nhất với các hộ dân bên trong ngõ tại biên bản họp ngày 4/01/2020. Cụ thể, không được lấn chiếm không gian chung, không mở cửa đi ra ngõ, không xây dựng lấn chiếm ra phần ngõ cũng như hệ thống thoát nước chung, không kinh doanh gây mất vệ sinh, gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực. Bên cạnh đó, tổ quản lý trật tự phải lập biên bản hiện trạng trước khi chủ nhà tiếp tục việc xây dựng, sửa chữa.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nên công trình số 56 Nguyễn Phúc Lai vẫn đang tồn tại vi phạm như lấn chiếm không gian chung và mở cửa đi ra ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai. Trước sự việc trên, người dân đã nhiều lần thông báo với chính quyền phường Ô Chợ Dừa nhưng đơn vị này vẫn thờ ơ, không xử lý dứt điểm vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Ông T.A.T, người dân sinh sống bên trong ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai bức xúc nói: Chúng tôi đã nhiều đề nghị với chính quyền và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần bạt quây xung quanh công trình để người dân trong ngõ giám sát việc thi công nhưng chủ đầu tư vẫn giữ nguyên. Đặc biệt, cuối năm 2020 chủ đầu tư công trình đã lén lút thi công xây dựng bên trong lấn chiếm không gian chung và mở cửa cuốn bên trong ngõ đi chung. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền Ô Chợ Dừa, tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

“Nếu để công trình tiếp tục thi công thì yêu cầu chủ công trình tháo tôn, bạt để người dân giám sát quá trình sửa chữa. Chúng tôi cũng đề nghị chính quyền phường Ô Chợ Dừa kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình công trình thi công, sửa chữa. Đặc biệt, yêu cầu chủ công trình khôi phục nguyên trạng, không được mở cửa ra ngõ, xây dựng lấn chiếm không gian chung của ngõ”, Bà N.T.N, người dân sinh sống tại ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai kiến nghị.

Để làm rõ sự việc, PV Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa. Qua điện thoại, ông Cừ cho biết: “Chúng tôi đang vận động gia đình ông Đức thực hiện, nhưng họ vẫn chưa chấp hành”.

Trước đó, thông tin về sự việc, ông Cừ cho hay: “Căn nhà của gia đình nhà ông Đức đã sử dụng từ lâu (khoảng 1993). Trước đây, căn nhà này cao 2 tầng, do có hiện tượng lún, nghiêng gây nguy hiểm nên chính quyền đã yêu cầu dỡ xuống để đảm bảo an toàn cho bà con. Đồng thời, yêu cầu chủ công trình liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn xây dựng, sửa chữa theo quy định. Chủ đầu tư đã chủ động làm thủ tục để xin cấp phép nhưng do phần diện tích quá nhỏ nên không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Trong quá trình sửa chữa các hộ dân bên trong ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai có ý kiến nên phường đã tổ chức nhiều cuộc họp mời các hộ dân và chủ công trình ra để thỏa thuận”.

Liên quan đến sự việc nêu trên, PV Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần đặt lịch với UBND quận Đống Đa, tuy nhiên, sau 2 tháng, nội dung làm việc vẫn chưa được hồi âm.

Như đã nói ở trên, văn bản thống nhất giữa người dân và chính quyền phường Ô Chợ Dừa đã thể hiện rõ phương án giải quyết, chính quyền phường Ô Chợ Dừa chỉ căn cứ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện thi công của chủ công trình nhưng hiện nay công trình đã phát sinh nhiều bất cập và không đồng nhất với kết luận của bà Hoàng Hoài Loan - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa.

Điều này cũng cho thấy sự thiếu kiên quyết của UBND Phường Ô Chợ Dừa trong việc đưa ra những chế tài xử lý cứng rắn liên quan việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Đây chỉ là một công trình nhỏ nhưng đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến uy tín, nhiệm vụ của chính quyền cơ sở và gây mất niềm tin trong nhân dân.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND Quận Đống Đa sớm có ý kiến chỉ đạo các phòng ban chuyên môn khẩn trương vào cuộc kiểm tra nhằm giải quyết dứt điểm sự việc, tránh gây khiếu kiện kéo dài.

Gia Huy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load