Thứ sáu 29/03/2024 04:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Anh (Hà Nội): Thiếu quyết liệt trong việc xử lý sai phạm về đất đai và xây dựng tại xã Dục Tú

19:10 | 18/05/2020

(Xây dựng) – Mặc dù những sai phạm đã được xác định, UBND huyện Đông Anh cũng đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc nhưng đến nay, hàng loạt nhà xưởng sai phép tại thôn Nghĩa Vũ, xã Dục Tú vẫn ngang nhiên tồn tại bởi cách xử lý thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương.

dong anh ha noi thieu quyet liet trong viec xu ly sai pham ve dat dai va xay dung tai xa duc tu
Hàng loạt công trình, nhà xưởng sai phép tại xã Dục Tú vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp sự chỉ đạo xử lý dứt điểm của huyện Đông Anh.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 14/01/2014, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND. Trong đó nêu rõ: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép), theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Chỉ thị là vậy, nhưng nhiều năm qua, tại địa bàn các huyện ngoại thành, việc xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra tương đối phổ biến. Điều đáng bàn, thay vì xử lý dứt điểm sai phạm, một số địa phương lại tỏ ra chậm chễ, thiếu quyết liệt, thậm chí “ngó lơ” để những sai phạm tồn tại.

Tại huyện Đông Anh, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải loạt bài viết liên quan tới tình trạng nhiều công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất “bỗng dưng” mọc lên trên đất trồng lúa tại thôn Nghĩa Vũ, xã Dục Tú.

Ngay sau khi nhận được các thông tin phản ánh, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 295/UBND-VP ngày 20/02/2020 về việc kiểm tra, xử lý các thông tin Báo nêu. Qua kiểm tra xác minh thông tin của Báo điện tử Xây dựng và các cơ quan báo chí về các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xứ đồng V4, thôn Dục Tú 1, xã Dục Tú: có 05 hộ tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất công do UBND xã Dục Tú quản lý, 01 hộ sử dụng đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP sai mục đích.

Ngày 27/02/2020, UBND xã Dục Tú đã có Thông báo số 62/TB-UBND về việc thu dọn công trình, vật kiến trúc trên diện tích đất nông nghiệp công tại xứ đồng V4, thôn Dục Tú 1, xã Dục Tú, yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân tự tháo dỡ các công trình, di chuyển toàn bộ tài sản và vật kiến trúc ra khỏi khu đất, khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất trước ngày 15/03/2020. Nếu quá thời hạn nêu trên các hộ gia đình, cá nhân không tự tháo dỡ các công trình, di chuyển toàn bộ tài sản và vật kiến trúc ra khỏi khu đất thì UBND xã Dục Tú sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 13/03/2020, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 523/UBND-TNMT về việc xử lý các vi phạm tại xứ đồng V4, thôn Dục Tú 1, xã Dục Tú. Theo đó, UBND huyện Đông Anh đã giao UBND xã Dục Tú hoàn thiện hồ sơ, lập phương án và xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm vi phạm đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, lấn, chiếm đất đai… tại khu vực xứ đồng V4, thôn Dục Tú 1 theo đúng quy định. Tuy đã có những chỉ đạo cụ thể, nhưng đến nay dù đã gần bước sang quý III/2020, việc xử lý những tồn tại này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Để tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên lạc với lãnh đạo UBND xã Dục Tú và được ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và gửi báo cáo với UBND huyện Đông Anh từ cuối tháng 3. Theo kế hoạch thì khoảng tháng 6 chúng tôi sẽ tiến hành xử lý, tuy nhiên vừa rồi do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên có hơi chậm. Chậm nhất là đến tháng 7/2020, ngay sau khi hoàn thành tổ chức Đại hội, xã Dục Tú sẽ ra quân tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Trước những tồn tại, bất cập nêu trên, đề nghị UBND huyện Đông Anh, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục đôn đốc kịp thời nhằm xử lý triệt để những sai phạm nêu trên. Qua đó, sớm hoàn thành các mục tiêu để đưa huyện Đông Anh lên quận vào năm 2025 theo phương án đã được phê duyệt.

Thu Quân – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load