Thứ bảy 20/04/2024 19:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Anh (Hà Nội): La liệt nhà xưởng được xây dựng và hoạt động trái phép tại xã Dục Tú

19:22 | 20/01/2020

(Xây dựng) - Mặc dù đã được phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng thành quận đến năm 2025 và đang trong quá trình tập trung thực hiện, song hiện tại, trên địa bàn huyện Đông Anh, điển hình là xã Dục Tú, hàng loạt nhà xưởng, cơ sở sản xuất xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động. Đáng nói, chính quyền sở tại nắm rất rõ tình trạng này nhưng vẫn chưa có bất kỳ phương án nào để giải quyết triệt để.

dong anh ha noi la lie t nha xuo ng duoc xay du ng va hoa t do ng tra i phe p tai xa duc tu
Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Dục Tú.

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của nhiều người dân xã Dục Tú, đặc biệt là người dân thôn Nghĩa Vũ về tình trạng hàng loạt công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất “bỗng dưng” mọc lên trên đất trồng lúa. Không chỉ lấn chiếm đất ruộng để xây dựng nhà cửa, nhà xưởng làm kho chứa hàng hóa, nhiều hộ còn ngang nhiên tổ chức sản xuất, chế biến gỗ, cán thép, mạ bu lông ốc vít… trái phép với quy mô lớn như: Cơ sở Hoành gỗ, Ngọc Hiền, Đức Hội, Huy Đại, Hiếu Hưng, Hựu Hân… Có cơ sở hoạt động theo danh nghĩa công ty nhưng không hề có thủ tục pháp lý theo quy định.

Cũng theo phản ánh của người dân, những cơ sở này đã hình thành và hoạt động ổn định từ nhiều năm nay, chính quyền xã có tổ chức kiểm tra nhưng sau đó không hề có bất kỳ động thái nào để xử lý. Trước đây, các cơ sở này đều treo biển quảng cáo rất công khai, hoành tráng. Đến nay mặc dù đã tháo dỡ hết biển quảng cáo, rào kín lại bằng tôn nhưng vẫn hoạt động thường xuyên. Không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường bởi rác, nước thải, tiếng ồn và khói bụi, những cơ sở hoạt động trái phép này còn gây bức xúc, bất bình trong dư luận vì người dân xã Dục Tú cho rằng: Chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng đã không làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí có dấu hiệu “bảo kê” cho những chủ cơ sở này ngang nhiên lộng hành ở địa phương.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng khảo sát thực tế và nhận thấy rằng những phản ánh này là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ trong khoảng 200m đường đoạn từ đầu cầu Dục Tú đến đầu thôn Nghĩa Vũ, có khoảng 4 - 5 nhà xưởng được quây tôn kín, đi ngoài đường vẫn có thể nghe thấy tiếng máy móc hoạt động bên trong. Cổng ra vào đóng, mở liên tục để người và phương tiện chuyên chở, vận chuyển hàng hóa ra vào. Cả không gian mịt mù trong khói bụi.

Trong vai khách hàng cần đặt mua dây thép và đinh với số lượng lớn, phóng viên đã thâm nhập vào 2 cơ sở và quan sát thấy, những nhà xưởng này có diện tích khá rộng nhưng rất ngổn ngang, bừa bộn. Rất nhiều công nhân, máy móc, trang thiết bị đang hoạt động rầm rộ. Chủ cơ sở khẳng định với công suất hoạt động liên tục và ổn định như hiện nay, khách cần bao nhiêu đơn hàng đều có thể đáp ứng với số lượng lớn. Không những vậy, giá thành tại đây còn rẻ hơn nhiều so với ngoài thị trường bởi không phải gánh thêm những chi phí phát sinh.

dong anh ha noi la lie t nha xuo ng duoc xay du ng va hoa t do ng tra i phe p tai xa duc tu
Mặc dù được rào kín bằng tôn và đã tháo hết biển quảng cáo, nhưng các cơ sở này vẫn liên tục hoạt động.

Ngay sau khi thu thập đủ thông tin và tư liệu cần thiết, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền xã Dục Tú. Ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã xác nhận: Những nhà xưởng này đúng là thuộc địa bàn xã Dục Tú, được xây dựng trên đất nông nghiệp. “Chỗ này cũng là tồn tại cũ, sớm muộn gì chúng tôi cũng sẽ phải giải quyết để chuẩn bị lên phường cho thông quang, sạch đẹp. Nói tóm lại là cũng không tồn tại được lâu nữa, sẽ phải có kế hoạch. Theo Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ban hành là tháng 6/2018 phải rà soát, xử lý theo tinh thần chỉ đạo của thành phố Hà Nội. Chúng tôi cũng phải xây dựng lộ trình để làm.

Hiện nay ở đó có một xưởng làm đồ gỗ, một xưởng làm về rút thép đinh… không có phép đâu. Nói thật sự là có những tồn tại thì chúng tôi đã nắm được rồi. Thứ 2 là mình cũng phải có lộ trình. Dự kiến năm 2020 sẽ làm nốt, tập trung làm triệt để”, ông Nguyễn Đăng Thọ cho biết thêm.

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền sở tại trước tình trạng những cơ sở xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú khẳng định: “Xã đã cho anh em xuống kiểm tra thực tế. Lần gần nhất kiểm tra các xưởng đó là khoảng cuối năm 2019. Sau đó chúng tôi có thiết lập các văn bản đình chỉ, nhưng việc hoạt động vẫn diễn ra lén lút, lúc kiểm tra có thể không làm nhưng khi không kiểm tra họ lại làm. Quan điểm của xã là sẽ xử lý. Phương án thì chúng tôi sẽ họp và đưa ra phương án xử lý từng bước. Thời gian cụ thể phải thông qua tập thể mới quyết định được”. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra và đình chỉ hoạt động của những cơ sở này, đại diện chính quyền xã từ chối với liý do không thuộc thẩm quyền.

Từ những thông tin xác nhận của chính quyền xã Dục Tú có thể khẳng định, chính quyền sở tại đã và đang buông lỏng quản lý đất đai, các hoạt động xây dựng và sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người dân và dư luận ở địa phương có quyền đặt câu hỏi về việc: có hay không những khuất tất, sai phạm trong công tác điều hành, chỉ đạo thực hiện những quy định của pháp luật, chủ trương của thành phố Hà Nội trong công tác quản lý đất đai, xây dựng? Và nếu tình trạng này không được chấn chỉnh, giải quyết triệt để, Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận rất có thể sẽ bị ảnh hưởng và không đảm bảo theo đúng lộ trình.

Đề nghị UBND huyện Đông Anh, UBND thành phố Hà Nội khẩn trương vào cuộc, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời có giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Một cơ sở mạ bu lông ốc vít hoạt động trái phép núp bóng nhà kho chứa hàng.

Hình ảnh được ghi tại cơ sở sản xuất dây thép Huy Đại.

Thu Quân – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load