Thứ bảy 04/05/2024 15:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?

10:40 | 07/04/2023

(Xây dựng) - Trước thực trạng “đất tặc lộng hành” ở địa bàn huyện Cư Jút, (tỉnh Đắk Nông) mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh trước đó, mới đây đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện này đã có cuộc trao đổi với phóng viên liên quan đến vụ việc.

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?
Điểm san lấp cả ngàn m2, ngay mặt tiền Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút) nhưng chính quyền địa phương lại “ngó lơ” không xử lý.

Ngày 5/4, sau thời gian dài đặt lịch làm việc thì UBND huyện Cư Jút đã bố trí lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng. Tại cuộc trao đổi, ông Đỗ Văn Tuyến – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút, cho biết sau khi có bài phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, chủ trì kiểm tra để có phương án xử lý, đồng thời đơn vị này đang phối hợp với xã Trúc Sơn, kiểm đếm các số liệu để tổng hợp báo cáo lên cấp trên và phúc đáp cho cơ quan báo chí. “Chủ tịch huyện đã giao cho Phòng rà soát để trả lời báo chí. Đến hiện tại chúng tôi đang cử anh em xuống phối hợp với xã Trúc Sơn để kiểm tra các số liệu, các quyết định xử phạt hành chính, diện tích vi phạm. Sự việc khai thác đất trên địa bàn không phải xảy ra một sớm, một chiều mà đã diễn ra từ nhiều năm nay dọc theo tuyến Quốc lộ 14. Trước đây đã xảy ra tình trạng khai thác đất, múc đất hiện tại vẫn có tình trạng này. Người dân lợi dụng những điểm khai thác cũ, giờ chỉ “vạc” thêm để nới rộng ra. Tôi khẳng định một số chỗ vẫn có khai thác mới” - ông Tuyến nói.

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?
Một phần quả đồi bị đào múc để san lấp mặt bằng, chỉ cách UBND xã Trúc Sơn khoảng 1km, nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 14.

Cũng theo ông Đỗ Văn Tuyến, vụ việc này không chỉ UBND huyện, mà thường trực Huyện ủy cũng đang chỉ đạo gắt gao. Liên quan đến tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Trúc Sơn, trước đó một số cán bộ, lãnh đạo xã này đã bị kỷ luật nhắc nhở, khiển trách.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết phản ánh về thực trạng, hàng trăm ngàn m3 đất khai thác trái phép, rút ruột tài nguyên đất diễn ra rầm rộ, ngang nhiên trên địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, thế nhưng các cơ quan chức năng sở tại “làm ngơ”, hoặc xử lý cho có, rồi tình trạng khai thác “đất lậu” lại diễn ra công khai thời gian dài, gây bức xúc dư luận.

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?
“Đất tặc” không múc đất thông ra mặt tiền Quốc lộ 14, mà để một bờ rào chạy dọc để che chắn tầm nhìn.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Trúc Sơn nói riêng, trên địa bàn huyện Cư Jút nói chung nhìn đâu cũng thấy xe đất chạy nhộn nhịp, náo loạn.

Ngày 16/3, có mặt tại xã Trúc Sơn, không khó để phát hiện những bãi san lấp đất trái phép “khủng” như phản ánh của người dân, bởi tình trạng này diễn ra trên mặt tiền đường Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Trúc Sơn). Cách UBND xã khoảng 1-2km, dọc tuyến Quốc lộ 14, phóng viên đã ghi nhận rất nhiều điểm khai thác, san lấp vận chuyển đất trái phép với quy mô lớn. Tiếp cận một bãi san lấp đất phía bên phải (hướng Cư Jút đi Gia Nghĩa) chúng tôi “đứng hình” trước quy mô số lượng của điểm san lấp này. Nguyên 1 quả đồi đã bị đục khoét, hàng ngàn m3 đất đã được san lấp xuống khu vực bên cạnh có độ sâu hàng chục mét. “Không chỉ san lấp tại chỗ này đâu, các anh thấy đấy vệt bánh xe ra vào liên tục, hàng ngày có hàng chục xe chở đất ra vào. Đất rơi vãi nhuộm vàng cả mặt đường là biết đưa đi san lấp nơi khác. Ở đây còn nhiều điểm khai thác lắm, khai thác từ năm này qua năm khác, chạy ầm ầm ngoài đường có ai xử lý đâu. Lên xe tôi dẫn các anh đến các điểm khác còn khủng hơn…” - một người dân dẫn đường cho hay.

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?
Sau khi san lấp xong mặt bằng (mặt tiền Quốc lộ 14) chủ đất đã hô bán đất với giá cao ngất ngưởng.

Theo quan sát của phóng viên, để vào được điểm san lấp này “đất tặc” đã ngang nhiên phá những cọc tiêu cảnh báo an toàn giao thông bên đường Quốc lộ 14, để đưa các phương tiện vào vận chuyển, san lấp đất trái phép.

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?
“Đất tặc” đục khoét, hạ cốt nền đất rẫy thành đất mặt tiền dọc Quốc lộ 14, đoạn qua xã Trúc Sơn.

Dẫn chúng tôi tới một điểm san lấp khác cách đó mấy trăm mét, phía bên kia đường người dân này cho biết, điểm này khai thác đã mấy năm, hàng trăm ngàn mét khối đất đã được chở đi bán, mỗi xe đất 5m3 được bán với giá 300.000 - 500.000 ngàn đồng/xe, đất được đưa đi san lấp khắp địa bàn huyện.

Đắk Nông: Huyện Cư Jút nói gì về vụ việc “Đất tặc lộng hành”?
Đi dọc Quốc lộ 14, không khó để bắt gặp tình trạng san gạt, múc đất ở địa bàn xã Trúc Sơn, bởi những điểm này nằm ngay mặt tiền đường.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, để che mắt, các điểm san lấp này đã đục khoét phía bên trong quả đồi, sau nhiều năm những quả đồi này đã hạ thấp cốt nền, ngang với mặt đường Quốc lộ 14. Mảng đất làm khiên che chắn với Quốc lộ 14 đã dần hiện rõ “bản mặt” bởi những điểm khai thác này đã ăn ra mặt tiền đường quốc lộ.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load