Thứ tư 01/05/2024 03:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa gian dối khi thi công dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C

19:04 | 12/05/2023

(Xây dựng) - Đề xuất nguồn đất đắp dự án “một đằng” nhưng Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa lại đi thu gom đất “một nẻo”, gian dối khi tiến hành thi công san lấp nền dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C.

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa gian dối khi thi công dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C
Dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C do Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh làm chủ đầu tư. Dự án nằm trong Trung tâm Hành chính mới của huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Cố tình sai phạm

Ngày 01/12/2022, Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh với tư cách chủ đầu tư dự án đã tiến hành ký hợp đồng thi công xây dựng dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C với Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa.

Sau đó 01 ngày, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã có văn bản gửi đề xuất nguồn vật liệu đầu vào thực hiện dự án cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh và đơn vị giám sát là Công ty TNHH 2D.

Cụ thể, trong danh mục 16 nguồn vật tư được Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đề xuất thì nguồn đất đắp cho dự án sẽ được công ty tổ chức thu mua từ mỏ đá Hòn Cậu (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

Để củng cố hồ sơ thực hiện dự án, ngày 06/12/2022, đại diện đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH 2D, cùng đại diện đơn vị thi công và đại diện Công ty cổ phần Tư vấn Khảo sát & Kiểm định Xây dựng SOILTESTS đã tổ chức lấy mẫu đất tại mỏ đá Hòn Cậu (huyện Cam Lâm) để kiểm tra chất lượng nguồn đất đắp đầu vào cho dự án.

Đến ngày 10/12/2022, phiếu kết quả thí nghiệm thành phần cấp phối đồi của Công ty Cổ phần Tư vấn Khảo sát & Kiểm định Xây dựng SOILTESTS nhận xét: “Mẫu đất đồi tự nhiên và thành phần hạt cấp phối tại mỏ đá Hòn Cậu (huyện Cam Lâm) là phù hợp dùng để đắp đất nền dự án theo tiêu chuẩn Việt Nam 8857:2011”.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tuần, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã hoàn tất bộ hồ sơ về nguồn đất đắp cho dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C. Nguồn đất phải lấy phục vụ dự án là từ mỏ đá Hòn Cậu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, bỏ qua hết bộ hồ sơ về đánh giá, kiểm nghiệm nguồn đất đắp dự án mà các bên “dày công” thực hiện qua hàng loạt đánh giá của cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã tự ý “quay xe” hoàn toàn, thay đổi điểm lấy đất để mang về san lấp cho dự án.

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa gian dối khi thi công dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C
Đất từ mỏ đá Hòn Ngang (huyện Diên Khánh) được mang về san lấp cho dự án thay vì lấy đất từ mỏ đá Hòn Cậu (huyện Cam Lâm).

Trong những ngày cuối tháng 4/2023, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và phát hiện Công ty Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh đã tổ chức lấy đất tại mỏ đá Hòn Ngang (Diên Lâm, Diên Khánh, Khánh Hòa) do chính Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa làm chủ để san lấp đất nền cho dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C.

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa gian dối khi thi công dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C
Nguyên đội các xe mang logo của Công ty Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh: 79C 065.76; 79C 103.82; 79C 087.20; 79C087.30; 79C 074.34; 79C 060.56; 79C 103.19; 79C075.26; 79C 098.09... công khai lấy đất từ mỏ đá Hòn Ngang mang về đổ tại dự án.

Như vậy, việc đội xe của Công ty Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh vào mỏ đá Hòn Ngang để lấy đất chở đi san lấp, thay vì mỏ đá Hòn Cậu là không đúng quy định của pháp luật. Bản thân Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa với tư cách là đơn vị thi công đã bất chấp tất cả mọi quy định thông thường, cho mình “cái quyền” được làm bậy, bỏ qua mọi thỏa thuận đã ký kết giữa các bên trước đó?

Chủ đầu tư thừa nhận không biết gì

Sau khi phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về câu chuyện Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã “làm bậy”, không hiểu vì lợi ích kinh tế hay khó khăn gì mà đã tự ý thay đổi nguồn đất đắp cho dự án? Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh.

Tại buổi làm việc, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh khẳng định: “Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh không hề hay biết gì về việc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa đã dùng đất “lậu” để san lấp tại dự án đường gom do Ban làm chủ đầu tư”.

Nguyên nhân được đại diện Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh biện hộ cho sự “mù mờ” của mình là do Ban vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía đơn vị tổ chức giám sát dự án là Công ty TNHH 2D.

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa gian dối khi thi công dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C
Chỉ trong vài ngày, nguồn đất “lậu” đã san lấp gần xong nền cho dự án.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thi công xây dựng: Về kỹ thuật xây dựng và kiểm tra nguồn đất đầu vào tại dự án, rất khó để biện minh cho việc Chủ đầu tư không biết việc dùng đất lậu để san lấp cho dự án theo như chia sẻ của đại diện Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh. Bởi chất lượng nguồn đất đầu vào còn phải được kiểm tra trước khi đổ vào dự án.

Liên quan đến những “lùm xùm” trên, Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND huyện Diên Khánh xác minh, xử lý thông tin phản ánh trên Báo điện tử Xây dựng về việc Công ty Khánh Vĩnh tận thu đất tại mỏ đá Hòn Ngang để san lấp dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C.

UBND huyện Diên Khánh phải gửi về Sở trước ngày 12/5/2023, đây sẽ là căn cứ để Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa và đăng trên chuyên mục Thông tin cho báo chí của Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Mới đây, ngày 04/5/2023, UBND huyện Diên Khánh đã giao Ban Quản lý dự án các Công trình Xây dựng huyện Diên Khánh có trách nhiệm kiểm tra nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về việc dùng đất “lậu” để san lấp dự án đường gom dọc Quốc lộ 27C, tham mưu UBND huyện Diên Khánh báo cáo Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Khánh Hòa trước ngày 10/5/2023.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load