Thứ năm 25/04/2024 19:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có được chi cho cán bộ, công chức tiền thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu?

11:17 | 29/12/2022

(Xây dựng) - Ông Phạm Đình Tứ (Gia Lai) công tác tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện. Phòng của ông được giao nhiệm vụ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các công trình UBND huyện làm chủ đầu tư, giao cho Ban quản lý thực hiện dự án xây dựng là đơn vị quản lý trực tiếp dự án.

Có được chi cho cán bộ, công chức tiền thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu?
Việc sử dụng chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu để chi cho cán bộ, công chức làm làm nhiệm vụ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư là chưa có cơ sở (ảnh minh họa – internet).

Sau khi thẩm định kết quả lựa chọn mời thầu, hồ sơ mời thầu, Ban quản lý dự án có chuyển trả chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu được quy định tại Khoản 5 Điều 9 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Tứ hỏi, số tiền thu được từ Ban quản lý thực hiện dự án nộp về tài khoản tiền gửi của Phòng Tài chính - Kế hoạch có được sử dụng chi cho cán bộ làm công tác thẩm định hay không? Nếu được chi, thì chi cho những nội dung gì? Định mức bao nhiêu? Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn chi cụ thể chưa?

Theo ông Tứ được biết, hiện Thông tư số 190/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 chỉ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng các khoản chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu đối với trường hợp chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có đủ năng lực được cấp thẩm quyền chấp thuận cho phép tự tổ chức thực hiện hoặc giao cho tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan mình thực hiện thì quản lý, sử dụng, quyết toán chi phí thực hiện theo các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Do đó, chưa có hướng dẫn đối với cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc UBND huyện tổ chức thẩm định.

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì:

"Điều 9. Chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu: (5) Chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu kể cả trường hợp không lựa chọn được nhà thầu được tính bằng 0,05% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1.000.000 đồng và tối đa là 50.000.000 đồng. (7) Chi phí quy định tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này áp dụng đối với trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu trực tiếp thực hiện. Đối với trường hợp thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc nêu tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này, việc xác định chi phí dựa trên các nội dung và phạm vi công việc, thời gian thực hiện, năng lực kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn và các yếu tố khác…".

Như vậy, quy định nêu trên chỉ đề cập đến trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu trực tiếp thực hiện hoặc thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện các công việc thuộc quá trình lựa chọn nhà thầu (bao gồm công việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu); không đề cập đến trường hợp cơ quan Nhà nước thực hiện các công việc này.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Khoản 6 Điều 129 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ nêu trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 190/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 quy định việc quản lý, sử dụng chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ; trong đó, tại Điều 6 đã hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng các khoản chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu đối với trường hợp chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực tiếp thực hiện và trường hợp thuê tư vấn đấu thầu để thực hiện một hoặc toàn bộ các công việc (trong đó bao gồm công việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu).

Tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (nay là Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 05/2022/TT-BKHĐT ngày 6/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư) quy định:

"Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn

Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch và đầu tư và các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau: (2) Lập, thẩm định, tổng hợp kế hoạch đầu tư công trong phạm vi nhiệm vụ được giao và nguồn vốn thuộc UBND cấp huyện quản lý; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định đầu tư; thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc dự án do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư".

Như vậy, việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư là nhiệm vụ của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện; chi phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của Phòng Tài chính - Kế hoạch.

Do đó, việc sử dụng chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ để chi cho cán bộ, công chức của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện làm nhiệm vụ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư là chưa có cơ sở.

Trường hợp còn vướng mắc, đề nghị ông có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load