Chủ nhật 19/05/2024 20:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyện lạ ở Thanh Hóa: Chính quyền giao khoán đất công cho cá nhân kinh doanh, không thu tiền mà còn trả thêm kinh phí

19:59 | 13/04/2022

(Xây dựng) – UBND thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) tự ý giao khoán cho một cá nhân mặt bằng trong công viên Hòa Vang để kinh doanh quán cà phê, giải khát... Thế nhưng, UBND thị trấn Tân Phong không những không thu tiền mà còn trả cho cá nhân này 5 triệu/tháng.

chuyen la o thanh hoa chinh quyen giao khoan dat cong cho ca nhan kinh doanh khong thu tien ma con tra them kinh phi
Tòa nhà điều hành của công viên hiện là nơi pha chế, phục vụ việc kinh doanh cà phê, giải khát.

Công viên Hòa Vang nằm ở vị trí trung tâm huyện, mặt tiền hướng ra Quốc lộ 1A, được đầu tư xây dựng năm 2010, có quy mô 1,1ha, bao gồm nhiều hạng mục như: Tòa nhà điều hành, hệ thống cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ… công viên được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị là điểm vui chơi, giải trí, thể dục thể thao công cộng của cư dân thị trấn và vùng lân cận.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phong Nguyễn Trọng Trung cho biết: Công viên được xây dựng từ năm 2010, đến tháng 6/2020, được UBND huyện bàn giao cho UBND thị trấn quản lý. Sau khi tiếp nhận, thị trấn đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, đầu tư trang thiết bị luyện tập thể dục thể thao, ghế đá, trồng thêm hoa, cây xanh, kéo điện trang trí, xây dựng nhà vệ sinh công cộng… với kinh phí hàng trăm triệu đồng để tăng sức hấp dẫn, phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Về việc UBND thị trấn cho tư nhân thuê mặt bằng, kinh doanh quán cà phê, giải khát trong công viên, ông Trung xác nhận việc kinh doanh dịch vụ đồ uống như dư luận phản ánh là đúng. Nhưng theo lý giải của ông thì hoàn toàn không có việc cho thuê tài sản công. Hiện, UBND thị trấn vẫn đang quản lý toàn bộ công trình này. Tuy nhiên, do công viên rộng, nhiều hạng mục tài sản, cây cối cần thường xuyên được bảo vệ, chăm sóc với nguồn kinh phí không nhỏ, mà điều kiện tài chính không đủ chi trả cho công tác này, ngày 14/01/2021, UBND thị trấn đã ký “hợp đồng giao khoán” có thời hạn 5 năm với ông Trần Thăng Khánh (người địa phương).

chuyen la o thanh hoa chinh quyen giao khoan dat cong cho ca nhan kinh doanh khong thu tien ma con tra them kinh phi
Điểm phục vụ vui chơi cho trẻ em tại công viên.

Theo hợp đồng, UBND (bên A) thị trấn giao cho ông khánh (bên B) quản lý, vận hành công viên Hòa Vang. Bên B phải đảm bảo cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân. Đổi lại, bên B được sử dụng nhà điều hành của công viên (và một phần mặt bằng trong công viên – PV) để kinh doanh dịch vụ cà phê, giải khát, dịch vụ trông giữ xe. Bên B được đầu tư trang thiết bị phục vụ kinh doanh, nhưng không được làm thay đổi tính năng, mục đích của công viên.

Đáng chú ý, ngoài việc cho phép bên B được kinh doanh đồ uống, theo hợp đồng, bên A còn trả cho B mỗi tháng 5 triệu đồng để “bù” thêm vào khoản thu từ dịch vụ cà phê, giải khát, trông giữ xe nhằm duy trì hoạt động của công viên.

Cũng theo ông Trung, sau khi dư luận phản ánh về thực trạng diễn ra tại đây như: Xe ôtô đỗ trong công viên gây ảnh hưởng việc sử dụng dịch vụ công cộng, vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị... thị trấn đã tiến hành cắm biển cấm đỗ xe, cấm xả rác, bố trí thùng rác công cộng và yêu cầu bảo vệ thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu mọi người tuân thủ quy định của công viên. Đồng thời, báo cáo UBND huyện bằng văn bản về việc ký hợp đồng giao khoán với tư nhân và công tác khắc phục, xử lý những tồn tại như phản ánh của dư luận.

chuyen la o thanh hoa chinh quyen giao khoan dat cong cho ca nhan kinh doanh khong thu tien ma con tra them kinh phi
Quang cảnh quán cà phê, giải khát trong công viên.

Có mặt tại công viên, phóng viên ghi nhận hoạt động kinh doanh cà phê, giải khát tại đây vẫn đang diễn ra bình thường. Một số người dân tại đây cho biết, trước đây tình trạng xe ôtô ra vào, đậu đỗ trong khuôn viên, nổ máy xả khói gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, việc xả rác không đúng quy định là có thật. Nhưng hiện nay cũng đã được chấn chỉnh, khắc phục.

Mặc dù vậy, dư luận đang băn khoăn là việc ký hợp đồng giữa UBND thị trấn và ông Trần Thăng Khánh có đúng quy định pháp luật? Đối với đất công của Nhà nước, việc cho thuê không những không thu tiền mà còn trả thêm tiền cho người thuê có được pháp luật cho phép? Việc kinh doanh cà phê, giải khát trong công viên làm thay đổi chức năng, mục đích sử dụng của công viên có đúng hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load