Thứ hai 20/05/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Xã đặc biệt khó khăn đầu tư 500 triệu xây dựng công trình điểm đến du lịch mà huyện không biết?

23:30 | 08/05/2024

(Xây dựng) - UBND xã Canh Liên đầu tư xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên, với kinh phí đầu tư gần 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Mặc dù, xây dựng từ nguồn ngân sách huyện nhưng lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này.

Bình Định: Xã đặc biệt khó khăn đầu tư 500 triệu xây dựng công trình điểm đến du lịch mà huyện không biết?
Công trình điểm đến du lịch tại “cổng trời” Canh Liên, huyện Vân Canh.

Xây dựng công trình điểm đến du lịch chưa đủ hồ sơ pháp lý

Canh Liên là xã đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Vân Canh, được mệnh danh là “cổng trời” của tỉnh Bình Định, nơi tập trung sinh sống lâu đời của đồng bào Ba Na. Bởi vậy, đời sống của người dân vô cùng khó khăn, chủ yếu sống bằng nghề làm lúa nước và nương rẫy, các nhu cầu thiết yếu như điện - đường - nước sạch vẫn còn thiếu thốn. Thế nhưng, trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ các nguồn đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân, đặc biệt hệ thống điện lưới quốc gia đã thắp sáng cuộc sống người dân nơi đây.

Để thúc đẩy phát triển du lịch ở miền núi, giúp nền kinh tế địa phương phát triển tạo nguồn thu nhập cho người dân vùng cao, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng. UBND xã Canh Liên đầu tư xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên.

Công trình có quy mô bao gồm: Móng trụ để biểu tượng 2 cánh tay bằng bê tông cốt thép đá 1x2cm, M200 liên kết móng trụ với phần bu lông cường độ cao mạ kẽm. Biểu tượng cánh tay kết cấu khung bằng thép hộp mạ kẽm, bên ngoài bọc nhựa composite dày 5mm, sơn phủ bên ngoài; xây dựng nền sân bê tông đá 1x2cm, M200; gờ chắn đất bê tông đá 2x4cm, M150; xây dựng bồn hoa 1, 2, 3 bê tông đá 1x2cm, M200, với kinh phí đầu tư gần 500 triệu đồng, từ nguồn vốn theo Quyết định số 1838, ngày 11/7/2023 của UBND huyện Vân Canh về việc điều chỉnh, bổ sung kinh phí hỗ trợ chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Thuận và Canh Liên năm 2023.

Bình Định: Xã đặc biệt khó khăn đầu tư 500 triệu xây dựng công trình điểm đến du lịch mà huyện không biết?
Công trình mang biểu tượng 2 cánh tay bằng bê tông cốt thép, nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

Công trình sẽ không có gì đáng nói nếu được xây dựng phù hợp với mục tiêu đầu tư xây dựng đề ra và có hồ sơ pháp lý đầy đủ. Qua tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, mặc dù xây dựng từ nguồn ngân sách huyện nhưng lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình, cũng như công trình không thông qua Hội đồng nhân dân, không có hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng.

Đặc biệt là vị trí xây dựng công trình điểm đến du lịch nằm tại “cổng trời” cheo leo bên sườn núi, trong phạm vi hành lang đường bộ gây cản trở giao thông khi lên xuống xã Canh Liên và nguy hiểm cho du khách nếu đứng tại điểm đến du lịch biểu tượng 2 cánh tay để ngắm cảnh chụp hình.

Huyện không nghe xã báo cáo về công trình

Trao đổi với phóng viên về công trình này, ông Nguyễn Xuân Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết: UBND huyện chưa nghe lãnh đạo xã Canh Liên báo cáo về việc xây dựng công trình điểm đến du lịch là biểu tượng 2 cánh tay. Nguồn vốn đầu tư xây dựng là từ ngân sách huyện Vân Canh chi hàng năm cho xã để xã đầu tư xây dựng các công trình do xã tự đầu tư chứ huyện không triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo xã Canh Liên báo cáo về công trình này như thế nào?

Làm việc với phóng viên, ông Tạ Xuân Chánh – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cùng ông Lê Quốc Ân – Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định chia sẻ: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên, Giám đốc giao Thanh tra Sở đi kiểm tra hiện trạng công trình. Chúng tôi nhận thấy công trình điểm đến du lịch xã Canh Liên chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế và các thủ tục liên quan khác. Đây không phải là công trình nghệ thuật, mà chỉ là công trình tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch khi đến Canh Liên. Vì công trình xây dựng nằm trong hàng lang đường bộ gây nguy cơ tai nạn giao thông, nguy hiểm cho du khách khi đến ngắm cảnh, chụp ảnh, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo xã Canh Liên làm rào chắn hoặc cắm biển báo để cảnh báo cho du khách được an toàn.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Đinh Văn Mực – Chủ tịch UBND xã Canh Liên cho biết: Sau khi có ý kiến đề nghị của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, chúng tôi cũng đã cho làm rào chắn, biển báo để cảnh báo du khách được an toàn khi đến ngắm cảnh, chụp ảnh tại công trình điểm đến du lịch biểu tượng 2 cánh tay. Công trình này hiện rất được bà con trong xã đồng tình ủng hộ và đến tham quan chụp ảnh.

Bình Định: Xã đặc biệt khó khăn đầu tư 500 triệu xây dựng công trình điểm đến du lịch mà huyện không biết?
Trồng hoa tại công trình điểm đến du lịch thì héo úa do nắng nóng.

Thiết nghĩ, xã Canh Liên là xã đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Vân Canh, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước 500 triệu đồng để xây dựng một công trình điểm đến du lịch biểu tượng 2 cánh tay chưa đủ hồ sơ pháp lý, nằm trong hàng làng đường bộ, trồng cây hoa thì héo úa do nắng nóng, hiện phải làm rào chắn, biển báo để cảnh báo du khách mỗi khi đến ngắm cảnh chụp hình. Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình này có thiết thực hay là sự lãng phí vô bổ từ những công trình làm nghèo đất nước?

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load