Thứ sáu 26/04/2024 12:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư tòa nhà SHP Plaza Hải Phòng bị phạt 395 triệu đồng

15:41 | 12/03/2020

(Xây dựng) - Vi phạm một số quy định trong xây dựng, quản lý, kinh doanh bất động sản tại tòa nhà SHP Plaza Hải Phòng, Công ty Cổ phần bất động sản sơn và hoá chất Á - Âu bị UBND thành phố Hải Phòng phạt 395 triệu đồng.

chu dau tu toa nha shp plaza hai phong bi phat 395 trieu dong
Tòa nhà SHP Plaza xây dựng sai phép nhưng gần 2 năm sau mới bị xử phạt.

Tòa nhà SHP Plaza là Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp SHP Plaza, địa chỉ tại số 12 đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Công ty Cổ phần Bất động sản sơn và hoá chất Á Âu làm chủ đầu tư.

Tòa nhà có quy mô công trình theo giấy phép xây dựng được cấp là 28 tầng nổi và 2 tầng hầm trên khu đất 3.041,5m2. Chiều cao công trình là 105m (giấy phép xây dựng số 17/GPXD ngày 18/03/2016 thay thế giấy phép xây dựng số 20/GPXD ngày 27/04/2015 do Sở Xây dựng Hải Phòng cấp). Từ tầng 1-4 bố trí khu dịch vụ thương mại, tầng 5-8 bố trí khu văn phòng làm việc, hội thảo... tầng 9-27 bố trí 247 căn hộ để ở và 210 phòng khách sạn, tầng 28 bố trí khu vực spa, cafe, hồ bơi.

Ngày 11/5/2018, Tòa nhà SHP Plaza được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hải Phòng đồng ý nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Ngày 19/12/2018, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã có Thông báo số 224/GĐ-GĐ3 (HT) chấp thuận cho chủ đầu tư về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình. Thông báo cũng chỉ ra tại một số vị trí dầm, sàn tầng hầm xuất hiện vết nứt.

Được biết, tòa nhà SHP Plaza xây dựng xong và đón khách hàng vào ở từ đầu năm 2018. Trong suốt quá trình thi công xây dựng, vì là tòa nhà phức hợp đầu tiên tại thành phố Hải Phòng nên công trình nhận được sự quan tâm của các ban, ngành thành phố. Có lẽ vì lý do này nên trong suốt quá trình thi công xây dựng, công trình đã xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, sai hồ sơ thiết kế mà không bị xử lý. Mãi đến tháng 10/2019, sau khi đi vào sử dụng được gần 2 năm, đoàn Thanh tra chuyên ngành Xây dựng Hải Phòng mới kiểm tra và phát hiện nhiều lỗi vi phạm. Đến ngày 22/10/2019, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 2547/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Bất động sản sơn và hoá chất Á Âu số tiền 395 triệu đồng với các lỗi sau:

Toà nhà SHP Plaza đã xây dựng sai phép vượt 1 tầng (trên mái tầng 28, xây dựng tường gạch chỉ cao hơn 2,6m với diện tích hơn 153m2). Xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, tại 4 vị trí tầng hầm trong hồ sơ thiết kế được bố trí để xe, nay bị sử dụng làm nhà bảo vệ, phòng xử lý nước thải, phòng bơm thu nhỏ diện tích để xe của cư dân sống tại toà nhà, chiều cao công trình thực tế là 108,1m cao hơn so với Giấy phép xây dựng được cấp 3,1m. Thang cuốn tầng 2 và tầng 3 sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt. Đối với lỗi vi phạm này, Công ty Cổ phần Bất động sản sơn và hoá chất Á - Âu bị phạt 40 triệu đồng. Công ty cũng không gửi thông tin để đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở xây dựng về nhà ở đã bán cho cá nhân, tổ chức nước ngoài phạt tiền 250 triệu đồng.

Đối với hành vi không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn thông tin về thị trường bất động sản cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định phạt tiền 35 triệu đồng. Hành vi nghiệm thu không đúng trình tự, thủ tục quy định phạt tiền 15 triệu đồng. Hành vi công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định phạt tiền 55 triệu đồng.

Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Công ty Cổ phần Bất động sản sơn và hoá chất Á - Âu khắc phục hậu quả các lỗi vi phạm sau 10 ngày, kể từ ngày nhận Quyết định. Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Bất động sản sơn và hoá chất Á - Âu đã nộp 395 triệu tiền phạt và triển khai khắc phục các lỗi vi phạm. Tuy nhiên, lỗi xây dựng sai nội dung giấy phép và hồ sơ thiết kế thì Công ty này vẫn chưa khắc phục.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc tại sao không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, lãnh đạo UBND phường Lạch Tray cho biết: Sau khi Thanh tra xây dựng Hải Phòng kiểm tra thì không gửi kết luận cho UBND phường Lạch Tray cũng như quyết định xử phạt. UBND quận Ngô Quyền cũng không có văn bản đôn đốc việc khắc phục hậu quả nên phường cũng không biết.

Về phía Công ty Cổ phần Bất động sản sơn và hoá chất Á - Âu cũng thừa nhận các lỗi vi phạm và đã khắc phục hậu quả ngay. Riêng, lỗi xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng, Công ty vẫn chưa khắc phục, chưa gửi hồ sơ xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng đến cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, về chiều cao công trình, Công ty đã có văn bản chấp thuận việc điều chỉnh chiều cao tĩnh không thêm +3m do Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp ngày 6/8/2019. Công ty cũng đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng và Sở Xây dựng Hải Phòng rằng, việc sai sót về chiều cao của phần tum là phần xây dựng tạm. Công ty sẽ khắc phục sau khi hết thời gian quan trắc, thiết bị vận hành ổn định.

Mỹ Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load