Thứ sáu 26/04/2024 09:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư mất hút, dân chung cư Bảy Hiền Tower chờ gặp như đi xin

11:01 | 31/12/2020

(Xây dựng) - Mặc cho cư dân chung cư Bảy Hiền Tower, số 9, Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư xuất hiện để giải quyết quyền lợi cho họ, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn bặt vô âm tín. Hơn 150 hộ dân đang sinh sống ở đây như ngồi trên đống lửa.

chu dau tu mat hut dan chung cu bay hien tower cho gap nhu di xin
Cư dân chung cư Bảy Hiền Tower căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Sáng 19/12, cư dân chung cư Bảy Hiền Tower, số 9, Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung tại tầng 2 của tòa nhà để làm việc với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Long Hưng Phát để đòi quyền lợi. Hơn 5 năm sinh sống nhưng chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa có tiện ích và sổ hồng…

Người dân cho biết, hơn 150 căn hộ tại chung cư Bảy Hiền Tower đưa vào sử dụng đã lâu, có hộ dân sinh sống tại đây hơn 5 năm nhưng không được đăng ký tạm trú, tạm vắng do tòa nhà không đảm bảo các điều kiện của Luật Cư trú và phòng cháy chữa cháy. Những tiện ích như: Công viên, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng… chủ đầu tư cũng không thực hiện, sổ hồng không được cấp, phí bảo trì 2% đã đóng nhưng chung cư không được duy tu, bảo dưỡng. Chủ đầu tư đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả khi xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt hơn 722m2, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục xong.

Sau nhiều lần căng băng rôn phản đối, ngày 16/12/2020, ông Trần Thanh Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát ký Công văn số 019/2020-CV-LHP về việc tháo dỡ băng rôn treo tại chung cư Bảy Hiền Tower. Trong Công văn nêu rõ chủ đầu tư sẽ tiếp cư dân chung cư Bảy Hiền tại tầng 2 tòa nhà vào 9h30 đến 19h00 từ ngày 18/12/2020 đến hết ngày 23/12/2020. Tuy nhiên, khi cư dân đến thì không gặp được ông Trần Thanh Dũng, chỉ gặp được người đại diện.

chu dau tu mat hut dan chung cu bay hien tower cho gap nhu di xin

Ông Đinh Quốc Lực làm việc với cư dân

Tại buổi làm việc sáng 19/12, vị đại diện được ủy quyền của chủ đầu tư là ông Đinh Quốc Lực. Theo ông Lực, ông là Giám đốc của Công ty TNHH Long Hưng Phát vừa được nhận chức 1 tuần. Trước yêu cầu của cư dân về giấy tờ chứng minh chức vụ, quyền hạn của ông Lực để đảm bảo ông Lực có đủ quyền giải quyết khiếu nại của cư dân thì vấn đề trở nên bế tắc, dẫn đến buổi làm việc bất thành vào sáng 19/12. Bởi trong giấy uỷ quyền cho ông Lực, không ghi rõ ông Lực chức vụ là gì.

Bức xúc trước cách làm việc tắc trách của chủ đầu tư, cư dân đã kéo xuống sân trước chung cư để căng băng rôn, yêu cầu ông Trần Thanh Dũng ra đối thoại với cư dân. “Chúng tôi muốn ông Dũng giải quyết những vướng mắc để người dân an tâm sống và sinh hoạt tại cao ốc này, nhưng ông Dũng né tránh. Nay tổ chức gặp dân lại đưa đến một người không biết gì về các vấn đề này. Ông Đinh Quốc Lực đó ở đâu, chức vụ là gì để giải quyết cho cư dân ở đây? 5 năm nay, chúng tôi đã gửi thư mời và đơn kiến nghị không biết bao nhiêu lần nhưng ông Dũng không thiện chí gặp hoặc là trả lời”, chị Trần Thị Hóa - cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower cho biết.

chu dau tu mat hut dan chung cu bay hien tower cho gap nhu di xin
Giấy ủy quyền sơ sài không nêu rõ chức vụ, quyền hạn của người được ủy quyền.

Một cư dân khác bức xúc: “Tòa nhà này chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa hoàn công mà đã đưa chúng tôi vào ở 5 năm rồi và 5 năm nay cũng chưa có sổ hồng, 2% phí quản lý, bảo trì bảo dưỡng cũng chưa một lần chủ đầu tư đưa ra để bảo trì bảo dưỡng tòa nhà này.”.

Được biết, nhiều lần cư dân cũng như các tiểu thương mua sàn thương mại tại đây đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư ra mặt giải quyết quyền lợi của người mua, nhưng ông Trần Thanh Dũng né tránh không gặp.

Dự án chung cư Bảy Hiền Tower được phê duyệt năm 2009 do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Sau đó dự án này được chuyển nhượng cho công ty TNHH Long Hưng Phát – chủ đầu tư hiện tại.

Dự án được xác định có nhiều sai phạm đã bị cơ quan chức năng xử phạt yêu cầu khắc phục hậu quả nhưng đến nay CĐT vẫn chưa chấp hành xong quyết định xử phạt.

Mới đây, ngày 08/12/2020, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM có công văn số 4289/SQHKT-QHKV2 gửi Sở Xây dựng TP.HCM, ý kiến về xử lý các tồn tại liên quan đến dự án Bảy Hiền Tower.

Công văn nêu rõ, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) tỷ lệ 1/2000 được UBND quận Tân Bình phê duyệt tại Quyết định số 638/QĐ-UBND ngày 7/7/2009, hệ số sử dụng đất tối đa tại khu đất nêu trên được xác định là 6,3. Theo quyết định phê duyệt dự án số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8/1/2009 của Sở Xây dựng, xác định hệ số sử dụng đất của dự án trên là 9,7. Do đó, diện tích sai phạm 958,55m2 như Sở Xây dựng xác định là tương đương với tăng hệ số sử dụng đất là 3,75 so với đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt; tăng hệ số sử dụng đất 0,35 so với quyết định phê duyệt dự án số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8/1/2009. Việc tăng hệ số sử dụng đất làm tăng áp lực lên hạ tầng kỹ thuật đô thị tại khu vực, tăng áp lực giao thông đối với đường Phạm Phú Thứ (lộ giới 10m) nên có khả năng gây ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, theo bản vẽ xác định diện tích sai phạm do Sở Xây dựng cung cấp, chủ đầu tư dự kiến sử dụng diện tích các tiện ích công cộng của dự án (dịch vụ giữ trẻ và một phần phòng sinh hoạt cộng đồng) để chuyển sang chức năng thương mại, dịch vụ (kiot kinh doanh) là không phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam 04:2019/BXD về nhà ở chung cư được ban hành kèm theo thông tư 21/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng.

“Do vậy, việc giữ lại diện tích vi phạm 958,55m2 là không phù hợp về quy hoạch – kiến trúc, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị Sở Xây dựng xem xét việc xử lý tháo dỡ phần diện tích vi phạm 958,55m2 này theo thẩm quyền”.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load