Thứ bảy 20/04/2024 00:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chốt ngày xử lý, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu

20:55 | 10/07/2021

(Xây dựng) – Theo thông tin phóng viên nắm bắt được, dự kiến ngày 15/7/2021, UBND phường Cổ Nhuế 1 sẽ tổ chức tháo dỡ hàng chục ki-ốt xây dựng trái phép trên phần đất công viên tại dự án Khu đô thị Thành phố Giao lưu.

chot ngay xu ly thao do cac cong trinh vi pham tai khu do thi thanh pho giao luu
Hàng rào được lập trước các ki-ốt để chuẩn bị tổ chức tháo dỡ, xử lý triệt để các vi phạm.

Ngày 15/7 sẽ tháo dỡ các công trình vi phạm

Từ năm 2016 đến nay, tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu (do Công ty VIGEBA làm chủ đầu tư) nằm trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội diễn ra tình trạng một số nhóm người ngang nhiên “nhảy dù” vào chiếm dụng, xây dựng hàng nghìn mét vuông ki-ốt trên phần đất quy hoạch công viên của dự án.

Những vi phạm của các nhóm người này diễn ra công khai suốt nhiều năm. Sau khi xây dựng xong hàng chục ki-ốt, các nhóm người này đã tổ chức kinh doanh trục lợi từ nhiều năm nay khiến dư luận bức xúc.

Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng này. Sau những bài viết của Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 Nguyễn Mạnh Cường cho biết, sẽ cưỡng chế các vi phạm trên trong tháng 3/2021. Tuy nhiên, việc cưỡng chế không được thực hiện vào thời gian trên.

Mới đây, ngày 30/6/2021, UBND phường Cổ Nhuế 1 đã có công văn gửi UBND quận Bắc Từ Liêm báo cáo về kế hoạch tổ chức thực hiện quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm nêu trên. Đồng thời, UBND phường Cổ Nhuế cũng đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cử các lực lượng như: Công an, Viện kiểm sát, các phòng chuyên môn nghiệp vụ của UBND quận tham gia hỗ trợ.

Theo kế hoạch tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm nêu trên của UBND phường Cổ Nhuế 1, ngày 15/7/2021 các lực lượng chức năng của phường sẽ tiến hành tháo dỡ, xử lý triệt để các công trình vi phạm đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong đó, UBND phường Cổ Nhuế 1 giao Công an phường kiểm tra hành chính, nắm bắt đối tượng (đối tượng đang kinh doanh trên phần đất vi phạm), yêu cầu di dời ra khỏi khu vực vi phạm xong trước ngày 13/5/2021, lập hàng rào barie tại khu trên trước ngày thực hiện việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo an ninh trật tự…

Các bộ phận khác của phường Cổ Nhuế 1 cũng được phân công nhiệm vụ cụ thể để hỗ trợ tổ chức thực hiện quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đạt kết quả tốt.

Đến ngày 8/7/2021, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản về việc điều động lực lượng phối hợp, hỗ trợ thực hiện kế hoạch tổ chức thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính về đất đai tại địa chỉ khu đất ven hồ điều hòa thuộc dự án Khu đô thị Thành phố Giao lưu.

Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã điều động lực lượng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị như: Công an quận, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra, Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân… phối hợp để thực hiện xử lý vi phạm trên.

Cần sớm xây dựng, hoàn thiện các hạng mục theo quy định

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh tình trạng phức tạp của các nhóm người chiếm dụng đất để xây dựng các ki-ốt này. Theo một báo cáo ngày 27/3/2017 của Công ty VIGEBA gửi các cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1, tại ô đất phía Nam dự án, tiếp giáp đường 6m có diện tích khoảng 1.500m2 (đã được công ty giải phóng mặt bằng từ năm 2013) hiện đang bị lấn chiếm, xây dựng các công trình không phép và thường xuyên gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới tiến độ thi công của dự án.

Ngày 25/1/2016, khi nhà thầu thi công của dự án tiến hành công tác xây dựng gói thầu cảnh quan ven hồ tại khu vực ô đất nói trên thì đã bị các nhóm người lạ mặt cản trở, đe dọa, ngăn cản thi công…

Tối ngày 14/12/2016, các nhóm người lạ mặt đặt container kích thước 40 feet vào ô đất. Khi công ty tổ chức di dời container ra khỏi dự án thì đã bị cản trở, đe dọa…

chot ngay xu ly thao do cac cong trinh vi pham tai khu do thi thanh pho giao luu
Chủ đầu tư cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các hạng mục còn lại để đáp ứng nhu cầu văn hóa, thể thao của cư dân.

Đặc biệt, vào 21h10 ngày 25/3/2017, các nhóm người lạ tự ý cho xe chở gạch tập kết trên mặt bằng nêu trên và lắp dựng 8 khung cột thép, có dấu hiệu xây dựng công trình không phép, sai quy hoạch nhằm chiếm đoạt mặt bằng dự án. Khi bảo vệ công ty ngăn cản thì các nhóm người này vào chửi bới và đuổi đánh gây thương tích…”, báo cáo của Công ty VIGEBA nêu rõ.

Việc UBND phường Cổ Nhuế 1 ban hành kế hoạch tổ chức tháo dỡ các vi phạm trên khiến người dân sinh sống ở Khu đô thị Thành phố Giao lưu hết sức phấn khởi. Người dân cũng đề nghị sau khi tổ chức thực hiện tháo dỡ, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng thực hiện các công trình thể dục, thể thao theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, chủ đầu tư cần nhanh chóng thực hiện đúng quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về việc quy hoạch chi tiết khu đô thị "Thành phố Giao lưu", tỷ lệ 1/500, để triển khai đầu tư các hạng mục như nhà thuyền, sân khấu ngoài trời, bể bơi, sân tennis... để đáp ứng nhu cầu văn hóa, thể thao của cư dân, góp phần xây dựng khu đô thị "Thành phố Giao lưu" xanh, sạch, đẹp, thành khu đô thị kiểu mẫu, đáng sống.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load