Thứ năm 18/04/2024 07:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu trong quý I/2021

11:39 | 19/01/2021

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của đại diện UBND phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ngày 18/1, liên quan đến tình trạng lấn chiếm đất, vi phạm trật tự xây dựng, kinh doanh trái phép trên ô đất quy hoạch công viên cây xanh hồ điều hòa thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

kien quyet xu ly tinh trang vi pham trat tu xay dung tai du an khu do thi thanh pho giao luu trong quy i2021
Những công trình “ngang nhiên” xây dựng trên đất dự án, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để các vi phạm được xử lý dứt điểm.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu (nằm trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quốc tế VIGEBA (Công ty VIGEBA) làm Chủ đầu tư. Sau nhiều năm triển khai, nơi đây đã hình thành một Khu đô thị sầm uất với nhiều diện tích cây xanh, hồ điều hòa.

Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, tại khu đô thị này diễn ra tình trạng một số nhóm người lạ mặt “nhảy dù” vào chiếm dụng hàng nghìn m2 đất - theo quy hoạch là đất công viên cây xanh hồ điều hòa thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, khiến việc hoàn thiện các hạng mục của dự án bị đình trệ. Sau khi chiếm dụng đất, nhóm người này ngang nhiên xây dựng thành nhiều ki-ốt cho thuê, mở các cửa hàng kinh doanh…gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Được biết, Công ty VIGEBA đã cố gắng ngăn chặn hành vi vi phạm từ năm 2016 đến nay, công ty đã gửi rất nhiều văn bản báo cáo thực trạng này đến các cơ quan chức năng liên quan, nhưng việc xử lý chưa được triệt để khiến cho vi phạm kéo dài.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/1, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện UBND phường Cổ Nhuế 1 và Công ty VIGEBA – Chủ đầu tư dự án.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Cán bộ Địa chính phường Cổ Nhuế 1 cho biết: Khu đất này (đất quy hoạch xây dựng công viên cây xanh hồ điều hòa – PV) có nguồn gốc là đất nông nghiệp, giao cho 1 số hộ gia đình. Sau đó nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu và đã được thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Sau khi giải phóng mặt bằng, trách nhiệm quản lý, sử dụng ngay phần diện tích đất này thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, có một quãng thời gian chủ đầu tư chưa thực hiện triển khai dự án tại vị trí khu đất này, do đó có một số nhóm người lấn chiếm và dựng một số lều lán.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án với vai trò quản lý Nhà nước tại địa phương, UBND phường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công ty để quản lý khu đất. Khi phát hiện vi phạm phường đã phối hợp với công ty lập hồ sơ vi phạm theo quy định tuy nhiên khi tiến hành lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật, các đối tượng này không ra nhận công trình vi phạm, do đó không xác định được chủ đầu tư. Vì vậy, UBND phường đã lập biên bản và có quyết định buộc khắc phục hậu quả chứ không ra quyết định xử phạt hành chính được. Về mặt hồ sơ, hiện nay phường đã rà soát và hoàn thiện các hồ sơ này để trong quý I năm 2021 phường sẽ phối hợp với chủ đầu tư, báo cáo UBND quận để điều động các lực lượng phối hợp với phường, kiên quyết xử lý đối với khu vực lấn chiếm này.

Ông Hùng thông tin thêm: Khu vực này hiện đang cho thuê kinh doanh, phường đã nắm bắt được, tuy nhiên khi vào lấy thông tin các đối tượng đang sử dụng ở đây đều nói là tôi chỉ là người đến thuê, phường có yêu cầu cung cấp thông tin của người cho thuê thì các đối tượng này không hợp tác. Từ năm 2018, UBND phường đã có văn bản giao cho Công an phường để điều tra, tìm hiểu về các đối tượng này, xác minh để xử lý việc lưu trú, cư trú bất hợp pháp trên diện tích đất lấn chiếm sau giải phóng mặt bằng. Công an phường cũng đang xem xét việc xử lý các đối tượng này. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục yêu cầu công an phường làm rõ đối tượng hiện nay đang sử dụng có phải người trực tiếp lấn chiếm hay không để có hướng xử lý theo quy định.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi về những vi phạm kéo dài tại sao phường chưa có phương án xử lý? Vị này cho biết: Đối với các hồ sơ vi phạm tại khu đất này, lẽ ra chúng tôi xử lý từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể xử lý ngay được, việc này chúng tôi cũng đã báo cáo quận. Quan điểm của Quận là yêu cầu xử lý triệt để đối với các công trình vi phạm và Quận cũng chỉ đạo phường trong quý I là phải xử lý những vi phạm này.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Chủ đầu tư cho biết: Công ty VIGEBA thực hiện dự án trên phạm vi rộng, phường Cổ Nhuế 1 chỉ là 1 trong 4 phường. Hiện tại chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng trên phần diện tích đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, việc lấn chiếm đất gây ảnh hưởng đến diện tích công cộng của dự án. Xảy ra sự việc này chủ đầu tư không hề mong muốn, tuy nhiên chủ đầu tư không có chế tài xử lý. Ngoài ra, khu đất này nằm trong khu vực giáp ranh giữa các phường nên phường có thể chưa quan tâm được hết và các đối tượng lấn chiếm ở đây đều rất manh động.

Ngay từ đầu năm 2016 đã có báo cáo của chủ đầu tư về quá trình lấn chiếm, về trách nhiệm của mình, công ty đã có lực lượng bảo vệ phát hiện ra vi phạm và ngăn chặn nhưng họ không có chuyên môn, chế tài nên bị các đối tượng này đe dọa. Công ty báo cáo lên chính quyền nhưng họ thường làm đêm, sau khi chính quyền ra thì họ đã làm xong rồi.

Đại diện Công ty VIGEBA kiến nghị, các cơ quan chức năng chỉ đạo, hỗ trợ tổ chức cưỡng chế thu hồi lại khu vực đất công viên, cây xanh, hồ điều hòa bị lấn chiếm; Cưỡng chế, giải tỏa các công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng; cấm kinh doanh, mua bán, cho thuê trái phép trong khu vực lấn chiếm.

Liên quan đến việc xử lý những vi phạm về trật tự xây dựng tại Khu đô thị Thành phố giao lưu, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load