Thứ sáu 29/03/2024 17:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Chính quyền “ở đâu” trước các vi phạm tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu?

21:25 | 21/05/2021

(Xây dựng) – Hàng loạt cửa hàng chiếm đất, xây dựng trái phép tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu không những không bị xử lý, mà hiện nay các ki ốt kinh doanh tại đây còn tiếp tục vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid -19 trước sự “thờ ơ” của chính quyền và công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

bac tu liem ha noi chinh quyen o dau truoc cac vi pham tai khu do thi thanh pho giao luu
Các ki ốt xây dựng trái phép vẫn không bị chính quyền phường Cổ Nhuế 1 cưỡng chế theo đúng quy định.

Quận chỉ đạo nhưng phường vẫn “làm ngơ”?

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin tại các bài viết trước, về tình trạng chiếm hàng nghìn m2 đất, xây dựng hàng chục ki ốt để kinh doanh trái phép trên đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu (thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội). Những vi phạm này được phát hiện từ năm 2016, nhưng chính quyền phường Cổ Nhuế 1 không vào cuộc cưỡng chế theo đúng quy định.

Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh các vi phạm này, đại diện UBND phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trong quý I năm 2021 phường sẽ phối hợp với chủ đầu tư, báo cáo UBND quận để điều động các lực lượng phối hợp với phường, kiên quyết xử lý đối với khu vực lấn chiếm này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những vi phạm này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, không thấy bất kỳ một cuộc cưỡng chế, xử lý vi phạm nào. Bất chấp cả việc, trước đó ngày 1/2/2021, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản yêu cầu UBND phường Cổ Nhuế 1 chủ trì phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm xử lý dứt điểm các công trình xây dựng sai quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng còn tồn tại ở Khu đô thị Thành phố Giao lưu.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà yêu yầu: UBND phường Cổ Nhuế 1: “Chủ trì, xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất dự án tại ô đất cây xanh, hồ điều hòa, bàn giao cho Công ty Cổ phần và đầu tư xây dựng Quốc tế VIGEBA để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt”.

Trước đó, ngày 15/1/2021 Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 đã có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm trong quý I năm 2021. Và giao Trưởng Công an phường: “Kiểm tra hành chính, nhân hộ khẩu tại các ki ốt trên phần đất đã giải phóng mặt bằng do chủ đầu tư quản lý, sử dụng. Xử phạt vi phạm hành chính về cư trú tại các ki ốt nêu trên. Tổ chức xác minh các đối tượng cầm đầu, chủ mưu vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực nêu trên”.

bac tu liem ha noi chinh quyen o dau truoc cac vi pham tai khu do thi thanh pho giao luu
Một tiệm trà chanh xây dựng trái phép vẫn hoạt động, tụ tập đông người và vi phạm công tác phòng chống dịch Covid – 19 của Thành phố Hà Nội (ảnh chụp tối 19/5/2021).

Bất chấp chỉ đạo của thành phố về công tác phòng chống dịch

Tuy nhiên, từ đó đến nay, các ki ốt được xây dựng trái phép trên vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, trong những ngày dịch bệnh đang diễn biến phức tạp các cửa hàng ăn uống ở các ki ốt này vẫn hoạt động, tụ tập đông người không đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách theo đúng quy định. Và không hiểu vì lý do gì, những vi phạm này vẫn không bị chính quyền và Công an phường Cổ Nhuế 1 xử lý.

bac tu liem ha noi chinh quyen o dau truoc cac vi pham tai khu do thi thanh pho giao luu
Hàng quán trên các ki ốt xây dựng trái phép vẫn hoạt động tấp nập.

Mặc dù ngày 3/5/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND yêu cầu từ 17 giờ ngày 3/5 tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố.

Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước hàng loạt các vi phạm nêu trên, nhưng không bị xử lý khiến dư luận nghi ngờ có sự “bao che”, tiếp tay của chính quyền sở tại. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load