Thứ sáu 02/08/2024 01:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Khi chủ đầu tư “bẻ kèo”

16:00 | 30/07/2024

(Xây dựng) – Năm 2011, UBND thành phố Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ, dự án giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư cam kết với người dân bị thu hồi đất sẽ bán lại đất nền với giá ưu đãi. Người dân chờ “dài cổ”, đến khi chính quyền địa phương đề nghị chủ đầu tư thực hiện cam kết thì thực hiện cũng như không.

Cần Thơ: Khi chủ đầu tư “bẻ kèo”
Khu đất bà Nguyễn Thị Kinh Dung dính vào dự án.

Mòi mỏn chờ chủ đầu tư thực hiện cam kết

Trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Kim Dung (ngụ tại thị trấn Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ) cho biết: Năm 2011, dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, nhất là những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. Bởi khi dự án hoàn thành tạo ra diện mạo mới cho địa phương, giao thông thuận tiện, kinh doanh, buôn bán của người dân sẽ khởi sắc. Thế nhưng, chủ đầu tư thực hiện không đúng cam kết, bỏ quên quyền lợi của người dân.

Năm 2014, huyện Cờ Đỏ triển khai quy hoạch làm dự án, bà Nguyễn Thị Kim Dung có phần đất bị ảnh hưởng là 54m2 và hơn 2.000m2 đất bàn giao cho dự án thực hiện giai đoạn 1. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, trên phần đất 54m2 bị ảnh hưởng của dự án được gia đình kinh doanh dịch vụ karaoke với doanh thu đều đặn trên dưới 1 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, khi dự án triển khai hoạt động kinh doanh karaoke cũng tạm ngừng, nên hàng tháng thất thu cũng chục triệu đồng. Vì thế, bà Nguyễn Thị Kim Dung đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif cho mua đất nền (có giảm giá) tiếp giáp với phần đất bị ảnh hưởng của dự án để sau này thuận tiện cho việc kinh doanh.

Ngày 21/6/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cờ Đỏ đã mời bà làm việc về nhận tiền và giao đất. Qua làm việc, chủ đầu tư và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cờ Đỏ xác nhận, bà Nguyễn Thị Kim Dung không thuộc diện được mua đất tái định cư. Bà Nguyễn Thị Kim Dung đề nghị với chủ đầu tư và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cờ Đỏ để mua 1 nền đất kinh doanh giảm giá 20% theo quy định. Tại buổi làm việc đại diện cho chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif thống nhất theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Kim Dung là sẽ bán 1 nền đất cho bà theo giá kinh doanh có giảm 20% và biên bản thỏa thuận được lập trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng.

Trường hợp ông Võ Văn Kiệt, ngụ thị trấn Cờ Đỏ đang kinh doanh nhà trọ đang thuận lợi, thu nhập hàng tháng gần 20 triệu đồng. Khi thực hiện dự án, ông Võ Văn Kiệt có đất “dính” vào dự án phải thu hồi phần đất 240m2. Khi nhận quyết định thu hồi, đã kiểm kê, ra giá tiền bồi thường đất, ông Võ Văn Kiệt ngừng kinh doanh, không sửa chữa nâng cấp nhà trọ nữa. Dự án được triển khai, đơn vị thi công bơm cát khiến khu nhà trọ xuống cấp trầm trọng, kéo dài trong nhiều năm. Đến tháng 4/2023, gia đình ông bất ngờ được chủ đầu tư thông tin, không thu hồi phần đất nói trên nữa. Lúc này, gia đình đồng ý với điều kiện chủ đầu tư cho mua 1 miếng đất của dự án tiếp giáp với khu nhà trọ trước đây để khôi phục kinh doanh cũng như bồi thường thiệt hại hơn 10 năm qua. Chủ đầu tư đã đồng ý, cũng như bà Nguyễn Thị Kim Dung, ông Võ Văm Kiệt dò hỏi, nền mà chủ đầu tư hứa đã bán cho người khác.

Cần Thơ: Khi chủ đầu tư “bẻ kèo”
Khu nhà trọ của ông Võ Văn Kiệt xuống cấp.

Thực hiện cam kết cũng như… không

Theo ông Võ Văn Kiệt, trong 10 năm qua, gia đình ông đã bị thiệt hại lớn khi mất nguồn thu nhập từ kinh doanh nhà trọ. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì chủ đầu tư đã bán nền đất của dự án tiếp giáp với khu nhà trọ cho người khác. Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Dung đã giao đất cho chủ đầu tư còn nền đất gia đình muốn mua thì phía công ty đã bán cho người khác, không theo thỏa thuận.

Trước thái độ “bẻ kèo” của chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Kim Dung, ông Võ Văn Kiệt gửi đơn khiếu nại. Ngày 19/4/2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ Nguyễn Chí Phương đã chủ trì buổi tiếp dân liên quan đến vụ việc của bà Nguyễn Thị Kim Dung và ông Võ Văn Kiệt với Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Dung, ông Võ Văn Kiệt đề nghị chính quyền địa phương buộc chủ đầu tư thực hiện đúng theo cam kết.

Kết luận buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Chí Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ đề nghị, Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án được mua đất nền kinh doanh. Đồng thời, đề nghị phía công ty sắp xếp thời gian làm việc với ông Võ Văn Kiệt và bà Nguyễn Thị Kim Dung để thông báo, thỏa thuận đất nền dự kiến bán, giá bán.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung và ông Võ Văn Kiệt, sau buổi tiếp công dân và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, ngày 30/5/2024, hai người đã có buổi việc với lãnh đạo UBND thị trấn Cờ Đỏ cùng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif. Tại đây, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif thông báo, nếu bà Nguyễn Thị Kim Dung muốn mua lại nền đất thì phải trả tiền với giá 4,1 tỷ đồng, ông Võ Văn Kiệt nếu muốn mua lại phải trả với số tiền 4,2 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung và ông Võ Văn Kiệt cho rằng, cách giải quyết có cũng như không của chủ đầu tư gây khó cho người dân. Với số tiền trên, ngoài khả năng của người dân lao động, do đó người dân tiếp tục bị thiệt thòi.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load