Thứ sáu 02/08/2024 01:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ “Căn biệt thự trái phép ở Cà Mau rao bán”: Khó khăn về tài chính hay xem thường pháp luật?

11:21 | 29/07/2024

(Xây dựng) – Dư luận cho rằng, nếu không xử lý dứt điểm vụ căn biệt thự “đẹp nhất” tỉnh Cà Mau, địa phương sẽ tạo ra tiền lệ trong xử lý pháp luật. Dư luận nghi vấn, nếu đối tượng vi phạm không phải doanh nghiệp, chủ căn biệt thự mà là người dân lao động bình thường với căn nhà cấp 4 thì được giải quyết như thế không?

Vụ “Căn biệt thự trái phép ở Cà Mau rao bán”: Khó khăn về tài chính hay xem thường pháp luật?
Khu đất mà ông được cấp phép xây dựng tòa nhà 05 tầng tại trung tâm thành phố Cà Mau.

Rao bán biệt thự nhưng khai trương, xây dựng công trình tiền tỷ

Liên quan đến căn biệt thự ở Cà Mau được xây dựng trên đất nuôi trồng thủy hải sản, trả lời với báo chí, ông Hồ An Tập (41 tuổi, ngụ xã Tân Thành, thành phố Cà Mau) rao bán căn biệt thự trên. Ông Tập cho rằng, số tiền chuyển toàn bộ mục đích sử dụng đất từ nuôi trồng thủy sản sang thổ cư hơn 10 tỷ đồng là quá lớn. Ông không đủ khả năng nên phải rao bán biệt thự trên.

Theo ông tính toán, căn biệt thự trên rao bán với giá 55 tỷ đồng, sẵn sàng bán rẻ cho người có nhu cầu và hỗ trợ chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Căn biệt thự đó, tôi xây dựng được 3 năm. Sau khi rao bán có rất nhiều người hỏi thăm, nhưng chưa chốt giá. Gia đình tôi sẽ chuyển về phường 5, thành phố Cà Mau sinh sống cách vị trí cũ gần 10 phút đi bằng ô tô”, ông Tập chia sẻ trên báo chí.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Tập không có khó khăn về tài chính đến nỗi rao bán căn biệt thự được xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản. Ngày 27/6, vợ chồng ông Tập có đơn xin cấp giấy phép xây dựng căn nhà 5 tầng tại 2 nền liền kề tại đường 30 tháng 4, phường 5, thành phố Cà Mau. Ngày 3/7, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau cấp giấy phép xây dựng căn nhà 5 tầng số 431 cho vợ chồng ông Tập.

Vụ “Căn biệt thự trái phép ở Cà Mau rao bán”: Khó khăn về tài chính hay xem thường pháp luật?
Facebook mang tên ông Tập khoe khai trương quán cà phê và Trung tâm chăm sóc thú cưng tại khu khu đô thị lớn tại Cà Mau.

Trước đó ngày 1/7, trên Facebook của ông Hồ An Tập có đăng tải thông tin kèm theo hình ảnh, vợ chồng ông Tập có khai trương quán cà phê và cơ sở chăm sóc thú cưng tại khu đô thị lớn tại Cà Mau.

Điệp khúc “tồn tại và tháo dỡ”

Lý do khó khăn tài chính, không có khả năng nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất của ông Tập là không hợp lý, có dấu hiệu thách thức pháp luật. Ngày 23/7, tại buổi họp báo thường kỳ, nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí đặt câu hỏi đối với lãnh đạo UBND thành phố Cà Mau xung quanh căn biệt thự của ông Tập.

Ông Tăng Vũ Em, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau cho biết, theo như cam kết của ông Tập đã hết thời hạn (20/7) chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. “Để đảm bảo việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các Phòng, ban của thành phố Cà Mau đã làm việc với hộ ông Tập. Qua đó, yêu cầu ông chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích phù hợp với kế hoạch sử dụng đất 2.261m2 và khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm đối với phần đất 1.303m2”, ông Tăng Vũ Em thông tin.

Trường hợp, ông Tập không thực hiện, UBND thành phố Cà Mau sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện quy trình cưỡng chế, xử lý các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật. Theo phát biểu của ông Tăng Vũ Em, sau 03 ngày quá thời hạn, nghĩa là ông Tập không thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau như đã cam kết. Như vậy, pháp luật một lần nữa không được thực hiện nghiêm dù trước đó, việc xử lý căn biệt thự của ông Tập theo kiểu “chiếu cố”.

Kiểm tra hồ sơ, việc xử lý căn biệt thự trái phép của ông Tập có quá nhiều ưu ái. Khoảng tháng 10/2022, ông Tập đăng trên Facebook cùng tên khoe căn biệt thự đang trong giai đoạn hoàn thiện. Chính quyền địa phương kiểm tra, căn biệt thự không có giấy phép, xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản.

Ngày 9/1/2023, ông Bùi Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau ký Quyết định số 82/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với công trình này 22,5 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng đất của ông Hồ An Tập (tại ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau).

Ngày 15/11/2023, ông Hải lại ký Quyết định số 7309 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 82 ghi “buộc giữ nguyên hiện trạng đất như tại thời điểm phát hiện vi phạm và thực hiện các thủ tục đất đai theo quy định trong thời gian 30 ngày đối với phần đất 2.261,58m2".

Vụ “Căn biệt thự trái phép ở Cà Mau rao bán”: Khó khăn về tài chính hay xem thường pháp luật?
Sau khi UBND thành phố Cà Mau thông báo tháo dỡ căn biệt thự, ông Tập đăng Facebook rao bán.

Thật lạ lùng đến ngày 12/4/2024, UBND thành phố Cà Mau ký Quyết định số 195 cho phép ông Tập chuyển đổi 583,20m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Ba ngày sau, UBND thành phố Cà Mau có Quyết định số 196 thu hồi quyết định trên.

Ngày 23/7, ông Tập không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau, ông Tăng Vũ Em, Phó Chủ tịch cho rằng, sẽ tiến hành cưỡng chế đúng quy định thì ngày hôm sau, ông Tập đăng trên mạng xã hội bán căn biệt thự xây dựng trái phép do không có tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo quyết định của thành phố. Thực tế, ông vừa khai trương quán cà phê và Trung tâm chăm sóc thú cưng tại khu đô thị bậc nhất và xây dựng công trình nhà ở 5 tầng tại trung tâm thành phố Cà Mau…Liệu như vậy có phải khó khăn về tài chính?

Dư luận cho rằng, nếu không xử lý dứt điểm vụ căn biệt thự “đẹp nhất” tỉnh Cà Mau, thành phố Cà Mau sẽ tạo ra kẽ hở pháp luật. Người dân có quyền nghi vấn, nếu đối tượng vi phạm không phải doanh nghiệp, chủ căn biệt thự mà là người dân lao động bình thường với căn nhà cấp 4 thì được giải quyết như thế không? Bao giờ pháp luật mới được thực thi, câu trả lời xin nhường cho UBND thành phố Cà Mau.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load