Thứ hai 29/04/2024 07:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

23:10 | 14/04/2023

(Xây dựng) - Trong nội dung Báo cáo số 106/BC-UBND ngày 30/3/2023 của UBND thành phố Cam Ranh báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về kết quả xử lý vi phạm tại khu vực núi Hòn Rồng, tức 03 ngày sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài viết phản ánh về những vi phạm mới mà hậu quả là hàng trăm nghìn mét vuông đất rừng tiếp tục bị các đối tượng ngang nhiên san ủi, rào chắn không hề được UBND thành phố Cam Ranh đề cập trong báo cáo. Để rộng đường dư luận và thông tin một cách khách quan về vụ việc, mới đây nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực hiện loạt phóng sự ảnh ghi nhận về những sai phạm mới xảy ra tại khu vực này.

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

Hình ảnh thực tế khác với những gì được nêu trong báo cáo

Nhìn từ trên cao, bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy cả một khu vực có diện tích hàng trăm nghìn mét vuông bị san ủi, rào chắn, khai thác khoáng sản đến tận chân núi Hòn Rồng. Tuy nhiên, những vi phạm mới này không được UBND thành phố nêu trong báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, mà nội dung chủ yếu chỉ là báo cáo tiến độ xử lý những vi phạm đã xảy ra trong nhiều năm trước đây. Đáng lẽ, với những vi phạm với quy mô lớn như thế này, UBND thành phố Cam Ranh cần báo cáo kịp thời để cấp trên nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo, xử lý một cách quyết liệt.

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

Khu vực này là nơi giáp ranh giữa 02 địa phương là xã Cam Phước Đông và phường Cam Lộc. Tại đây các đối tượng đã ngang nhiên khai thác khoáng sản (đất san lấp), ủi phẳng, cắm cọc, mở đường không khác gì một khu vực “phân lô bán nền”.

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

Ngôi nhà được xây dựng kiên cố tại khu vực núi Hòn Rồng, xung quanh được bao bọc bằng hàng rào lưới B40, chắc chắn đây là công trình được xây dựng trái phép, theo quan sát của phóng viên công trình này vẫn được đấu nối điện để sinh hoạt.

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

Những hộ dân sinh sống dưới chân núi Hòn Rồng bày tỏ lo lắng khi việc tàn phá khu vực này sẽ gây xói mòn, sạt lở khi mùa mưa đến, nguy hiểm luôn “chực chờ” và mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

Trong thông báo Kết luận ngày 31/3/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh tại buổi làm việc nghe UBND thành phố báo cáo các sai phạm tại khu vực núi Hòn Rồng đã khẳng định “…đến nay việc cưỡng chế các công trình sai phạm chưa dứt điểm, việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra, có chiều hướng ngày càng phức tạp”.

Cam Ranh (Khánh Hòa): Cận cảnh loạt sai phạm mới phát sinh tại khu vực núi Hòn Rồng

Với những hình ảnh mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được, rõ ràng nhận thấy rằng công tác quản lý của thành phố Cam Ranh có dấu hiệu buông lỏng, thiếu tính quyết liệt dẫn đến một thời gian dài không được xử lý dứt điểm. Mặt khác, những sai phạm càng lớn hơn trước “sai chồng sai”, tạo điều kiện để các đối tượng ngang nhiên hủy hoại tài nguyên thiên nhiên, phục vụ cho mục đích cá nhân. Vì vậy, các cấp, ngành cần tìm ra căn nguyên của loạt sai phạm này, có hay không việc “bao che”, “ngó lơ” cho những vi phạm, lợi ích nhóm sau khi hình thành các khu “phân lô bán nền”.

Tiếp tục xin gia hạn báo cáo kết quả xử lý nội dung của báo chí

Trong một diễn biến liên quan, theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Xây dựng, UBND thành phố Cam Ranh đã có văn bản xin gia hạn báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh trên Báo điện tử Xây dựng. Trong văn bản này, UBND thành phố Cam Ranh cho rằng “…nhận thấy vụ việc phản ánh của Báo điện tử Xây dựng có nội dung phức tạp, kéo dài; một số nội dung phản ánh chưa đúng thực tế; đồng thời các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Cam Ranh đang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm để trình UBND thành phố xử lý theo đúng quy định pháp luật, nên cần được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng để có cơ sở kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng theo đúng quy định”.

Tuy nhiên, với những hồ sơ, tài liệu mà phóng viên đã thu thập được khẳng định những phản ánh mà Báo điện tử Xây dựng đề cập đúng với thực tế xảy ra tại khu vực này. Đồng thời, sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh những vấn đề mà dư luận quan tâm liên quan đến việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các phòng, ban; việc tiếp tục ủy quyền cho cấp dưới xử lý vi phạm đã đúng quy định của pháp luật; việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra các sai phạm…

Bên cạnh đó, liên quan đến những sai phạm tại khu vực núi Hòn Rồng, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên, thiết nghĩ các sở, ngành, của tỉnh Khánh Hòa cần nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, rà soát, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ đã được giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load