Thứ năm 28/03/2024 21:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng ban hành Hướng dẫn xây dựng Bệnh viện dã chiến

18:46 | 02/06/2021

(Xây dựng) - Ngày 01/3/2021, tại Quyết định số 212/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng đã ban hành “Hướng dẫn xây dựng Bệnh viện dã chiến (BVDC) điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch”. Ngay sau đó, ngày 05/3/2021, Bộ tiếp tục có Công văn số 739/BXD-KHCN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn xây dựng và quy trình đầu tư xây dựng BVDC.

bo xay dung ban hanh huong dan xay dung benh vien da chien
Có 2 mô hình BVDC chính gồm tận dụng, cải tạo các công trình có sẵn và xây mới trên nền đất trống.

Khẩn trương nghiên cứu các mô hình BVDC

Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường Vũ Ngọc Anh (Bộ Xây dựng) cho biết: Tài liệu “Hướng dẫn xây dựng BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch” được xây dựng theo yêu cầu của Chính phủ tại Thông báo số 142/TB-VPCP tháng 4/2020 về phương án xây dựng BVDC cho tình huống khẩn cấp dịch Covid-19.

Tài liệu do Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC) phối hợp với Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAR), Viện khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) biên soạn, dùng để hướng dẫn xây dựng BVDC phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, tài liệu có thể tham khảo áp dụng cho các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Trước khi được ban hành, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các Bộ, ngành, chuyên gia về nguyên lý thiết kế và dây chuyền công năng, các giải pháp xây dựng BVDC, mẫu thiết kế điển hình…

Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, ông Đỗ Thanh Tùng cho biết: Trong quá trình xây dựng tài liệu, nhóm nghiên cứu đã tiếp thu khuyên cáo về BVDC của WHO, đồng thời tham khảo, phân tích một số thiết kế xây dựng BVDC của các nước có số người nhiễm bệnh rất lớn.

Nhóm nghiên cứu cũng đã tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các Sở Xây dựng địa phương; cập nhật một số quy định của ngành Y tế liên quan đến hệ thống tiêu chuẩn… nhằm giúp Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn xây dựng BVDC.

Tổng Giám đốc VNCC, ông Trần Đức Toàn cho biết: Các nội dung của tài liệu Hướng dẫn được các nhà chuyên môn đánh giá là phù hợp với tình hình tại Việt Nam, nhất là các giải pháp chuyển đổi các không gian từ các nhà thi đấu thành BVDC hay giải pháp xây dựng BVDC trên nền đất trống với các vật liệu xây dựng có sẵn ở các địa phương. Các giải pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng BVDC với tốc độ nhanh, đưa vào sử dụng được ngay…

Ngày 01/3/2021, tại Quyết định số 212/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng chính thức ban hành “Hướng dẫn xây dựng BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch”.

Hướng dẫn cải tạo và xây mới BVDC

Tài liệu hướng dẫn xây dựng BVDC gồm hai phần, trong đó, phần I, áp dụng khi tận dụng, cải tạo các công trình có sẵn; phần II, áp dụng khi xây mới trên nền đất trống.

Đối tượng áp dụng là BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch tuyến trung ương và tuyển tỉnh, không áp dụng cho lều bạt và tận dụng các bệnh đã có.

Ở phần I, Hướng dẫn tận dụng, cải tạo các công trình có sẵn để xây dựng BVDC, tài liệu hướng dẫn thiết lập và triển khai các BVDC để đáp ứng nhu cầu thu dung, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các người bệnh ở mức độ nhẹ và trung bình nhằm giúp giảm tải cho các cơ sở y tế tập trung điều trị cho các bệnh nhân nặng và rất nặng.

bo xay dung ban hanh huong dan xay dung benh vien da chien
Phối cảnh minh họa cho Hướng dẫn tận dụng, cải tạo các công trình có sẵn để xây dựng BVDC do Bộ Xây dựng ban hành.

Theo đó, việc thiết lập các BVDC không ảnh hưởng đến hệ thống khám chữa bệnh đã được hình thành để ứng phó với dịch bệnh ở tất cả các tuyến.

Quy mô giường bệnh tùy thuộc vào tính chất, quy mô của công trình có sẵn; Tận dụng tối đa cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật có sẵn đảm bảo thời gian thiết kế, thi công, lắp đặt trang thiết bị công trình, trang thiết bị y tế nhanh nhất; Đảm bảo chịu được mọi điều kiện thời tiết các mùa.

Thời gian thi công, lắp đặt không quá 14 ngày. BVDC được tính toán sử dụng trong khoảng thời gian từ 4 - 5 tháng. Trường hợp cần kéo dài thời gian sử dụng thì tổng thời gian sử dụng không quá 12 tháng.

Sau khi kết thúc hoạt động của BVDC, sẽ tháo dỡ cơ sở vật chất và các hệ thống kỹ thuật đã lắp đặt, cải tạo lại để hoàn trả công trình đảm bảo phục vụ tốt mục đích ban đầu.

Các cơ sở vật chất của BVDC sau khi tháo dỡ được tái sử dụng cho các mục đích khác, các cơ sở y tế khác hoặc có thể lưu kho.

bo xay dung ban hanh huong dan xay dung benh vien da chien
Phối cảnh xây dựng BVDC trên nền đất trống.

Tại liệu đồng thời hướng dẫn sử dụng các không gian lớn như nhà thể thao, nhà triển lãm, sân vận động... có diện tích đủ đế bố trí được tối thiểu 200 giường bệnh và không quá 1.000 giường bệnh (do mặt bằng tổ chức phân tán và khó đồng bộ về hạ tầng kỳ thuật), kèm theo khối phục vụ.

Toàn bộ quy mô bệnh viện phải bảo đảm nằm tập trung trong một khu vực, có đủ điều kiện về hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Khuyến khích sử dụng phương pháp lắp ghép tại chỗ các cấu kiện rời đã được gia công sẵn bằng các vật liệu nhẹ, có kích thước phù hợp cho vận chuyển, lắp đặt.

Trong điều kiện công trình có sẵn không đáp ứng bổ trí đủ các khu vực yêu cầu của BVDC thì kết hợp giữa tận dụng, cải tạo công trình có sẵn và xây mới.

Ở phần II, áp dụng khi xây mới BVDC trên nền đất trống, Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể các nội dung như lựa chọn địa điểm, tổ chức tổng mặt bằng, bố trí các dây chuyền công năng, tính toán diện tích sàn sử dụng, cơ cấu diện tích các khu vực chức năng…

Toàn bộ hoạt động xâỵ dựng BVDC phải trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ và tiết kiệm.

Khuyến khích sử dụng phương pháp lắp ghép tại chỗ các cấu kiện rời đã được gia công sẵn bằng các vật liệu nhẹ trong xây dựng BVDC.

Các khu trong BVDC được bố trí theo nguyên tắc một chiều, tương đối tách biệt, phòng chống lây nhiêm chéo; thuận tiện cho việc chăm sóc và điều trị cùng lúc nhiều người bệnh COVID-19.

Các khu hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và được bố trí nhân lực phù hợp, đáp ứng các yêu cầu cơ bản về các phương tiện, máy móc, dụng cụ, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn.

Khu vực triển khai BVDC cần cách xa khu dân cư, thuận tiện cho việc tổ chức giao thông, thuận lợi trong việc cung cấp điện, nước và xử lý chất thải.

Các khu trong BVDC được thiết kế khoa học, theo từng quy mô nhỏ, khi cần có thể lắp ghép để tăng quy mô và dễ dàng trong việc kiềm soát nhiễm khuẩn bệnh viện…

Khẩn trương nghiên cứu, tham khảo và áp dụng tài liệu hướng dẫn

Tài liệu đồng thời hướng dẫn trình tự, thủ tục quyết định đầu tư, việc quản lý đầu tư xây dựng các công trình BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm trong tình huống khẩn cấp sử dụng vốn đầu tư công theo Điều 42 Luật Đầu tư công năm 2019; Khoản 48 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 và Điều 58 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Ngay sau khi ban hành tài liệu Hướng dẫn xây dựng BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch, Bộ Xây dựng đã có công văn 739/BXD-KHCN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn xây dựng và quy trình đầu tư xây dựng BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã đăng tải Quyết định số 212/QĐ-BXD và toàn bộ tài liệu hướng dẫn trên website của Bộ, tại địa chỉ moc.gov.vn. Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, tham khảo, áp dụng đúng quy định pháp luật. Trong quá trình triển khai, các địa phương có vướng mắc, đề nghị phản hồi về Bộ.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, các Sở Xây dựng địa phương đã khẩn trương nghiên cứu tài liệu hướng dẫn và đề nghị các sở ban, ngành thuộc tỉnh, các UBND cấp huyện, thành phố, các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng, các cá nhân có liên quan trên địa bàn nghiên cứu và thực hiện theo quy định.

Tài liệu “Hướng dẫn xây dựng BVDC điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch” gồm hai phần, trong đó, phần I, áp dụng khi tận dụng, cải tạo các công trình có sẵn; phần II, áp dụng khi xây mới trên nền đất trống.

Bài: Bộ Xây dựng ban hành Hướng dẫn xây dựng Bệnh viện dã chiến tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load