Thứ hai 29/04/2024 13:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Lục (Hà Nam): Người dân tiếp tục tố cáo việc bán đất công trái quy định tại thôn Vị Thượng

08:52 | 16/07/2023

(Xây dựng) – Trong khi những vi phạm tại thôn Vị Thượng, xã Trung Lương (Bình Lục – Hà Nam) vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm thì người dân lại tiếp tục tố cáo nhiều nội dung liên quan đến việc bán đất công gây bức xúc trên địa bàn thôn.

Bình Lục (Hà Nam): Người dân tiếp tục tố cáo việc bán đất công trái quy định tại thôn Vị Thượng
Chủ tịch xã Trung Lương cho biết, những vi phạm về đất đai của “em họ” Bí thư Đảng ủy xã Trung Lương đã được kiểm tra, xử lý năm 2013.

Những vi phạm chưa xử lý?

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết phản ánh về hàng loạt vi phạm trên địa bàn thôn Vị Thượng, trong đó có việc “thu lệ phí” đối với mỗi đám hiếu của người dân xa quê có người nhà về mai táng tại quê hương.

Cụ thể, theo đơn kêu cứu gửi đến Báo điện tử Xây dựng của ông Đặng Hùng Cường (Hội đồng hương thôn Vị Thượng): Tại thôn Vị Thượng nhiều năm nay xảy ra tình trạng “thu lệ phí” của mỗi đám hiếu đối với mỗi người dân sống xa quê muốn đưa người nhà về quê mai táng. Sự việc diễn ra từ thời điểm năm 2012, 2013, dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng thay vì xử lý thì đến năm 2019, khi ông Đặng Quốc Mạnh được bổ nhiệm làm Trưởng thôn đã cho ban hành Nghị quyết và yêu cầu mỗi đám hiếu của người dân xa quê muốn mai táng tại thôn phải đóng khoản tiền 5 triệu đồng. Đại diện Hội đồng hương thôn Vị Thượng và người dân sống trong thôn đã nhiều lần phản ánh nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trao đối với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Hồng Thăng - Chủ tịch UBND xã Trung Lương thừa nhận, có việc thu tiền trái quy định của người dân xa quê về mai táng tại nghĩa trang thôn Vị Thượng. UBND xã đã thành lập tổ xác minh và yêu cầu các bộ thôn các thời kỳ giải trình về các khoản đã thu, chi của người dân.

Ngày 9/7/2023, UBND xã đã tổ chức một cuộc đối thoại mời đại diện Hội đồng hương thôn Vị Thượng tại Hà Nội và các hộ dân sống trong thôn. Tại cuộc họp này, xã đã thông báo toàn bộ kết quả thanh kiểm tra về các khoản thu, chi trái quy định, không đúng với quy ước, tinh thần dân chủ địa phương. Cả hai trưởng thôn cũng đã thừa nhận việc thu, chi sai.

Ông Đỗ Mạnh Tiến - nguyên Bí thư thôn Vị Thượng cho biết: “Tại cuộc họp ngày 9/7, Chủ tịch xã Trung Lương cũng thống nhất từ nay bãi bỏ quy định thu 5 triệu tiền “tang lễ phí” còn việc đóng góp sau này thế nào là tùy tâm mỗi gia đình. Tuy nhiên, do những ghi chép chưa cụ thể của thư ký cuộc họp nên chưa thống nhất được nội dung về mặt văn bản”.

Trả lời về trường hợp “em họ” ông Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Lương xây dựng nhà thờ họ trên đất nông nghiệp, ông Thăng cho biết: Qua xác minh, đây là những vi phạm từ năm 2010, công dân thời điểm đó có đơn tố cáo lên Huyện ủy. UBND huyện đã kiểm tra xác minh và xử lý kỷ luật đồng chí Chủ tịch và địa chính xã năm 2013. Về kết quả kiểm tra, vị Chủ tịch xã do biết hiện không còn lưu trữ do qua nhiều đời Chủ tịch và di chuyển trụ sở.

Bình Lục (Hà Nam): Người dân tiếp tục tố cáo việc bán đất công trái quy định tại thôn Vị Thượng
Các hộ dân cho biết, do giao đất trái thẩm quyền nên hàng chục hộ dân khu vực Đường Đá, thôn Vị Thượng không được cấp sổ đỏ.

Còn việc phân lô, bán nền ở phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông (giáp tuyến Quốc lộ 21B) vị Chủ tịch này khẳng định: “Xã không phân lô bán nền và không thu tiền của ai”. Trong số các hộ này có 3 hộ được giao theo Chỉ thị 15. Hiện 1 hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau chuyển đổi; 2 hộ liên quan đến thừa kế nên phải thực hiện các bước theo quy trình; 1 hộ trong gia đình chưa thống nhất được với nhau nên chưa được cấp giấy chứng nhận.

Về một số vi phạm đất đai khác trên địa bàn xã như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh trước đó, ông Thăng cho biết, hiện vị trí các khu đất này vẫn để trống và không để làm gì nên không kiểm tra.

Trước đó, nhấn mạnh về những bất cập trong việc quản lý đất đai trên địa bàn thôn Vị Thượng, ông Trần Văn Quyết - Chánh Thanh tra huyện Bình Lục cho biết sẽ cho thanh kiểm tra và xử lý các vi phạm nếu có. Tuy nhiên, với cách trả lời như trên của ông Thăng, một số hộ dân cho rằng, xã chưa quyết liệt trong việc xử lý những vi phạm về đất đai trên địa bàn thôn, bởi một số vị trí như ông Thăng nói, người dân đã quây tường cây, trồng hoa màu và sản xuất ở trong.

Dân tiếp tục tố cáo việc bán đất công trái quy định

Trong khi những vi phạm về đất đai trên địa bàn thôn Vị Thượng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, Báo điện tử Xây dựng tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Đỗ Văn Hùng (Hội đồng hương thôn Vị Thượng sống tại Hà Nội).

Bình Lục (Hà Nam): Người dân tiếp tục tố cáo việc bán đất công trái quy định tại thôn Vị Thượng
Mảnh đất 300m2 vị trí cửa Đình thôn Vị Thượng được ông Hùng mua với giá 40 triệu đồng nhưng không được cấp sổ đỏ vì là đất của xã.

Theo nội dung đơn tố cáo ông Hùng cho biết: “Năm 2012, ông có nguyện vọng mua mảnh đất tại quê, sau này xây ngôi nhà để tuổi già về quê an dưỡng. Lúc đó, ông được ông Khoa, Bí thư Chi bộ thôn và ông Vọng, Trưởng thôn (thời điểm đó) tham mưu mua mảnh đất hơn 300m2 liền kề với 03 thửa đất của người đã mua trước tại vị trí cửa Đình thôn Vị Thượng.

“Các vị này cho biết, đây là đất của thôn, sau này sẽ chuyển thành đất thổ cư và được cấp sổ đỏ. Sau khi hai thống nhất, gia đình tôi đã nộp khoản tiền làm sổ đỏ cho cho thôn là 40 triệu đồng và đóng góp ủng hộ sân bóng của thôn là 10 triệu đồng, sau đó tôi đã xây tường bao và đổ đất nền cho cháu trồng hoa màu ở đó. Hiện nay, gia đình có nguyện vọng muốn xây nhưng hỏi thì được biết đây vẫn là đất của xã”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, lo ngại trước sự việc, ông đã làm đơn kiến nghị đến UBND Huyện Bình Lục và xã Trung Lương để làm rõ sự việc.

Trao đổi về nội dung này, Trần Hồng Thăng - Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết: UBND xã đã nhận được đơn và sẽ làm việc trực tiếp với ông Hùng để làm rõ vụ việc.

Bình Lục (Hà Nam): Người dân tiếp tục tố cáo việc bán đất công trái quy định tại thôn Vị Thượng
Văn bản chuyển đơn của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến những vi phạm đất đai tại thôn Vị Thượng.

Liên quan đến những vi phạm đất đai trên địa bàn thôn Vị Thượng, trước đó, ngày 20/6/2023, Thanh tra Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã ban có Văn bản số 837/TTr – TDXLĐT chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam để xem xét, giải quyết theo quy định.

Nội dung văn bản cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Lục báo cáo làm rõ các nội dung, trong đó có việc lấn chiếm ruộng đất, sử dụng đất không đúng mục đích…

Trước nhiều dấu hiệu vi phạm về đất đai trên địa bàn thôn Vị Thượng, đề nghị UBND tỉnh Hà Nam, huyện Bình Lục và chính quyền xã Trung Lương nhanh chóng tổ chức thanh kiểm tra để làm rõ những nội dung phản ánh; tránh những khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Kim Thoa – Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load