Thứ hai 29/04/2024 22:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Giang (Hải Dương): Cấp đất cho hộ dân xây dựng nhà ở đúng quy định của pháp luật

15:53 | 24/04/2023

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng nhận được ý kiến của một công dân ở xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang (Hải Dương) phản ánh về việc một số hộ dân ở thôn Kênh, xã Bình Xuyên tự ý san lấp, xây nhà trên đất ao công, mua ruộng để làm trang trại chăn nuôi, trồng cây không đúng quy định của pháp luật.

Bình Giang (Hải Dương): Cấp đất cho hộ dân xây dựng nhà ở đúng quy định của pháp luật
Khu đất của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn có được sau nhiều lần tham gia đấu giá quyền sử dụng đất do UBND huyện Bình Giang tổ chức.

Theo ý kiến công dân xã Bình Xuyên, các ông Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Trọng ở thôn Kênh, xã Bình Xuyên đã tự ý san lấp, xây nhà trên đất ao công đấu thầu 50 năm không đúng quy định của pháp luật.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND xã Bình Xuyên. Trong buổi làm việc, ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết, theo hồ sơ địa chính năm 2001, vị trí khu ao sát nhà ông Sơn là thửa đất số 252, tờ bản đồ số 4, là loại đất ao do UBND xã quản lý. Vào các năm 2004, 2010 và 2013, thửa đất trên được UBND huyện Bình Giang quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất cho nhân dân đấu giá xây dụng nhà ở.

Cụ thể, ngày 26/12/2004, UBND huyện Bình Giang ra Quyết định số 1503/QĐ-UB về việc chuyển mục đích sử dụng đất giao cho nhân dân làm nhà ở. Theo quyết định này, UBND huyện Bình Giang cho phép UBND xã Bình Xuyên được chuyển mục đích sử dụng 6.877m2 đất để cho các hộ gia đình, cá nhân đấu giá quyền sử dụng đất. Vị trí gồm các thửa số 67 tờ bản đồ số 2; thửa số 252 tờ bản đồ số 4; thửa số 38, 84, 85 tờ bản đồ số 6+7; thửa số 544, 545, 978 tờ bản đồ số 3+4; thửa số 44, 250 tờ bản đồ số 1+4.

Ngày 28/2/2005, UBND xã Bình Xuyên ra quyết định phê duyệt kết quả của các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Theo quyết định này, đã có 35 người trúng đấu giá 39 lô đất, trong đó ông Nguyễn Văn Sơn trúng đấu giá 2 lô.

Năm 2010, UBND huyện Bình Giang có Quyết định số 2676/QĐ-UB ngày 23/11/2010 về việc chuyển mục đích sử dụng đất cho nhân dân đấu giá xây dựng nhà ở trên địa bàn xã Bình Xuyên. Trong đó, thôn Kênh có 10 lô đất thuộc các vị trí 5, 6, 7, 8 với tổng diện tích theo quy hoạch 1.652m2 gồm 1.148m2 đất ở, 338m2 đất hành lang giao thông và 166m2 mương thoát nước.

Cũng trong đợt đấu giá này, các ông Nguyễn Văn Long và Nguyễn Văn Nga là con trai của ông Nguyễn Văn Trọng cũng trúng đấu giá 2 lô đất tại điểm quy hoạch khu dân cư thôn Kênh, xã Bình Xuyên. Vị trí 2 lô đất các con ông Trọng trúng đấu giá thuộc thửa đất số 191 tờ bản đồ số 9, tổng diện tích 5.766,5m2, là loại đất ao do UBND xã quản lý. Năm 2010, thửa đất trên đã được UBND huyện Bình Giang quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích cho người dân đấu giá xây dựng nhà ở. Hiện tại, 2 thửa đất trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các con ông Trọng đã xây nhà, công trình trên 2 thửa đất này.

Ngày 28/5/2013, UBND huyện Bình Giang có Quyết định số 1347/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch các điểm dân cư nhỏ lẻ trong khu dân cư của 4 thôn thuộc xã Bình Xuyên. Vị trí, địa điểm quy hoạch là các ao, thùng xen kẹp và đất trống trong khu dân cư của các thôn: Kênh, Gòi, Ngõ và Như Học. Riêng thôn Kênh được quy hoạch 7 vị trí với 26 lô đất.

Ngày 7/6/2013, UBND huyện Bình Giang có Quyết định số 1439/QĐ-UBND thu hồi và chuyển mục đích sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất các điểm dân cư mới xã Bình Xuyên. Ngày 31/7/2013, UBND huyện Bình Giang ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất cho nhân dân xây dựng nhà ở tại điểm dân cư mới xã Bình Xuyên. Ông Nguyễn Văn Sơn trúng đấu giá 1 lô đất, diện tích 139m2 tại vị trí QH số 6.

Ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang cho biết thửa đất số 252, tờ bản đồ số 4 đã được UBND huyện Bình Giang nhiều lần chuyển mục đích sử dụng, tổ chức đấu giá đất cho nhân dân làm nhà ở. Ông Nguyễn Văn Sơn đã tham gia đấu giá và trúng một số lô đất tại vị trí này. Tại các lô đất trúng đấu giá, con trai ông Sơn là anh Nguyễn Mạnh Hùng đang xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ.

“Thông tin các ông Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Trọng cùng các con tự ý xây nhà trên đất ao đấu thầu dài hạn 50 năm là không đúng. Những thửa đất này đều đã được UBND huyện Bình Giang chuyển mục đích sử dụng, tổ chức đấu giá công khai theo đúng các quy định của pháp luật”, ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên khẳng định.

Về ý kiến ông Sơn mua đất ruộng làm trang trại, ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết, ngày 31/12/2012 UBND huyện Bình Giang có Quyết định số 4435/QĐ-UBND về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất có điều kiện sản xuất khó khăn, hiệu quả thấp sang trồng cây lâu năm, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của ông Lê Văn Doãn tại thôn Kênh, xã Bình Xuyên.

Theo quyết định này, UBND huyện Bình Giang cho phép hộ ông Lê Văn Doãn thuộc thôn Kênh, xã Bình Xuyên được chuyển mục đích sử dụng 4.268,2m2 đất có điều kiện sản xuất khó khăn, hiệu quả thấp sang trồng cây lâu năm, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Trong đó, diện tích đào ao thả cá là 1.476m2, diện tích xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi 660m2, nhà trông coi 15m2, kho chứa cám 70m2 và hệ thống sân, trồng cây ăn quả, cây ngắn ngày. Thời hạn dự án là 49 năm.

Ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên khẳng định: “Hiện tại, ông Lê Văn Doãn đã chuyển nhượng dự án cho ông Lê Văn Tạo ở cùng thôn. Ông Nguyễn Văn Sơn không liên quan gì đến khu đất này. UBND xã đã kiểm tra, rà soát hồ sơ địa chính không có căn cứ để khẳng định ông Sơn mua thêm đất ao, đất ruộng làm trang trại, trồng cây”.

Ngoài các ý kiến liên quan đến lĩnh vực đất đai, một số công dân còn cho rằng ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Bình Giang lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bố trí cháu trai, cháu dâu vào công tác trong UBND xã Bình Xuyên.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuyên cho biết, cháu dâu của ông Sơn tham gia công tác ở UBND xã Bình Xuyên khi chưa về làm dâu nhà ông Sơn còn cháu trai tham gia công tác khi ông Sơn đã chuyển công tác khỏi địa phương. Cụ thể, cháu trai của ông Sơn là ông Nguyễn Văn Đô, công chức địa chính 2 phụ trách lĩnh vực giao thông thủy lợi được ký hợp đồng lao động từ ngày 1/8/2016 với nhiệm vụ giúp việc cho Ban địa chính của xã.

Đến năm 2018, ông Nguyễn Văn Đô tham dự kỳ thi tuyển công chức cấp xã do UBND huyện Bình Giang tổ chức. Sau khi trúng tuyển, ông Nguyễn Văn Đô được Chủ tịch UBND huyện Bình Giang ra quyết định tuyển dụng và được bố trí đảm nhiệm chức danh: địa chính nông nghiệp, xây dựng và môi trường, làm công tác nông nghiệp xây dựng nông thôn mới và theo dõi công tác kế hoạch giao thông thủy lợi tại xã Bình Xuyên từ ngày 22/8/2018.

“Ông Đô được ký hợp đồng lao động, tham dự kỳ thi và trúng tuyển làm công chức xã Bình Xuyên sau khi ông Sơn đã chuyển công tác lên UBND huyện Bình Giang vài năm. Vì vậy, không thể có chuyện ông Sơn ưu ái tuyển dụng, bố trí cháu mình làm cán bộ xã như ý kiến phản ánh vì mọi việc tuyển dụng, bố trí công tác đều phải thông qua một quy trình chặt chẽ do UBND huyện Bình Giang tiến hành”, ông Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuyên cho biết.

Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Phương, cán bộ tư pháp xã Bình Xuyên, ông Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuyên cho biết: “Năm 2006, khi làm nhân viên nhà văn hóa kiêm phát thanh viên đài truyền thanh xã Bình Xuyên, bà Phương còn chưa lấy cháu ông Sơn. Khi vào làm trong UBND xã, giữa bà Phương và ông Sơn không có bất kỳ mối quan hệ họ hàng nào. Đến năm 2007, bà Phương mới lấy cháu ông Sơn là ông Lê Văn Tuấn. Vì thế, không thể có chuyện ông Sơn bố trí cháu dâu vào làm cán bộ UBND xã như ý kiến của người dân”, ông Huấn khẳng định.

Xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang vừa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, đang hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu. Việc giám sát, phản biện của người dân có vai trò rất quan trọng để Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bình Xuyên khắc phục tồn tại, hạn chế, phát huy quyền làm chủ tập thể và sức mạnh của nhân dân để đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tuy nhiên, việc phản biện phải dựa trên các quy định của pháp luật và những căn cứ xác thực. Không thể lợi dụng vai trò phản biện, giám sát để đưa ra những suy đoán không có căn cứ, bôi nhọ hình ảnh của cán bộ, đảng viên, khiến tình hình của địa phương trở nên phức tạp, tác động xấu tới kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Lã Vọng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load