Thứ sáu 26/04/2024 04:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bị tố “xù” tiền đối tác tại Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề: Ông Bùi Đức Xứng đã trả lời gì với Báo điện tử Xây dựng?

22:43 | 24/11/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng vừa nhận được thông tin từ ông Bùi Đức Xứng, người trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng về việc phóng viên của Báo không liên lạc với ông để được cung cấp thông tin dẫn đến viết bài thiếu khách quan. Để rộng đường dư luận, Báo điện tử Xây dựng công bố thông tin buổi làm việc của phóng viên Báo điện tử Xây dựng với ông Xứng vào tháng 6/2020 khi tìm hiểu về việc có hay không ông “xù nợ” nhà đầu tư. Phóng viên của Báo đã nhiều lần liên lạc với ông, đề nghị ông cung cấp tài liệu chứng minh những gì ông nói là đúng, tuy nhiên cho tới nay, chúng tôi vẫn không nhận được tài liệu nào. Thực tế thông tin từ cơ quan chức năng và tài liệu chúng tôi có được trong quá trình tìm hiểu vấn đề lại trái chiều với những gì ông Xứng đã trả lời Báo.

bi to xu tien doi tac tai du an khu thuong mai kinh te bien tran de ong bui duc xung da tra loi gi voi bao dien tu xay dung
Ông Bùi Đức Xứng - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền, tỉnh Sóc Trăng trong lần làm việc với Báo điện tử Xây dựng.

PV: Ông có thể cho Báo điện tử Xây dựng được biết, ông tham gia đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 với tư cách cá nhân hay pháp nhân?

Ông Bùi Đức Xứng: Thời điểm dự án được đưa ra đấu giá là khoảng tháng 7/2017, do Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây tổ chức. Lúc đó, tôi cũng có Công ty, nhưng hoàn thành đầy đủ thủ tục để Công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá thì phải mất rất nhiều thời gian. Để mọi việc được dễ dàng hơn, tôi tham gia đấu giá với tư cách cá nhân. Nếu tôi trúng đấu giá, tôi sẽ góp vốn vào Công ty của tôi để tiếp tục thực hiện dự án này. Đây là chuyện rất bình thường.

PV: Sau khi trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề, ông đã triển khai dự án như thế nào?

Ông Bùi Đức Xứng: Sau khi trúng đấu giá, một mặt tôi triển khai làm hồ sơ pháp lý, một mặt là cho thi công hạ tầng. Tôi sang Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng xin phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch 1/500 và bắt đầu san lấp, thuê tư vấn thiết kế, làm hệ thống điện, nước… vì dự án này manh nha từ 10 năm trước, nên bảng quy hoạch 1/500 cũ không còn phù hợp. Tôi xin điều chỉnh đường nội bộ rộng từ 4m lên 6m… Sở Xây dựng đã phê duyệt, thì tôi chỉ có trách nhiệm thi hành thôi.

Huyện cũng gấp gáp, muốn làm cho nhanh… với bản thân cũng có làm bất động sản, cũng biết thời điểm quyết định sự thành bại, nên tôi tập trung toàn lực lượng, tài chính làm cho nhanh. Cả huyện cũng rất là hoan nghênh. UBND huyện Trần Đề cấp 38 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này cho tôi, sau đó, tôi tiến hành góp vốn vào Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền (Công ty Kim Điền) do tôi đứng tên.

PV: Trúng đấu giá bao lâu thì ông được UBND huyện Trần Đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thưa ông?

Ông Bùi Đức Xứng: Khoảng 6 tháng sau. Nói chung thì dự án này huyện cũng gấp triển khai, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng muốn lấy dự án làm điểm nhấn để phát triển Khu kinh tế biển, nên dự án này rất quan trọng.

PV: Ông có thể cho biết, vì sao sau khi ông trúng đấu giá dự án, dự án lại bị UBND huyện Trần Đề thu hồi?

Ông Bùi Đức Xứng: Lúc tôi qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng để nhập 38 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này vào tài sản của Công ty Kim Điền thì Sở Tài nguyên và Môi trường nói là không được. Họ nói là cá nhân không được tham gia đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề.

Lúc đó UBND huyện Trần Đề họ làm độc lập, huyện làm hết. Chỉ có một số hồ sơ khi tôi chuyển dự án này sang Công ty Kim Điền thì phải thông qua Sở, chứ nếu huyện Trần Đề làm hết thì không có chuyện gì xảy ra. Giờ sai phạm thì huyện cho thu hồi dự án. Tôi làm bên sản xuất, đóng gói bao bì, nhựa, nên đây là dự án công trình khu nhà ở đầu tay của tôi. Lần đầu ra khơi làm việc này thì mình gãy! Cá nhân tôi cũng không có nói được, có thể là do sự hiểu biết của huyện bị hạn chế, nên để xảy ra sự việc này.

PV: Khi UBND huyện Trần Đề tổ chức đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề thì có sự tham gia của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Sóc Trăng không thưa ông?

Ông Bùi Đức Xứng: Không. Sở Tài nguyên và Môi trường không có tham gia, nếu họ có tham gia thì không có chuyện này xảy ra.

PV: Ông đã đầu tư những gì tại dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề? Tổng chi phí là bao nhiêu?

Ông Bùi Đức Xứng: Tôi san lấp, làm hệ thống cống, đường xá, hệ thống thoát nước, công trình nhà làm việc… san lấp mặt bằng cho cái chợ luôn. Tổng diện tích khoảng 6ha. Một mình tôi bỏ tiền ra đầu tư thi công toàn bộ những hạng mục này, không có bất kỳ cá nhân nào tham gia góp vốn vào đây cả. Tổng cộng khoảng 46 tỷ.

PV: Khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá thì chính quyền địa phương có động thái gì hay không?

Ông Bùi Đức Xứng: Phía chính quyền địa phương cũng họp rất nhiều lần nhưng không dám quyết. Họ có nói là sẽ cho đấu giá lại, sẽ tạo điều kiện cho Công ty tôi trúng đấu giá. UBND huyện Trần Đề cũng nhìn nhận lỗi này là do huyện, lỗi này là lỗi cơ chế. Còn những gì mà tôi đã đầu tư tại dự án thì huyện sẽ ghi nhận, thẩm định và bồi hoàn bằng cách trong lần đấu giá lại, nhà đầu tư nào trúng đấu giá dự án này thì sẽ có trách nhiệm trả lại cho tôi.

PV: Ông có thể cho biết ông đã hợp tác ông Đỗ Thanh Hồ và bà Trịnh Thị Hồng Dương để thực hiện dự án là vào thời điểm nào?

Ông Bùi Đức Xứng: Tôi chỉ hợp tác với ông Đỗ Thanh Hồ, lúc tôi vừa trúng đấu giá dự án này. Còn bà Trịnh Thị Hồng Dương thì tôi không có hợp tác.

PV; Khi ông hợp tác với ông Đỗ Thanh Hồ, ông Hồ đã chuyển tiền cho ông hay chưa?

Ông Bùi Đức Xứng: Ông ấy không chuyển cho tôi đồng nào cả. Tôi có ký biên bản ghi nhớ với ông Hồ, ông Hồ sẽ góp vốn vào để cùng tôi triển khai dự án, nhưng do ông ấy không chuyển tiền cho tôi như đã thỏa thuận nên tôi và ông ấy đã hủy bản hợp đồng này rồi. Về hợp tác tại dự án này thì giữa tôi và ông Hồ là con số không, không hề xảy ra chuyện gì.

PV: Ông có hợp tác với bà Trịnh Thị Hồng Dương để thực hiện dự án này hay không? Vai trò của bà Dương trong dự án này là gì?

Ông Bùi Đức Xứng: Không. Tôi không có hợp tác với bà Trịnh Thị Hồng Dương. Bà Dương thì giỏi về thủ tục, tư vấn, pháp lý của dự án. Bà Dương cũng muốn đầu tư vào dự án này. Lúc đó tôi thấy ông Hồ không có tiền nên cũng hy vọng ở bà Dương. Tôi và bà Dương đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với nhau, nhưng tôi thấy bà ấy không làm được gì, nên hợp tác này cũng không đi đến đâu. Vai trò của bà Dương chỉ là người đi tới đi lui, liên quan chút ít về mặt giấy tờ của dự án thôi, chứ hoàn toàn không có phát sinh gì về tài chính.

PV: Được biết, hơn 110 nền đất của dự án đã được ông bán cho khách hàng dưới hình thức góp vốn, và sẽ đưa phần giá trị này vào hợp đồng hợp tác bán dự án cho ông Hồ và bà Dương, sự việc này là như thế nào?

Ông Bùi Đức Xứng: Sự việc này là tôi nhận góp vốn bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn với những người thân quen, bà con, bạn bè của tôi. Tổng số tiền tôi huy động được từ những người này là khoảng 12 tỷ đồng. Sau khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá, thì phần lớn, họ cũng đồng ý cho tôi hoàn tiền lại, cộng với lãi suất ngân hàng 5% - 10%/năm/tổng số tiền họ góp vốn (khoảng 50 triệu đồng) để bạn bè cùng vui vẻ. Đến nay thì tôi đã hoàn trả lại tiền cho khoảng 90% trên tổng số cá nhân góp vốn rồi. Cũng giống như tôi mượn tiền của người ta, nên việc hoàn trả này cũng không gặp nhiều khó khăn, vì đa số họ đều là người thân, nên họ thông cảm. Còn 10% khách hàng còn lại, họ chưa đồng ý nhận lại tiền vì họ hy vọng là tôi sẽ được trúng đấu giá lại dự án.

PV: Theo bà Trịnh Thị Hồng Dương cho biết, giữa bà Dương và ông đã ký hợp đồng ghi nhớ hợp tác với nhau tại dự án này, sự việc này là như thế nào thưa ông?

Ông Bùi Đức Xứng: Sau khi tôi thu hồi bản ghi nhớ giữa tôi với ông Đỗ Thanh Hồ, thì để tiếp nối sự hợp tác này, tôi tiếp tục ký hợp đồng ghi nhớ với bà Trịnh Thị Hồng Dương. Tôi ký với bà Dương cũng với những nội dung giống như đã ký thỏa thuận với ông Hồ là, họ sẽ có trách nhiệm hỗ trợ tư vấn và phát triển dự án. Nhưng theo tôi thì việc ký kết này giữa tôi với bà Dương và ông Hồ không được gọi là ký hợp đồng mà chỉ mang tính thỏa thuận. Lúc ký thỏa thuận này, họ hứa là góp vốn, phân phối nền… nhưng sau đó, tôi thấy họ không đủ năng lực tài chính nên tôi không hợp tác nữa và thu hồi bản thỏa thuận của ông Hồ. Riêng bản thỏa thuận giữa tôi và bà Dương thì chưa thu hồi. Tuy nhiên, bà Dương thì vẫn chưa phát sinh giao dịch thanh toán gì liên quan đến dự án này.

PV: Trong nội dung thỏa thuận mà ông ký với bà Dương vào ngày 27/9/2018, có nội dung nào ông đồng ý bán dự án Khu thương mịa kinh tế biển Trần Đề cho bà Dương hay thỏa thuận bà Dương sẽ tiến hành đầu tư, xây dựng hạ tầng dự án này hay không?

bi to xu tien doi tac tai du an khu thuong mai kinh te bien tran de ong bui duc xung da tra loi gi voi bao dien tu xay dung
Các nhà đầu tư căng biểu ngữ tố ông Bùi Đức Xứng lừa đảo.

Ông Bùi Đức Xứng: Không. Tôi không bán dự án cho bà Dương. Dự án này là tôi làm bằng tiền của chính tôi. Bà Dương đóng vai trò chỉ là cò đất, bán được bao nhiêu thì được chia lại hoa hồng bấy nhiêu.

PV: Theo bà Trịnh Thị Hồng Dương cho biết, bà Dương đã đầu tư làm hạ tầng dự án này với số tiền khoảng 17 tỷ đồng. Nhưng từ khi dự án bị hủy kết quả trúng đấu giá, rất nhiều lần bà Dương liên hệ với ông về sự việc này thì ông từ chối gặp mặt. Sự việc này là như thế nào thưa ông?

Ông Bùi Đức Xứng: Tôi không có rảnh để làm việc này. Đồng ý là theo hợp đồng, thì bà Dương cũng có liên quan đến dự án này. Bà Dương đưa ra con số 17 tỷ tiền bà ấy đã đầu tư vào dự án này, nhưng tôi không đồng ý, nói chính xác là tôi không muốn đàm phán với bà Dương nữa. Tôi chỉ có thể trả lại cho bà ấy 1 vài tỷ xem như hỗ trợ tiền công đi tới đi lui thôi. Bà Dương làm như vậy, tôi thấy tôi giống con cá vàng, ông lão đánh cá cứ đưa ra điều ước rồi cuối cùng lấy luôn con cá thì con cá này nó cũng sẽ chui xuống biển trốn mất thôi.

PV: Ông Đỗ Thanh Hồ cho biết, ông Hồ có chuyển cho ông 1,9 tỷ và có chứng từ chứng minh, sự việc này có hay không?

Ông Bùi Đức Xứng: Có. Ông Hồ có chuyển cho tôi 1,9 tỷ, nhưng sau đó tôi đã chuyển lại cho ông Hồ để thu hồi lại bản thỏa thuận mà tôi và ông Hồ đã ký trước đó.

PV: Phía ông Hồ và bà Dương cho biết, việc san lấp tại dự án này được họ thuê Công ty TNHH H&H thực hiện. Nếu ông cho rằng mình là người thực hiện công việc này thì đơn vị nào chịu trách nhiệm việc san lấp hạ tầng tại dự án này?

Ông Bùi Đức Xứng: Tôi thuê công ty TNHH Tư vấn & Xây dựng Việt Kiến Tường thực hiện san lấp. Theo tôi được biết, ông Hồ và bà Dương đang ngụy tạo chứng từ của sự việc này. Vì ông Hồ không có hợp tác gì với tôi, nên ông ấy không có quyền gì trên dự án của tôi. Tôi sẽ kêu công an điều tra sự việc này. Bên cạnh đó, tôi đã cam kết với UBND huyện Trần Đề sẽ đối chất với ông Hồ bằng bằng chứng và cơ sở pháp lý cụ thể.

Tuy nhiên, mối quan hệ cá nhân của tôi với tỉnh Sóc Trăng cũng nhiều nên tôi chưa muốn tác động sự việc này. Tôi hy vọng, báo chí đừng đăng thông tin làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa tôi với tỉnh Sóc Trăng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Biên bản đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề ngày 17/11/2016, có 4 tổ chức tham gia đấu giá gồm Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (Thành phố Sóc Trăng), Công ty TNHH Khánh Cường (thành phố Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Lê Huỳnh (Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát (Thành phố Cần Thơ).

Trong đó, đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường tham gia buổi đấu giá là ông Bùi Đức Xứng. Tuy nhiên, sau hơn 40 vòng đấu, ông Bùi Đức Xứng lại được trúng đấu giá với tư cách cá nhân.

Sau khi trúng đấu giá dự án này, ông Xứng mang hồ sơ 32 sổ đỏ đất dự án mang tên cá nhân ông đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng để sang tên cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền (Công ty Kim Điền), do ông Xứng làm Giám đốc.

Tuy nhiên khi phát hiện cá nhân trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 là không đúng quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã có kiến nghị UBND tỉnh cho rà soát lại quy trình đấu giá. Do đó, việc ông Xứng chuyển dự án này sang quyền sở hữu của Công ty Kim Điền không được Sở Tài nguyên và Môi trtỉnh Sóc Trăng chấp thuận.

Trước đó, theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Công ty Kim Điền chính thức đi vào hoạt động là ngày 7/6/2018. Thế nhưng, từ giữa tháng 5/2018, với danh nghĩa là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền, ông Bùi Đức Xứng đã tiến hành ký hàng loạt “Hợp đồng góp vốn đổi đất ở phân nền trong dự án” với khoảng 110 cá nhân.

Ngày 09/9/2019, UBND huyện Trần Đề đã ban hành Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề đối với ông Bùi Đức Xứng. Lý do hủy kết quả trong Quyết định này là “theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá và người trúng đấu giá theo quy định tại Khoản 1, Điều 72 Luật Đấu giá”. Nguyên nhân hủy kết quả đấu giá khác hoàn toàn so với lý do hủy kết quả đấu giá do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng “tuýt còi”.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load