Thứ bảy 20/04/2024 20:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề, Sóc Trăng: Tham gia đấu giá với tư cách tổ chức nhưng trúng đấu giá là cá nhân

12:09 | 13/10/2020

(Xây dựng) - Tham gia đấu giá với tư cách đại diện cho một pháp nhân nhưng trúng đấu giá với tư cách cá nhân. Câu chuyện “lạ” tưởng “khó” gặp, nhưng đã xảy ra trong buổi đấu giá quyền sử dụng đất ở đô thị thuộc dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 (dự án Trần Đề) huyện Trần Đề, một dự án đất công của tỉnh Sóc Trăng.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de soc trang tham gia dau gia voi tu cach to chuc nhung trung dau gia la ca nhan
Trụ sở trước đây của Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây, hiện không còn hoạt động.

Bất nhất hồ sơ đấu giá

Trong hồ sơ đấu giá, ngày 30/6/2017, UBND huyện Trần Đề ban hành Quyết định phê duyệt phương án đấu giá và Quyết định đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1.

Thực hiện theo Hợp đồng bán đấu giá tài sản số 04/2017/HĐBTS, giữa Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây (Công ty Đấu giá Miền Tây) và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, ngày 21/12/2017, Công ty Đấu giá Miền Tây tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 3,85ha đất ở đô thị thuộc dự án Trần Đề tại Hội trường UBND huyện Trần Đề.

Theo Biên bản đấu giá tài sản, có 4 tổ chức tham gia đấu giá gồm Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (thành phố Sóc Trăng), Công ty TNHH Khánh Cường (thành phố Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Lê Huỳnh (Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát (thành phố Cần Thơ).

Trong đó, đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (Công ty Việt Kiến Tường) tham gia buổi đấu giá là ông Bùi Đức Xứng.

Theo Bộ Luật Dân sự 2015 và Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Để thay mặt Công ty tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá phải là người đại diện pháp luật của Công ty, hoặc người được ủy quyền hợp pháp. Như vậy, căn cứ theo Biên bản đấu giá tài sản 21/12/2017, ông Bùi Đức Xứng được hiểu là người đại diện pháp luật của Công ty Việt Kiến Tường.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de soc trang tham gia dau gia voi tu cach to chuc nhung trung dau gia la ca nhan
Thông báo cá nhân ông Bùi Đức Xứng trúng đấu giá của Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây.

Cuộc đấu giá kết thúc trong cùng ngày sau 40 vòng đấu. Tham gia đấu giá với tư cách là đại diện Công ty Việt Kiến Tường là vậy, nhưng sau đó, ông Bùi Đức Xứng lại được trúng đấu giá với tư cách cá nhân.

Việc ông Bùi Đức Xứng được trúng đấu giá với tư cách cá nhân một lần nữa được khẳng định trong Thông báo số 02/TB-ĐGMT ngày 26/12/2017 của Công ty Đấu giá Miền Tây và Tờ trình số 361/TTr-PTNMT ngày 28/12/2017 của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trần Đề. Từ các Văn bản này, ông Bùi Đức Xứng chính thức được công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án Trần Đề với tư cách cá nhân, không còn là tư cách đại diện pháp nhân là Công ty Việt Kiến Tường.

Năng lực “yếu kém” hay cố tình làm sai?

Dựa trên hồ sơ đăng ký hoạt động doanh nghiệp tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Việt Kiến Tường được thành lập vào ngày 22/02/2012. Công ty có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh (khóm 6, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Kể từ khi Công ty thành lập cho đến nay, ông Trần Xuân Vinh làm người đại diện pháp luật. Ngày 29/11/2019, Công ty hoàn tất đăng ký ngành nghề Kinh doanh bất động sản (mã ngành 6810) và tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại thời điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở đô thị thuộc dự án Trần Đề, vốn điều lệ của Công ty Việt Kiến Tường là 5 tỷ đồng và không có chức năng kinh doanh bất động sản. Đồng nghĩa, thời điểm diễn ra đấu giá, Công ty Việt Kiến Tường không đủ điều kiện tham gia. Nhưng vì sao Công ty này lại có tên trong Biên bản đấu giá tài sản ngày 21/12/2017?

Để có câu trả lời cho sự “kỳ lạ” này, chúng tôi tìm đến trụ sở của công ty Đấu giá Miền Tây, số 236 đường 30/4, khóm 2, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên ông Lê Thanh Hải – người đại diện pháp luật Công ty này cho biết, Công ty đã bị giải thể từ tháng 10/2018.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de soc trang tham gia dau gia voi tu cach to chuc nhung trung dau gia la ca nhan
Tờ trình số 361/TTr-PTNMT ngày 28/12/2017 của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trần Đề trình UBND huyện Trần Đề công nhận cá nhân trúng đấu giá.

Việc ông Bùi Đức Xứng tham gia đấu giá với tư cách là đại diện Công ty Việt Kiến Tường nhưng lại trúng đấu giá với tư cách cá nhân được ông Hải lý giải: “Ngay từ đầu, Công ty Đấu giá Miền Tây đã xác định ông Xứng tham gia với tư cách cá nhân, vì Công ty Việt Kiến Tường không đủ tư cách, không đủ điều kiện. Biên bản ghi như vậy là do... sự nhầm lẫn của thư ký. Vì chúng tôi xác định có 1 cá nhân và 3 tổ chức tham gia cuộc đấu giá này”.

Theo cách giải thích này, toàn bộ “lỗi” thuộc về người đã ghi biên bản. Nhưng theo ông Trần Cường - nhân viên của Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây, người trực tiếp tham gia tại buổi đấu giá, khẳng định, ông Bùi Đức Xứng ngay từ đầu tham gia đấu giá với tư cách đại diện cho Công ty và hứa sẽ bổ sung đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Cũng theo ông Cường, “Thời điểm năm 2017, Công ty đặt trụ sở ở thị xã Vĩnh Châu. Vì cách khá xa dự án nên Công ty đã ủy quyền giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trần Đề bán hồ sơ mời đấu giá. Các hồ sơ tham gia đấu giá đều do Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Trần Đề thẩm định, kiểm duyệt”.

Ông Hải cũng cho biết, dù là đơn vị tổ chức, tư vấn đấu giá, nhưng các phương án đấu giá là do UBND huyện Trần Đề lập và thông qua. “Trong phương án đấu giá, quy định tổ chức cá nhân tham gia đấu giá không được rõ ràng, dẫn đến sự nhầm lẫn. Công ty bám theo phương án đó để tiến hành tổ chức đấu giá nên bị vướng. Giờ chúng tôi cũng chỉ biết đợi Kết luận Thanh tra, còn huyện với tỉnh giải quyết thế nào thì chúng tôi cũng đành chịu. Vì không phải là lỗi của riêng Công ty tôi, mà cũng có phần lỗi của huyện”, ông Hải phân trần.

Ông Trần Cường, góp thêm, là dự án đầu tiên Công ty đứng ra tổ chức đấu giá, vì chưa có kinh nghiệm nên để xảy ra một số sai sót. Tuy nhiên khi phát hiện sai sót trong việc đấu giá, UBND huyện Trần Đề đã hủy kết quả trúng đấu giá dự án nhưng không gửi thông báo hay thảo luận cùng với Công ty để đưa ra giải pháp khắc phục.

Những điều mà Công ty Đấu giá Miền Tây trình bày không phải là không có cơ sở, khitại cuộc họp ngày 13/6/2019 bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc sau đấu giá Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giao đoạn 1, không có sự tham gia của đại diện Công ty Đấu giá Miền Tây. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vai trò của đơn vị trực tiếp tổ chức đấu giá và công bố kết quả đấu giá tại sao bị “gạt bỏ”?

Ông Hồng Thanh Bằng – Chánh Văn phòng UBND huyện Trần Đề cũng phân trần về sự “sai sót” này: “Thời điểm tổ chức đấu giá, huyện không biết cho cá nhân tham gia đấu giá là sai quy định. Vì trong luật quy định tổ chức cá nhân có điều kiện kinh doanh bất động sản được tham gia đấu giá. Từ quy định này, bên đơn vị tư vấn đã hiểu lầm là cá nhân cũng được tham gia”.

Mặc dù đổ lỗi cho bên tư vấn, nhưng theo tìm hiểu, thì ông Bùi Đức Xứng “nổi tiếng” là chủ một Công ty sản xuất kinh doanh bao bì không liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Do vậy việc tham gia đấu giá dưới cái tên Công ty Việt Kiến Tường của ông Xứng là một cách tính toán cụ thể. Điều này khiến điều ông Xứng từng tuyên bố trước đây rằng, không làm việc với ai khác, từ đầu đến giờ ông Xứng chỉ biết Công ty Việt Kiến Tường và chỉ làm việc với Công ty Việt Kiến Tường trở nên dễ hiểu.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de soc trang tham gia dau gia voi tu cach to chuc nhung trung dau gia la ca nhan
Nhà làm việc tại dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1.

Vai trò của Công ty Việt Kiến Tường được thể hiện rất rõ, sau khi nhận Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá dự án Trần Đề, ông Xứng bị các nhà đầu tư tố “quỵt” số tiền đầu tư trên đất hơn 17 tỷ đồng. “Vị đại gia” đã này âm thầm kê khai số tiền đầu tư trên đất gần 47 tỷ đồng với Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng. Cơ sở để đưa ra con số này là hồ sơ liên quan đến hợp đồng ký kết liên danh giữa Công ty Việt Kiến Tường và Công ty Trần Trung Tín. Ông Bùi Đức Xứng là người đã ký hợp đồng thi công hạ tầng dự án với Công ty Trần Trung Tín, nhưng ông Trần Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Việt Kiến Tường lại là người lập các phiếu thu để nhận thanh toán của ông Xứng với số tiền nhiều tỷ đồng.

Với các tình tiết trên, việc ông Bùi Đức Xứng trúng đấu giá thể hiện nhiều điều bất thường từ đơn vị có tài sản đấu giá là UBND huyện Trần Đề đến đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty Đấu giá Miền Tây và vai trò của ông Bùi Đức Xứng. Có hay không sự cấu kết giữa cá nhân với các cơ quan liên quan để “biến hóa” dự án đất Nhà nước thành câu chuyện lợi ích nhóm tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến bạn đọc.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load