Thứ năm 18/04/2024 15:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề, Sóc Trăng: Bất thường trong hồ sơ kê khai 47 tỷ bồi thường

14:14 | 30/09/2020

(Xây dựng) - Ký với người này, song lại ký với người khác để thực hiện cùng một công việc mà dân gian gọi là “ăn tiền hai đầu”, sự việc bất thường này đã xuất hiện trong hồ sơ kê khai số tiền bồi thường lên tới 47 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước của một đại gia có tiếng ở Sóc Trăng.

du an khu thuong mai kinh te bien tran de soc trang bat thuong trong ho so ke khai 47 ty boi thuong
Công văn của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng.

Nghi vấn chứng từ, tài liệu

Trong hồ sơ kê khai số tiền để nhận bồi thường từ ngân sách tỉnh Sóc Trăng do hủy kết quả trúng đấu giá Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề (dự án Trần Đề), ông Bùi Đức Xứng - người trúng đấu giá, kê tổng số tiền lên tới 92,36 tỷ đồng, trong số đó có khoản 47 tỷ đồng tiền bồi thường giá trị đầu tư trên đất. Đáng lưu ý, hồ sơ kê khai 47 tỷ đồng này có nhiều điểm bất thường, từ việc trưng ra hợp đồng ký kết liên danh giữa Công ty Việt Kiến Tường và Công ty Trần Trung Tín.

Theo tài liệu trong hồ sơ, ông Bùi Đức Xứng có ký hợp đồng thi công hạ tầng dự án với Công ty Trần Trung Tín. Công ty Trần Trung Tín lại ký hợp đồng liên danh với Công ty Việt Kiến Tường để thực hiện những hợp đồng này. Theo đó, ông Xứng đã ký 3 hợp đồng số 01/HĐTC.18, số 02/HĐTC.18, số 03/HĐTC.18 với số tiền lần lượt là 22,642 tỷ đồng cho san lấp cát+hạ tầng, 13 tỷ đồng cho thoát nước ngoại vi và 1,2 tỷ đồng nhà làm việc dự án. Tổng giá trị khoảng 36,8 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Việt Kiến Tường là người lập các phiếu thu để nhận thanh toán của ông Xứng với số tiền khoảng 23 tỷ đồng.

Bất thường là, trong hợp đồng liên danh giữa Công ty Việt Kiến Tường và Công ty Trần Trung Tín, có một điều khoản ghi rõ chỉ Công ty Việt Kiến Tường mới được đại diện liên danh ký kết các văn bản, tài liệu. Tại điểm 1 điều 2, Thoả thuận liên danh ngày 8/10/2018 ghi rõ: Công ty Việt Kiến Tường đại diện cho liên danh trong việc ký kết các văn bản, tài liệu, trực tiếp làm việc với chủ đầu tư. Như vậy, Công ty Trần Trung Tín đứng ra ký 3 hợp đồng với ông Xứng là ký trước thời điểm thoả thuận liên danh và không đúng với quy định trong chính thoả thuận liên danh này. Điều này cũng đặt ra dấu hỏi về tính xác thực của 3 hợp đồng đã ký kết.

Hơn nữa, đối chiếu với chứng từ trong hồ sơ ông Xứng kê khai để nhận đền bù, việc triển khai dự án đã được thực hiện sau ngày 31/5/2018, thời điểm Công ty Trần Trung Tín ký liên danh lần đầu với Công ty Việt Kiến Tường thực hiện hạng mục công việc san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng. Đến ngày 30/6/2018, ông Xứng giải ngân cho Công ty Việt Kiến Tường số tiền 2,264 tỷ đồng, sau đó giải ngân tiếp 4,524 tỷ vào ngày 26/7/2018… Việc giải ngân này đồng nghĩa với việc dự án đã thi công.

Thế nhưng, ngày 26/11/2018, ông Trần Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Việt Kiến Tường lại ký một biên bản thỏa thuận với bà Trịnh Thị Hồng Dương, người đã hợp tác toàn diện với ông Xứng để chịu trách nhiệm thi công hạ tầng, hoàn thiện thủ tục pháp lý và kinh doanh bán hàng trong dự án. Theo đó, Công ty Việt Kiến Tường được trở thành tổng thầu thực hiện thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống thoát nước và nhà văn phòng làm việc) tại dự án Trần Đề. Từ biên bản thỏa thuận đã ký, ông Vinh tiến hành triển khai thi công những hạng mục tại dự án Trần Đề, cụ thể như: thi công nhà văn phòng dự án, bơm cát, lu cát các tuyến đường giao thông tạm, đúc cống chuẩn bị cho hạng mục thoát nước ngoại vi… Chứng từ thanh toán của bà Dương có xác nhận từ Ban Quản lý dự án cho thấy, ngày 13/12/2018, ông Vinh mới nhận số tiền 435 triệu đồng cho phần việc thi công san lấp cát làm hạ tầng. Đồng nghĩa với việc, lúc này dự án mới được triển khai. Từ thời điểm đó, ông Vinh đã nhận số tiền tạm ứng của bà Dương gần 3,4 tỷ đồng. Điều này lại đặt ra nghi vấn về tính xác thực của số tiền ông Xứng đã giải ngân trước đó cho ông Vinh.

Thêm vào đó, tại các phiếu thu tiền, ông Xứng thanh toán cho ông Vinh không có biên bản xác nhận khối lượng thực tế đã thực hiện tại hiện trường của Ban Quản lý dự án theo như quy định. Điều này lại đặt thêm một dấu hỏi cho tính xác thực của những phiếu thu thanh toán này.

Những dấu hiệu bất thường

Vào ngày 27/9/2018, ông Bùi Đức Xứng, người trúng đấu giá dự án Trần Đề ký hợp tác đầu tư và giao toàn quyền thực hiện dự án cho bà Dương. Thế nhưng, trong hồ sơ kê khai nhận tiền bồi thường, ngày 03/10/2020 ông Xứng lại ký với Công ty Trần Trung Tín hợp đồng số 3 thi công nhà làm việc trị giá 1,2 tỷ đồng. Trong hồ sơ, ông Xứng cũng yêu cầu Nhà nước phải bồi thường số tiền 1,2 tỷ đồng vì ông Xứng đã thanh toán số tiền này.

Tuy nhiên trên thực tế, trong gói thầu thi công nhà làm việc dự án, ngày 28/11/2018, ông Vinh nhận từ bà Dương 300 triệu đồng tiền tạm ứng thi công cho hạng mục này, số tiền còn lại sẽ được thanh toán sau khi quyết toán công trình. Đối chiếu với chứng từ nhận tiền của ông Vinh trong hồ sơ kê khai đòi tiền đền bù của ông Xứng, thì ngày 20/12/2018, ông Vinh có nhận 600 triệu đồng từ ông Xứng cho hạng mục làm nhà văn phòng. Điều này lại đặt ra câu hỏi về thực tế số tiền làm nhà văn phòng này có đúng 1,2 tỷ đồng như ông Xứng đã kê khai không? Vì sao ông Vinh lại cùng một lúc nhận thanh toán tiền của cả hai bên?

Tại hạng mục thoát nước ngoại vi, thực tế hạng mục này chưa thi công lắp đặt, hiện một số ống cống được đúc sẵn vẫn để ngổn ngang chưa được chôn. Số cống này, ông Vinh đã được bà Dương thanh toán 300 triệu đồng vào ngày 1/2/2019. Tuy nhiên, trong chứng từ được ông Xứng kê khai đòi bồi thường, thì số tiền cho hạng mục thoát nước ngoại vi được chi trả thành 3 lần vào thời điểm các ngày 30/8, 16/12/2018 và ngày 6/5/2019, với tổng số tiền lên đến 6,5 tỷ đồng.

Chưa hết, đối chiếu với chứng từ trong hồ sơ kê khai của ông Xứng mà Báo điện tử Xây dựng có được, đối với các hạng mục thoát nước ngoại vi, số tiền trên chứng từ là 6,5 tỷ đồng, nhưng con số kê khai đòi bồi thường là 9,1 tỷ đồng. Tại hạng mục san lấp hạ tầng, chứng từ chi là 15,8 tỷ đồng, kê khai đòi bồi thường là 22,6 tỷ đồng. Tại hạng mục nhà văn phòng, số tiền trên chứng từ là 600 triệu đồng, nhưng kê khai đòi bồi thường là 1,2 tỷ đồng. Với cơ quan chuyên môn như Sở Tài chính, thì chỉ nhìn qua cũng có thể thấy sự bất thường trong việc kê khai này, thế nhưng, không hiểu vì lý do gì Sở Tài chính vẫn duyệt, không cần phải thẩm định hay đánh giá lại. Sau đó, Sở Tài chính trình lên UBND tỉnh Sóc Trăng và cũng được chấp thuận.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã có công văn đề nghị Sở Tài chính trả lời về số tiền kê khai 47 tỷ đồng đòi đền bù từ ngân sách của ông Bùi Đức Xứng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này đến bạn đọc.

Ngày 11/9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Sóc Trăng có Công văn số 329/VPCQCSĐT gửi Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề.

Theo nội dung công văn, cơ quan Cảnh sát điều tra kiểm tra xác minh Đơn tố giác tội phạm của ông Đỗ Thanh Hồ (ngụ: 143C1/18 đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ).

Nội dung ông Hồ tố giác ông Bùi Đức Xứng (ngụ: 2/9 Phú Lợi, Khóm 1, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) có hành vi lập chứng từ khống trong thi công cơ sở hạ tầng Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề để chiếm đoạt ngân sách Nhà nước.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 88, Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đề nghị Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng cung cấp các tài liệu về việc Sở Tài chính thực hiện các thủ tục hoàn tiền, xem xét, xử lý tài sản mà người trúng đấu giá đã đầu tư trên đất Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load