Thứ ba 30/04/2024 02:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản khởi sắc nhờ gỡ được tâm lý “ngại vay” của khách hàng

18:46 | 12/04/2024

(Xây dựng) - Song song với tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường, dòng tiền rẻ từ ngân hàng và giá nhà tiếp tục leo thang là những yếu tố khiến nhiều người mua sốt sắng xuống tiền. Đáng chú ý, dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ về các dự án có chính sách tốt, pháp lý minh bạch tạo ra đòn bẩy kích thích sức mua, đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường.

Thị trường mở chu kỳ mới

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2024 sẽ là năm đặt viên gạch đầu tiên xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường. Quý I và quý II/2024, thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt, từ cuối quý III/2024 đà phục hồi sẽ rõ nét.

Trên thực tế, trong 2 tháng đầu năm, ngành bất động sản đã nóng lên nhanh chóng khi đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới, cùng 552 doanh nghiệp thành lập mới, bằng 100,4% so cùng kỳ 2023, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 843, bằng 138,7% so cùng kỳ.

Song song với đó, nhu cầu mua - bán bất động sản cũng gia tăng so với cùng kỳ 2023. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66%, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Đặc biệt điểm nóng bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận các chỉ số tăng vọt, số lượng hồ sơ nhà đất trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng 27,7%, nguồn thu thuế tăng 31% so với cùng kỳ.

Bất động sản khởi sắc nhờ gỡ được tâm lý “ngại vay” của khách hàng
Dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ về các dự án có chính sách tốt, pháp lý minh bạch.

Theo giới chuyên gia, thị trường phục hồi nhanh chóng trong quý đầu tiên của năm 2024 chính là kết quả của hàng loạt các yếu tố tổng lực. Trước tiên, việc thực thi 3 bộ luật “xương sống” của thị trường và tháo gỡ vướng mắc trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành khiến chủ đầu tư và nhà đầu tư đều yên tâm quay lại thị trường. Cùng với đó, lãi suất ngân hàng thấp chạm đáy, chỉ dao động quanh dưới 5% cho kỳ hạn dưới 12 tháng, dòng tiền rẻ bủa vây khiến kênh gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn.

Trong khi đó, giá thuê và mua nhà, đặc biệt thị trường căn hộ đã tăng mạnh. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023 giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 16%. Giá mua biến thiên cũng khiến mặt bằng giá thuê càng tăng mạnh, nhiều căn hộ đã tăng 40% so với giữa năm 2022.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp tích cực đưa ra chính sách ưu đãi, thúc đẩy thanh khoản giúp thị trường nhộn nhịp hơn. Trong đó, chính sách trả góp “Mua nhà sang - An tâm tài chính” của chủ đầu tư Vinhomes được đánh giá là đột phá chưa từng có, mang cơ hội sở hữu nhà ở đến gần hơn với nhiều người.

Trả góp 15 năm lãi cố định giải tâm lý “ngại vay”

Với chính sách “Mua nhà sang - An tâm tài chính” của Vinhomes, khách hàng chỉ cần trả trước 30% đã nhận nhà ở hoặc kinh doanh ngay, phần còn lại được trả góp lên tới 15 năm với lãi suất cố định. Điểm cộng vượt trội của chính sách này là ở chỗ, chủ đầu tư cam kết lãi trần cố định trong 2 năm đầu chỉ 6,5%/năm cho sản phẩm thấp tầng, 7% cho sản phẩm cao tầng. Đặc biệt, 13 năm tiếp theo, khách được chủ đầu tư hỗ trợ để hưởng lãi suất tối đa chỉ 8,5% cho sản phẩm thấp tầng và không quá 9,5% cho cao tầng. Trường hợp lãi suất thị trường cao hơn, người mua cũng chỉ phải trả theo lãi trần tối đa, phần chênh lệch sẽ do Vinhomes chi trả cho ngân hàng. Theo giới chuyên gia, chỉ những chủ đầu tư có tiềm lực lớn mạnh như Vinhomes mới có thể đưa ra và duy trì phương án lý tưởng này.

Giới quan sát cho rằng, chính sách được xây dựng đảm bảo cả tiêu chí “đúng” và “trúng”. Đúng thời điểm lãi vay đang thấp kỷ lục, giải pháp trả góp lãi cố định “chặn đứng” sự mất giá của dòng tiền rẻ trong ngân hàng, bảo toàn giá trị tài sản trước nguy cơ lạm phát.

“Lấy ví dụ bây giờ rút 1 tỷ đồng tiết kiệm (30%) để mua căn nhà trị giá 3 tỷ, 15 năm còn lại có thể dùng tiền cho thuê để chi trả lãi và gốc ngân hàng. Sau khi trả hết nợ, giá trị căn nhà đã gấp 2 - 3 lần hoặc hơn, chưa tính lợi nhuận ròng từ tiền thuê nhà không ngừng tăng lên. Trong khi cùng số tiền đó nếu gửi tiết kiệm chỉ thu về 4-6 triệu/tháng, nhưng 1 tỷ của 15 năm sau đã không còn nhiều giá trị nữa. Rõ ràng, đầu tư vào bất động sản thời điểm này có lợi hơn nhiều”, anh Quang Hưng, một nhà đầu tư, tính toán.

Bất động sản khởi sắc nhờ gỡ được tâm lý “ngại vay” của khách hàng
Với chính sách “Mua nhà sang - An tâm tài chính” của Vinhomes, khách hàng chỉ cần trả trước 30% đã nhận nhà ở hoặc kinh doanh ngay, phần còn lại được trả góp lên tới 15 năm với lãi suất cố định.

Trong khi đó, chính sách cũng giải “trúng” ước mơ an cư của hàng triệu gia đình trẻ trước nỗi lo giá nhà, giá thuê tăng và lãi suất thả nổi “nhảy múa” khó kiểm soát. Giai đoạn 2022-2023, lãi suất thả nổi có lúc tăng lên 16-17% đã khiến nhiều khách hàng lao đao. Bởi thế, việc được Vinhomes áp dụng lãi cố định trong suốt thời gian vay giúp khách mua chủ động được dòng tiền cũng như tránh mọi rủi ro tài chính.

Mặt khác, chính sách của Vinhomes cũng được đánh giá là đi sát với nhu cầu ở thực của đại đa số người trẻ có mức tích lũy vừa tầm. Đơn cử như Quỳnh Thy (28 tuổi, Hà Nội) có mức thu nhập khá nhưng mới đi làm được 5 năm nên chưa gom đủ tiền mua căn hộ vài ba tỷ.

“Hiện nay tôi đang thuê 1 căn hộ dịch vụ gần 10 triệu mỗi tháng. Thay vì cứ mãi đi thuê, nếu mua nhà trả góp, tôi có thể chuyển tiền trọ thành tiền trả góp hàng tháng, đổi lại được sở hữu căn hộ sang trọng của Vinhomes với môi trường sống vượt trội. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tôi có nhà, tích lũy tài sản hàng tỷ đồng trước tuổi 30”, Quỳnh Thy hào hứng chia sẻ sau khi quyết định chốt một căn hộ tại Vinhomes Ocean Park 1.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, các dự án áp dụng chính sách trả góp 15 năm gồm các sản phẩm thấp tầng của Vinhomes Ocean Park 2, căn hộ The Zenpark - Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và căn hộ The Beverly - Vinhomes Grand Park (Thành phố Hồ Chí Minh) với nguồn cung hàng ngàn sản phẩm đẳng cấp. Bằng giải pháp đột phá, chính sách đã giải mọi nỗi lo giúp khách hàng hoàn toàn an tâm khi đầu tư lẫn an cư, từ đó nâng tỷ lệ hấp thụ, góp phần thúc đẩy thị trường bứt phá mạnh mẽ.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load