Thứ sáu 29/03/2024 21:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo động tình trạng “cò mồi”, khách hàng cần cẩn trọng khi mua nhà ở xã hội

11:37 | 05/03/2021

(Xây dựng) – Có thể thấy, thị trường mua – bán nhà ở xã hội (NƠXH) đang diễn ra vô cùng sôi động. Chỉ với vài từ khóa như “chọn suất mua nhà ở xã hội”, “mua suất ngoại giao nhà ở xã hội”… khách hàng có nhu cầu dễ dàng tìm kiếm thông tin trên hàng loạt website, diễn đàn công khai. Trên thực tế, nhờ vào “tác động” của môi giới, chủ sở hữu của những căn nhà này hoàn toàn có thể định đoạt trước mà không cần thông qua hình thức bốc thăm.

bao dong tinh trang co moi khach hang can can trong khi mua nha o xa hoi
Dự án 01 Hạ Đình chưa triển khai xây dựng.

Đối tượng được mua nhà ở xã hội được quy định tại Luật Nhà ở, quy trình thủ tục được quy định tại Điều 62 Luật Nhà ở. Quy trình như sau: Khi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có thông báo, các đối tượng có quyền mua đăng ký, lập danh sách gửi về Sở Xây dựng kiểm tra và sau đó tiến hành mua – bán. Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán ra thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm.

Thực tế cho thấy, việc bốc thăm mua NƠXH đang có dấu hiệu không minh bạch. Bởi, lợi dụng nhu cầu NƠXH tăng cao, rất nhiều “cò mồi” đã tìm đủ mọi cách quảng bá bởi những lời “có cánh” nhằm lừa người mua đặt cọc – khi dự án thậm chí còn chưa được xây dựng.

Những cụm từ như “bán suất ngoại giao”, “chọn suất mua NƠXH” xuất hiện tràn lan trên mạng, hàng nghìn website, diễn đàn công khai rao bán hàng loạt dự án NƠXH – dù không phải là đơn vị chủ đầu tư hay thực hiện dự án. Tính pháp lý, minh bạch của những trang web, diễn đàn này vẫn còn bỏ ngỏ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với khách hàng có nhu cầu mua NƠXH.

Theo thống kê, nhu cầu về NƠXH tại các đô thị như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn nhưng nguồn cung lại eo hẹp. Vì vậy, khi cung không đủ cầu đã xảy ra tình trạng tiêu cực, không minh bạch trong quá trình mua – bán NƠXH.

Mới đây, xuất hiện dự án “hot” là NƠXH 01 Hạ Đình. Qua khảo sát thực tế, hiện dự án chưa chính thức mở bán trên cổng thông tin của Sở Xây dựng và chủ đầu tư đang trong quá trình làm hạ tầng.

Theo những lời quảng cáo trên các website, dự án NƠXH 01 Hạ Đình có vị trí tại Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân. Theo thông tin tìm hiểu, dự án NƠXH 01 Hạ Đình do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV là chủ đầu tư. Quy mô dự án khoảng 9.305m2 với 2 đơn nguyên cao 12 tầng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2022.

Mới chỉ “manh nha” có thông tin về dự án, nhanh như chớp, hàng loạt website bán căn hộ của dự án trên đã ra đời, số điện thoại tư vấn nhận đặt cọc suất mua dự án cũng được quảng bá công khai.

Tại các trang web này, khách hàng có thể tìm thấy thông tin của chủ đầu tư, đơn vị thi công, chi tiết thông tin giá bán và diện tích căn hộ… Tuy nhiên, hầu hết các số điện thoại trên trang web là số điện thoại của “cò mồi”.

bao dong tinh trang co moi khach hang can can trong khi mua nha o xa hoi
“Loạn” thông tin về các dự án NƠXH.

Trong vai là một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án NƠXH Hạ Đình, phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ đến số điện thoại 0943xxxx và được tư vấn: Để mua được NƠXH là rất khó và có thể bị trượt. Bên mình làm dịch vụ, chỉ cần hồ sơ cơ bản (chứng minh thư, sổ hộ khẩu công chứng) là chắc chắn lấy được căn hộ. Chỉ cần cọc thiện chí 10 triệu đồng, sau đó tùy vào vị trí căn mà khách hàng chọn, giá để mua được chênh lệch từ 50, 60 đến 70 hoặc 100 triệu đồng (với căn hộ 3 phòng ngủ). “Cò” còn hứa chắc nịnh, nếu không mua được sẽ hoàn trả lại tiền cọc thiện chí. Khi khách hàng tỏ ra phân vân về số tiền chênh lệch để chọn căn hộ, “cò” còn tư vấn nhiệt tình về số tầng, hướng căn hộ… phù hợp với túi tiền của khách hàng.

Đây không phải dự án đầu tiên trên thị trường có tình trạng này, nhiều dự án khác như NƠXH Tây Nam Kim Giang, dự án IEC Thanh Trì… cũng tồn tại việc “cò đất” thu tiền chênh lệch, làm loạn thị trường, không đảm bảo minh bạch trong quá trình mua – bán NƠXH.

Năm 2020, Báo điện tử Xây dựng cũng đã phản ánh về việc dự án IEC Thanh Trì - vốn là dự án nhà ở xã hội (NOXH) nhưng các căn hội tại đây lại đang được rao bán, quảng bá và tư vấn môi giới như nhà ỏ thương mại. Không những vậy, chỉ với khoảng 70 đến 100 triệu đồng, khách hàng có thể thoải mái chọn căn hộ tại chính xác tầng, tòa nhà mà mình mong muốn. Dự án khu nhà ở xã hội IEC (IEC Residences) nằm tại ô quy hoạch B3-2 thuộc Khu đô thị S5 (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư. Theo những lời quảng cáo trên các website, dự án IEC có 3 tòa CT1-2-3 lần lượt 27 tầng – 23 tầng – 21 tầng. Đa số các căn có diện tích khoảng 70m2, 53m2, 64m2 với giá dao động từ 15 – 16 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, bảo hành…

Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, mua bán căn hộ cần hết sức thận trọng, tránh những rủi ro pháp lý sau này và nắm rõ các quy định: Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin các dự án NƠXH được phép mở bán. Đồng thời, trên cổng thông tin Sở Xây dựng cũng nêu rõ thông tin về dự án, giá bán, chủ đầu tư, thời gian, địa điểm nộp hồ sơ đăng kí mua, số điện thoại liên hệ của chủ đầu tư... để khách hàng nắm bắt kịp thời.

Cuối thông báo về dự án NƠXH đang mở bán, Sở Xây dựng có phần lưu ý để mua tránh rủi ro: “Chủ đầu tư chỉ tiếp nhận hồ sơ nộp tại địa điểm duy nhất nêu trên”; “Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về NƠXH và nhu cầu của người dân để thu tiền, tiền đặt cọc sai quy định”; “Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không nhận chuyển nhượng trái quy định về NƠXH và không đăng ký nộp đơn mua NƠXH tại các địa điểm không được chủ đầu tư thông báo trên website của Sở Xây dựng Hà Nội (www.soxaydung.hanoi.gov.vn)”.

Một chuyên gia pháp lý cho biết, luật pháp hiện nay không có cơ chế nào bảo vệ cho các “giao dịch chui” hay các khoản tiền chênh không có chứng từ. Bởi vậy, chuyên gia này khuyên người mua nhà nên tỉnh táo để tránh những rủi ro, nhất là đối với một khoản tiền khá lớn. Đối với tình trạng “đi đêm” để được quyền mua căn hộ, các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm liên đới. Đặc biệt, phải có quy định xử lý trách nhiệm cụ thể, nghiêm khắc đối với các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trên. Riêng những trường hợp cố tình vi phạm, phải kiên quyết thu hồi nhà để đảm bảo công bằng chính sách cho đối tượng được mua NƠXH.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load