Thứ sáu 29/03/2024 01:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Trì: Dự án nhà ở xã hội IEC được rao bán như nhà ở thương mại

09:46 | 11/04/2020

(Xây dựng) – Vốn là dự án nhà ở xã hội (NOXH) nhưng các căn hội tại IEC Thanh Trì (Hà Nội) lại đang được rao bán, quảng bá và tư vấn môi giới như nhà ỏ thương mại. Không những vậy, chỉ với khoảng 70 đến 100 triệu đồng, khách hàng có thể thoải mái chọn căn hộ tại chính xác tầng, tòa nhà mà mình mong muốn.

thanh tri du an nha o xa hoi iec duoc rao ban nhu nha o thuong mai
Chỉ với từ khóa IEC Thanh Trì, khách hàng có thể tìm thấy hàng chục website bán hàng. Ngoài sàn giao dịch MB Housing, thì còn có nhiều sàn giao dịch khác cũng đang rao bán, phân phối dự án như Lạc Việt, Thăng Long Land…

Theo tìm hiểu, dự án khu nhà ở xã hội IEC (IEC Residences) nằm tại ô quy hoạch B3-2 thuộc Khu đô thị S5 (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư.

Theo những lời quảng cáo trên các website, dự án IEC có 3 tòa CT1-2-3 lần lượt 27 tầng – 23 tầng – 21 tầng. Đa số các căn có diện tích khoảng 70m2, 53m2, 64m2 với giá dao động từ 15 – 16 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, bảo hành…

Tuy nhiên, theo một số thông tin phản ánh, dự án IEC Thanh Trì có dấu hiệu “nhập nhèm” khi công khai rao bán như nhà ở thương mại.

Cụ thể, trong vai một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ tại đây, phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ với nhân viên tư vấn tên Việt (thuộc sàn bất động sản MB Housing).

Nhân viên môi giới đã tư vấn cho phóng viên về diện tích căn hộ cũng như mời chào những tiện ích xung quanh khu vực dự án. Tuy nhiên, nhân viên mối giới cũng cho biết: Có 2 hình thức, một là làm hồ sơ, nộp lên chủ đầu tư và đợi ngày bốc thăm, hình thức này rủi ro hơn và có thể không mua được đúng căn mà khách hàng ưng ý. Hoặc là khách hàng chọn căn, chọn tầng, chọn tòa (trong 3 tòa CT1-2-3) và mất thêm phí ngoại giao (100 triệu). Nếu chỉ chọn căn hộ đúng diện tích mà khách hàng ưng ý thì mất khoảng 70 triệu đồng. Nhân viên tư vấn còn nhấn mạnh, đây chỉ là hình thức lách luật vì vốn NOXH phải mua theo hình thức nộp hồ sơ, bốc thăm theo đúng quy định.

Khi phóng viên hỏi thêm trường hợp người quen cũng muốn mua, nhưng không đủ điều kiện mua NOXH (không có sổ hộ khẩu địa chỉ Hà Nội hoặc không có Bảo hiểm xã hội đóng tại Hà Nội trên 1 năm) thì có thể nhờ người đứng tên mua hộ hoặc làm sổ hộ khẩu tại Hà Nội.

Qua trao đổi, được biết số tiền chênh lệch sẽ đóng cho phía sàn giao dịch, sau đó nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn khách hàng hoàn thiện giấy tờ, hồ sơ và tiến hành mua bán, ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Nhân viên tư vấn cũng tiết lộ, cuối tháng 4 sẽ có thêm 1 đợt ký hợp đồng nữa, trước đó đã có 300 hợp đồng được ký với chủ đầu tư. Ngoài ra, do nhu cầu lượng mua lớn, những bộ hồ sơ (không đóng phí chọn căn) thì vẫn bị “om”, chủ đầu tư chưa cho bốc thăm.

Theo quy trình mà nhân viên môi giới tên Việt hướng dẫn, khách hàng sau khi đặt cọc 20 triệu đồng, nộp và hoàn thiện hồ sơ sẽ có phiếu tiếp nhận của chủ đầu tư (có đóng dấu chủ đầu tư), cuối cùng gặp chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán.

Trước đó, ngày 25/12/2019, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 2621/UBND-QLĐT về việc thông tin dự án nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì. Trong đó, yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC: “Chỉ được phép tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà khi đủ điều kiện quy định của pháp luật và theo quy định tại Khoản 2, Điều 63, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13. Tuyệt đối không được bán, cho thuê, cho thuê mua hoặc ủy thác cho bên thứ ba bán, cho thuê, cho thuê mua dưới mọi hình thức khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Theo quy định của pháp luật, để được xét duyệt mua nhà ở xã hội người mua phải có đủ điều kiện như: Phải có xác nhận địa phương chưa có nhà ở; phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập… Sau cùng, hồ sơ của người mua sẽ được chuyển về Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận.

Đặc biệt, nhà ở xã hội không được phép bán như nhà ở thương mại và không có các khoản phí chênh lệch. Với trường hợp mua nhà ở xã hội mà phát hiện thông tin gian dối thì có thể bị hủy hợp đồng mua bán căn hộ.

Có thể thấy, dự án IEC Thanh Trì đang tồn tại nhiều điểm “mập mờ” giữa chủ đầu tư – sàn phân phối, do đó, khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, mua bán căn hộ cần hết sức thận trọng, tránh những rủi ro pháp lý sau này. Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, rà soát điều kiện mở bán của dự án cũng như những thông tin bất cập mà khách hàng phản ánh để kịp thời xử lý (nếu có sai phạm).

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load