Thứ sáu 26/04/2024 12:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai có vi phạm Luật Đấu thầu?

10:22 | 02/12/2020

(Xây dựng) – Dư luận đang cho rằng, việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai có hành vi áp điều kiện cụ thể tại gói thầu số 44 nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

ban quan ly du an dau tu xay dung tinh dong nai co vi pham luat dau thau
Trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Ngày 23/9/2020, chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (Ban Quản lý dự án) đã đăng thông tin mời thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia về việc đấu thầu gói thầu số 44, bao gồm: Xây dựng, cung cấp, lắp đặt thiết bị cho trạm xử lý nước thải khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn giai đoạn 1 (phục vụ cho việc giải tỏa xây dựng sân bay quốc tế Long Thành), công suất 4.000m3/ngày/đêm, có giá trị gần 100 tỷ đồng. Gói thầu này áp dụng phương thức một giai đoạn 02 túi hồ sơ với hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Thời gian nhận hồ sơ mời thầu được chủ đầu tư công bố từ 14h09 ngày 23/9/2020, tại trang web: muasamcong.mpi.gov.vn; thời gian đóng thầu cũng là thời gian mở thầu vào lúc 15h00 ngày 13/10/2020.

Ở thời điểm đó có 3 nhà thầu tham gia bỏ thầu là Công ty Cổ phần Kỹ thuật SEEN, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và xông nghệ môi trường Dương Nhật và Công ty Cổ phần Xây dựng số 5.

Đến ngày 23/10, Tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Ban Quản lý dự án có báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu 44 này. Theo đó, đối với các tiêu chí hợp lệ của E-HSĐXKT; năng lực và kinh nghiệm cả 3 nhà thầu tham gia đều đạt. Tuy nhiên, về tiêu chí đánh giá kỹ thuật chỉ duy nhất Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và công nghệ môi trường Dương Nhật được chấm đạt. Theo Tổ chuyên gia đấu thầu, đó là do thiết bị đề xuất của đơn vị này có thông số kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Với kết quả chấm thầu này, ngày 26/10, Ban Quản lý dự án đã có quyết định công nhận Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và công nghệ môi trường Dương Nhật là nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật của gói thầu số 44.

Câu chuyện lùm xùm bắt đầu từ đây, Quyết định này đã khiến các đơn vị tham dự thầu cho rằng chủ đầu tư đã vi phạm một số quy định trong Luật Đấu thầu.

Trở lại việc chấm thầu, Tổ chuyên gia cho rằng đối với trường hợp Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 có hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật theo quy định hồ sơ mời thầu.

“Tiêu chí 1.2: Nhiều thiết bị đề xuất có thông số kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu như về bơm nước thải, nhà thầu đề xuất trục bơm nước thải sử dụng thép không rỉ ANSI 420 có mác thấp hơn yêu cầu của hồ sơ mời thầu là thép không rỉ ANSI 431; với trục máy khuấy trộn chìm, nhà thầu đề xuất trục máy sử dụng thép không rỉ AISI 420B có mác thấp hơn yêu cầu của hồ sơ mời thầu là thép không rỉ Duplex theo tiêu chuẩn ASTM A 890 gr. 4A UNS 31803 SAF 2205; với thiết bị cấp khí oxy, cánh khuếch tán sử dụng thép không rỉ AISI 316 và sử dụng hộp số khác để liên kết không đúng với yêu cầu của hồ sơ mời thầu là cánh khuếch thép không rỉ Duplex theo tiêu chuẩn ASTM A890 gr. 4A SAF 2205 và cánh khuấy phải được liên kết trực tiếp với động cơ, không qua hộp số”, báo cáo của Tổ Chuyên gia đấu thầu nêu.

Ngoài ra, Tổ chuyên gia đấu thầu cũng dựa vào văn bản ngày 8/10 (trước thời điểm mở thầu) của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Cửu Long – đơn vị tư vấn thiết kế để xác định đặc tính kỹ thuật thiết bị của gói thầu số 44.

Theo đó, tại Mục 3 về Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, ở tiêu chí giải pháp kỹ thuật yêu cầu thiết bị phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước châu Âu hoặc G7, có xuất xứ chính quốc và nhà sản xuất phải có 40 năm kinh nghiệm về sản xuất thiết bị van điều khiển phân phối dòng; nhà sản xuất van cửa phai, bơm nước thải, máy khuấy trộn chìm, thiết bị cấp khí oxy... phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước châu Âu hoặc G7, có xuất xứ chính quốc và nhà sản xuất phải có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất.

ban quan ly du an dau tu xay dung tinh dong nai co vi pham luat dau thau
Gói thầu số 44 của khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn giai đoạn 1, phục vụ cho việc giải tỏa xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Về vấn đề này, trong văn bản của Cục Đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Luật Đấu thầu (Điều 89, khoản 6, điểm i) quy định một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu là nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, hạn chế”.

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 12, khoản 2) cũng quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Bên cạnh đó, việc quy định tiêu chí đánh giá về kỹ thuật của hàng hóa phải căn cứ vào đặc tính, thông số kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất chế tạo, mức độ bảo hành, bảo trì... của hàng hóa mà không căn cứ vào số năm kinh nghiệm của nhà sản xuất.

Như vậy, việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu phải sử dụng van điều khiển phân phối dòng của nhà sản xuất có tối thiểu 40 năm kinh nghiệm, van cửa phai của nhà sản xuất có tối thiểu 20 năm kinh nghiệm và phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước châu Âu hoặc G7 là không phù hợp, có thể dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load