Thứ sáu 19/04/2024 19:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 13: “Siêu bệnh viện” tại Vĩnh Phúc thành… dự án “nan y”

18:27 | 06/04/2022

(Xây dựng) - Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên đến nay, dự án có diện tích 20ha này vẫn chỉ là cánh đồng cỏ hoang hóa, người dân tận dụng làm nơi thả trâu, bò, gà vịt...

bai 13 sieu benh vien tai vinh phuc thanh du an nan y
Sau gần 9 năm khởi công, dự án vẫn là bãi đất trống.

Dự án được tỉnh Vĩnh Phúc giao đất đầu tư xây dựng ở vị trí thuận lợi, nằm ngay cửa ngõ vào các điểm du lịch của huyện Tam Đảo, song chủ đầu tư Dự án đã không tiến hành triển khai xây dựng công trình sau Lễ khởi công, gây lãng phí tài nguyên đất đai, làm mất lòng tin đối với không ít người dân trên địa bàn… Đây là dự án liên quan đến lĩnh vực y tế, còn được nhiều người gọi là tổ hợp “siêu bệnh viện” nằm trên địa bàn xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 31/12/2010, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Theo đó, dự án đầu tư Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ được xây dựng tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo với diện tích hơn 20ha, với tổng vốn đầu tư 125 triệu USD (khoảng 2.600 tỷ đồng, kinh phí chưa bao gồm trang thiết bị y tế), gồm 3 hạng mục: Bệnh viện đa khoa, Khu an dưỡng, y tế, du lịch và Trường đào tạo y tá, điều dưỡng.

Giai đoạn I, nhà đầu tư sẽ dành 80 triệu USD cho việc hoàn thiện xây dựng các hạng mục: Trung tâm chẩn đoán, điều trị, khu giặt là, xử lý chất thải, khu dịch vụ y tế du lịch và Trường đào tạo y tá, điều dưỡng. Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động phổ thông địa phương.

Tháng 9/2013, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Châu Vũ (Việt Nam) liên doanh với Công ty VC Medi Project Pte (Singapore) tiến hành khởi công đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại xã Hợp Châu.

Phát biểu tại Lễ khởi công, nhà đầu tư khẳng định rằng: Trung tâm có ba hạng mục chính, đó là Bệnh viện đa khoa 300 giường bệnh, Trường Cao đẳng điều dưỡng và Khu điều dưỡng, nghỉ dưỡng. Khu bệnh viện đa khoa gồm các khoa chẩn đoán tổng quát, xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, phụ sản - nhi, răng hàm mặt, ung thư, nội tiết, tiêu hóa và xương khớp. Trường Cao đẳng Điều dưỡng đào tạo y tá, điều dưỡng cho các bệnh viện tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo chuyển giao lao động hợp tác nước ngoài có bằng cấp chuyên môn và ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế. Khu nhà dưỡng lão - làng hưu trí với các biệt thự sang trọng, trung tâm dịch vụ, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người nghỉ hưu.

Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe này được mô tả sẽ cung cấp các dịch vụ y tế với các kỹ thuật chuyên khoa, chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu được khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho nhân dân trong tỉnh và khu vực; đồng thời là nơi đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học về y học, chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật, phòng chữa bệnh và hợp tác quốc tế.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (Bệnh viện đa khoa) của dự án Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, tới nay, đã trải qua gần 9 năm kể từ ngày khởi công, dự án 20ha này vẫn chỉ là cánh đồng cỏ hoang hóa là nơi chăn thả trâu, bò, nuôi vịt của người dân địa phương.

Người dân Tam Đảo thường xuyên lên tiếng bởi sự chậm trễ, lãng phí này, đồng thời mong muốn sớm có lời giải thích rõ ràng, thỏa đáng về nguyên nhân của sự chậm trễ trên. Huyện Tam Đảo đã báo cáo tỉnh Vĩnh Phúc và làm công văn đề nghị để dự án sớm được thi công, nhanh chóng hoạt động nhưng không có sự chuyển biến nào.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, dự án trên có tên gọi đầy đủ là “Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe", được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 191022000160, chứng nhận lần đầu ngày 31/12/2010 và chứng nhận thay đổi lần thứ 3 ngày 28/8/2013 để triển khai dự án tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo.

Dự án đã được UBND tỉnh giao đất giai đoạn 1 với diện tích khoảng 4,8ha. Theo tiến độ đã đăng ký, đến thời điểm tháng 12/2014, công ty phải đầu tư xây dựng xong và đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động. Tuy nhiên từ khi khởi công đến nay, công ty chưa triển khai xây dựng.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã nhiều lần liên hệ với người đại diện của doanh nghiệp trên nhưng không liên hệ được, địa chỉ gửi công văn mà công ty này đăng ký để tỉnh liên hệ công tác cũng không chính xác. Tháng 9/2020, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Công văn số 3630/CV-TU chỉ đạo về việc rà soát, xử lý vi phạm đối với các dự án ven các trục đường giao thông chính trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Ngày 30/11/2021, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 182/QĐ-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, trong việc thực hiện dự án Trung tâm dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo. Hiện nay, việc thanh tra đang trong quá trình tiến hành.

Ngày 21/03/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp giao ban về kiểm điểm tiến độ công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm, đề xuất thu hồi các dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án công trình dịch vụ thương mại chậm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở thảo luận, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh có cho rằng: Nhìn chung tiến độ kiểm tra, đề xuất xử lý vi phạm và thực hiện thủ tục thu hồi, chấm dứt hoạt động các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh của các sở ngành, cơ quan liên quan còn chậm, chưa đảm bảo theo yêu cầu và kế hoạch.

bai 13 sieu benh vien tai vinh phuc thanh du an nan y
Chưa có bất cứ hạng mục nào được xây dựng trên khu đất này.

Vì vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan: Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý các vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng… đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án công trình dịch vụ thương mại; kiên quyết thực hiện thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với các dự án chậm triển khai gây bức xúc dư luận, hiệu quả đầu tư thấp, dự án ngừng hoạt động, dự án sử dụng đất sai mục đích, dự án không chấp hành nộp bảo đảm thực hiện dự án theo quy định của pháp luật….

Một dự án cả trăm triệu đô nằm “đắp chiếu” gần chục năm nhưng tỉnh Vĩnh Phúc không có “động thái” nào để thu hồi mà vẫn “dùng dằng” ở các văn bản “đề xuất” rồi “rà soát”... Tài nguyên đất bị lãng phí là điều đã thấy rõ, nhưng trách nhiệm của ai để xảy ra sự lãng phí này thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc có “truy” hay không? Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc liệu có khiến niềm tin của người dân bị ảnh hưởng? UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần làm rõ và trả lời dư luận.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load