Thứ năm 25/04/2024 16:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 11: Dự án Trung tâm thương mại BMC tại thành phố Vinh, ôm “đất vàng” rồi “đắp chiếu”

09:13 | 04/04/2022

(Xây dựng) - Nằm ở vị trí khu đất vàng giữa thành phố Vinh (Nghệ An), Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC tại đường Nguyễn Thị Minh Khai xây dựng dở dang, nhếch nhác kéo dài hàng chục năm trời nhưng địa phương chưa thể xử lý.

bai 11 du an trung tam thuong mai bmc tai thanh pho vinh om dat vang roi dap chieu
Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vinh “đắp chiếu” hàng chục năm qua.

Để thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển đô thị, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều quyết định liên quan nhằm tạo ra quỹ đất thông thoáng, thuận tiện về mặt hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất để thu hút, triển khai đầu tư xây dựng các dự án.

Mặt khác, tỉnh Nghệ An cũng đã triển khai rất nhiều dự án xây dựng chung cư, trung tâm thương mại, khu đô thị mới… trên những vị trí “đất vàng” ở thành phố Vinh. Cùng với đó, nhiều trụ sở của các cơ quan, ban ngành, khu dân cư được khẩn trương di dời để “nhường đất” cho các dự án mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thế nhưng, không ít nhà đầu tư sau khi “ôm” hàng nghìn m2 “đất vàng” ở những vị trí dễ sinh lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án đã xuất hiện nhiều công trình xây dựng dở dang, gây lãng phí đất, mất mỹ quan đô thị khiến người dân bức xúc.

Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, chung cư cao tầng BMC với 2 toà nhà cao 20, 18 tầng tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh là minh chứng điển hình nhất trong suốt thời gian qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (gọi tắt là BMC) có địa chỉ quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 2307/QĐ-UBND.ĐT ngày 26/6/2006. Sau khi được bàn giao mặt bằng tại 2 Quyết định giao đất số 18 và 19 tháng 2/2009, Công ty BMC đã tiến hành khởi động xây dựng dự án và dự kiến hoàn thiện, đưa vào sử dụng vào năm 2010.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư đã nhiều lần xin điều chỉnh, gia hạn thời gian hoàn thành dự án. Mãi đến năm 2013, khi chủ đầu tư BMC tiến hành xây dựng đến tầng thứ 11 của dãy 2 toà nhà rồi dừng lại cho đến nay.

bai 11 du an trung tam thuong mai bmc tai thanh pho vinh om dat vang roi dap chieu
bai 11 du an trung tam thuong mai bmc tai thanh pho vinh om dat vang roi dap chieu
Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC xây dựng dở dang rồi “đắp chiếu” hàng chục năm, trở nên nhếch nhác làm xấu bộ mặt đô thị thành phố Vinh

Theo quan sát, một số hạng mục công trình đã bắt đầu có tình trạng xuống cấp, nhiều thanh sắt thép bị gỉ sét, treo lơ lửng phía trên đường có thể gây nguy hiểm. Việc chủ đầu tư đã “ghim” hàng nghìn m2 “đất vàng” hơn 10 năm nay ở ngay vị trí mặt tiền của phường Hưng Bình nói riêng, thành phố Vinh nói chung không triển khai hoàn thiện đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mỹ quan đô thị.

Trước những bức xúc của dư luận và kiến nghị của UBND thành phố Vinh lên UBND tỉnh Nghệ An, đến nay chủ đầu tư BMC vẫn không chấp hành các quy định về quản lý trật tư xây dựng để hoàn thiện, đưa công trình vào sử dụng.

Điều đáng nói là các cấp, ngành của tỉnh Nghệ An đã tổ chức không ít cuộc họp, cũng như văn bản để đốc thúc chủ đầu tư khắc phục việc chậm trễ trong quá trình triển khai hoàn thiện dự án nhưng cũng chỉ như “đá ném ao bèo”.

Theo tìm hiểu, được biết đến thời điểm hiện tại, dự án đang chậm tiến độ hàng chục năm, chủ đầu tư vẫn nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuê đất, Chi Cục thuế thành phố Vinh đã nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước nhưng BMC vẫn không chịu chấp hành theo quy định. Mặt khác, vì phía chủ đầu tư đã nộp 100% tiền sử dụng đất, hồ sơ đất đã cầm cố ở ngân hàng, tài sản trên đất là hợp pháp nên gặp khó trong vấn đề thu hồi dự án.

Các cơ quan, ban, ngành cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An tìm hướng xử lý nhưng vẫn chưa có giải pháp nào? Đó mới là chuyện kỳ lạ bởi Luật Đất đai và Luật Đầu tư đã có quy định rất rõ về việc thu hồi đất đối với nhưng dự án quá thời hạn. Liệu có vấn đề gì ở đây mà không giải quyết được?

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load