Thứ bảy 27/04/2024 08:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Có dấu hiệu việc chỉ định thầu thực tiến hành trước Quyết định phê duyệt dự án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại một di tích

22:27 | 24/11/2020

(Xây dựng) – Sở Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh - chủ đầu tư Dự án tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà trả lời Báo điện tử Xây dựng rằng dự án mới được lập và chưa có tiền nên chưa triển khai. Thế nhưng, phóng viên phát hiện ra rằng, vẫn dự án này, lãnh đạo Sở Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh trước đó lại trả lời một cơ quan báo chí rằng: “Dự án với mức đầu tư hơn 26 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

bac ninh co dau hieu viec chi dinh thau thuc tien hanh truoc quyet dinh phe duyet du an cua bo van hoa the thao va du lich tai mot di tich
Cổng đền Vua Bà đã được xây mới và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài viết về những “khuất tất” tại Dự án tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà. Trong đó, ngày 30/7/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Dự án lập như vậy nhưng vẫn chưa có tiền nên chưa triển khai làm cái gì cả.

Vậy nhưng trước đó, trong bài viết “Bắc Ninh hoàn thành Dự án tu bổ đền Vua Bà” đăng 07/7/2020 trên một tờ báo về Văn hóa, phóng viên được biết Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh đã khẳng định rằng: “Công trình tu bổ tôn tạo triển khai từ năm 2018 và trong quý II năm nay đã hoàn thiện để đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư dự án là hơn 26 tỷ đồng… Riêng về hạng mục cổng đền, dù nằm tại khu đất được mở rộng ngoài vùng bảo vệ di tích nhưng theo ông Nguyễn Văn Đáp - Trưởng phòng Quản lý Di sản, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, hạng mục này vẫn được lập đồ án, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và thực hiện theo quyết định phê duyệt Dự án xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích Đền Vua Bà của UBND tỉnh Bắc Ninh…”.

Vậy là có thể thấy, Dự án tu bổ, sửa chữa đền Vua Bà đã được thực hiện từ năm 2018, nhưng đến tận ngày 30/5/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Tờ trình số 167/TTr-UBND về thẩm định Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong tờ trình này, UBND tỉnh Bắc Ninh mô tả các hạng mục như: Ống muống, Tiền tế, Hậu cung, cổng đền… đang trong tình trạng xuống cấp, mối mọt…

Để rồi ngày 25/6/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Văn bản số 2447/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký. Trong văn bản ghi rõ: “Thỏa thuận Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà bao gồm các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo Tiền tế, Ống muống, Hậu cung, cổng đền, nhà Thủ từ, sân, tường rào và hạ tầng kỹ thuật”.

Đến ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Quyết định số 1358/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Theo đó, chủ đầu tư dự án: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh; Tổng mức đầu tư là 26.991.884.000 đồng; Thời gian thực hiện: 2019 – 2020.

Tuy ngày 6/9/2019 mới có quyết định phê duyệt dự án thế nhưng ngày 23/4/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 1371/UBND-XDCB về xem xét đề nghị chỉ định thầu các gói thầu thuộc công trình tu sửa cấp thiết di tích đền Vua Bà, thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Có thể thấy, văn bản xem xét đề nghị chỉ định thầu này của UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra đời trước Quyết định phê duyệt dự án. Phải chăng, UBND đang cố “nặn” ra các văn bản sau để hợp thức hóa dự án và lấy tiền của Nhà nước?

Phóng viên cũng đi thực tế tại Dự án Tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà và nhận thấy các hạng mục như: Cổng đền, tường rào, sân, Hậu cung… không hề có hiện tượng xuống cấp thậm trí còn rất bề thế, trái ngược hoàn toàn với những mô tả hiện trạng đã được ghi trong Tờ trình số 167/TTr-UBND ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Không hiểu vì lý do gì mà các hạng mục vừa được tu bổ, tôn tạo rất bề thế lại bị UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo là đang xuống cấp? Phải chăng như vậy mới đúng “quy trình” để hợp thức hóa những sai phạm và lấy tiền của Nhà nước? Và có lẽ chủ đầu tư “quên” là Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nên khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng hỏi thì lại khẳng định là chưa làm gì cả.

Liên quan đến những “khuất tất” về việc tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, tỉnh Bắc Ninh, vừa qua, Cục Di sản văn hóa đã có Văn bản số 704/DSVH-DT gửi Báo điện tử Xây dựng. Nhưng nội dung văn bản chỉ viện dẫn luật trả lời một cách chung chung, không trực tiếp trả lời các câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng.

Không hiểu cơ quan này có đi thực tế, khảo sát đền Vua Bà trước khi thẩm định không? Các hạng mục đã tu bổ, tôn tạo thực tế rất khang trang nhưng lại bị các cơ quan có thẩm quyền viết trên giấy rằng xuống cấp, mối mọt… và được “thỏa thuận” một cách dễ dàng?

Đối với tỉnh Bắc Ninh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã gửi Công văn cũng như đặt lịch làm việc trực tiếp với UBND tỉnh, nhưng ngay từ cửa văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhận được câu trả lời từ một nhân viên ở đây từ chối nói rằng “Bọn em về, cứ viết là cơ quan UBND tỉnh không trả lời”.

Trước động thái khó hiểu này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng đã gọi điện trực tiếp cho bà Nguyễn Hương Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bà Giang cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin trên, tuy nhiên đến nay cái mà Báo điện tử Xây dựng nhận được vẫn là sự “im lặng”.

Hơn 26 tỷ đồng của Nhà nước đã chi ra để làm gì, đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần phải minh bạch rõ ràng? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những “khuất tất” tại Dự án Tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà? Phương án xử lý như thế nào?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Cương – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load