Thứ sáu 29/03/2024 11:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Những “khuất tất” trong việc tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà vẫn chưa được làm rõ

10:43 | 06/11/2020

(Xây dựng) – Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được Văn bản trả lời của Cục Di sản văn hóa về những vấn đề liên quan đến việc tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, văn bản trả lời của Cục Di sản văn hóa vẫn chưa làm sáng tỏ được những “khuất tất” liên quan đến dự án này.

bac ninh nhung khuat tat trong viec tu bo ton tao den vua ba van chua duoc lam ro
Cổng đền Vua Bà đã được xây mới và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Cụ thể, theo Văn bản số 704/DSVH-DT của Cục Di sản văn hóa gửi Báo điện tử Xây dựng, việc thẩm định, thỏa thuận dự án: Theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh (Tờ trình số 167/TTr-UBND ngày 30/5/2019 về việc đề nghị thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà) và của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh (Tờ trình số 1381/TTr-SVHTTDL ngày 07/11/2019 về việc đề nghị thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công của Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 2447/BVHTTDL-DSVH ngày 25/6/2019 thẩm định dự án, Cục Di sản văn hóa đã có Công văn số 979/DSVH-DT ngày 31/12/2019 thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công của dự án. Theo đó, các nội dung của dự án đã được thẩm định, thỏa thuận bao gồm: Tu bổ, tôn tạo Tiền tế, ống muống, Hậu cung, cổng đền, nhà Thủ từ, sân, tường rào và hạ tầng kỹ thuật.

Văn bản ghi rõ: Hồ sơ dự án đã thể hiện việc khảo sát chi tiết, đánh giá tình trạng kỹ thuật và các kết quả khảo sát theo quy định tại Nghị định số 166/2018/NĐ-CP, do đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản thẩm định dự án (Công văn số 2447/BVHTTDL-DSVH ngày 25/6/2019).

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài viết về những “khuất tất” trong Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà. Theo đó, ngày 30/5/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Tờ trình số 167/TTr-UBND về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngày 25/6/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Văn bản số 2447/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà. Trong văn bản ghi rõ: “Thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà bao gồm các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo Tiền tế, ống muống, Hậu cung, cổng đền, nhà Thủ từ, sân, tường rào và hạ tầng kỹ thuật”.

Đến ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1358/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Theo đó, chủ đầu tư dự án: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh; Tổng mức đầu tư là 26.991.884.000 đồng; Thời gian thực hiện: 2019 – 2020.

Có điều lạ là ngày 23/4/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 1371/UBND-XDCB về xem xét đề nghị chỉ định thầu các gói thầu thuộc công trình tu sửa cấp thiết di tích đền Vua Bà, thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Có thể thấy, văn bản xem xét đề nghị chỉ định thầu này của UBND tỉnh Bắc Ninh đã có trước quyết định phê duyệt dự án. Phải chăng, UBND đang cố “nặn” ra các văn bản sau để hợp thức hóa dự án và lấy tiền của Nhà nước?

Một vấn đề khác, theo bà thủ nhang, ông Trưởng thôn Viêm Xá và người dân sống xung quanh đền Vua Bà thì hạng mục: Hậu cung, cổng đền, sân, tường rào của đền đã được tu bổ, tôn tạo xong vào cuối năm 2018 và đã đưa vào sử dụng. Thế nhưng, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh – Chủ đầu tư dự án lại khẳng định dự án lập như vậy nhưng vẫn chưa có tiền nên chưa triển khai làm cái gì cả.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực tế và thấy rằng phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể: Hạng mục cổng đền có quy mô 3 gian kiểu 4 mái đao cong. Toàn bộ khung, xà, cột, hoành… làm bằng gỗ. Cánh cổng chính đục hoa văn rồng cuộn, cánh cổng phụ đục hoa văn tứ quý… rất bề thế.

Tòa Hậu cung: Cửa gỗ trạm hoa văn, mái ngói mới; cột, bộ vỉ, hoành, rui, xà bằng gỗ không có dấu hiệu mối mọt, xuống cấp. Nền lát gạch bằng phẳng. Ngoài sân, phần tường rào cũng được sửa sang và sơn mới rất đẹp.

Các hạng mục này hoàn toàn không xuất hiện tình trạng xuống cấp thậm chí còn rất bề thế, trái ngược hoàn toàn với những mô tả hiện trạng đã được ghi trong Tờ trình số 167/TTr-UBND ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Theo như Văn bản trả lời của Cục Di sản văn hóa gửi Báo điện tử Xây dựng thì Tờ trình số 167/TTr-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh là một trong những căn cứ để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 2447/BVHTTDL-DSVH ngày 25/6/2019 thẩm định dự án, Cục Di sản văn hóa đã có Công văn số 979/DSVH-DT ngày 31/12/2019 thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công của dự án.

Vậy liệu rằng, căn cứ vào Tờ trình mô tả chưa đúng hiện trạng công trình để ra công văn thẩm định, thỏa thuận dự án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đúng không? Cơ quan này có đi thực tế, khảo sát đền Vua Bà trước khi thẩm định không? Các hạng mục (cổng đền, sân, tường rào, Hậu cung) đã được tu bổ, xây mới và hoàn thành vào cuối năm 2018, tại sao ngày 25/6/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại có văn bản cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện Dự án tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà bao gồm các hạng mục trên? Liệu việc phê duyệt tu bổ, tôn tạo các hạng mục đã được tu bổ, tôn tạo rồi có đang lãng phí tiền của của Nhà nước? Nếu như vậy trách nhiệm thuộc về ai? Phương án xử lý như thế nào?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Cương – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load