Thứ năm 18/04/2024 12:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khuất tất về việc tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà: Cán bộ hay UBND tỉnh Bắc Ninh “thách thức” báo chí và dư luận?

11:30 | 10/11/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến những “khuất tất” tại dự án tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà, khi tiếp nhận giấy giới thiệu của phóng viên, một người tự giới thiệu là cán bộ Phòng Tổ chức Hành chính cho biết: “Bọn anh có thể tiếp và cũng có thể không… Bọn em về viết là cơ quan UBND tỉnh không trả lời”.

khuat tat ve viec tu bo ton tao den vua ba can bo hay ubnd tinh bac ninh thach thuc bao chi va du luan
Trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh.

Mới đây, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh để làm sáng tỏ những “khuất tất” tại dự án tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà. Trước đó, phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc, nhưng UBND tỉnh Bắc Ninh lại “im lặng” một cách khó hiểu.

Tiếp phóng viên là một người tên là Trường (tự giới thiệu là cán bộ Phòng Tổ chức Hành chính) cho biết: “Bọn anh có thể tiếp và cũng có thể không… Bọn em về viết là cơ quan UBND tỉnh không trả lời”.

Ông Trường cho biết thêm: “Ông Chánh văn phòng thường xuyên là không trả lời, vì theo chức năng của ông ý là như thế”.

Phóng viên có hỏi lại một lần nữa là UBND tỉnh không trả lời về vấn đề này đúng không? ông Trường trả lời: “Đúng rồi”.

Có thể nói ông Trường không phải là người phát ngôn của tỉnh Bắc Ninh, cũng không phải là người có có thẩm quyền để quyết định việc tỉnh Bắc Ninh trả lời sao về những khuất tất tại đền Vua Bà. Ông Trường chỉ là người tiếp nhận giấy giới thiệu và các câu hỏi của phóng viên rồi chuyển đến lãnh đạo. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ông Trường lại thể hiện quan điểm một cách trái Luật Báo chí như vậy? Phải chăng đây là cách làm “thường xuyên” của tỉnh Bắc Ninh?

Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài viết về những “khuất tất” trong dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà. Theo đó, ngày 30/5/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Tờ trình số 167/TTr-UBND về việc thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngày 25/6/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Văn bản số 2447/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà. Trong văn bản ghi rõ: “Thỏa thuận dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà bao gồm các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo Tiền tế, ống muống, Hậu cung, cổng đền, nhà Thủ từ, sân, tường rào và hạ tầng kỹ thuật”.

Đến ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1358/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Theo đó, chủ đầu tư dự án: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh; Tổng mức đầu tư là 26.991.884.000 đồng; Thời gian thực hiện: 2019 – 2020.

Có điều lạ là ngày 23/4/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 1371/UBND-XDCB về xem xét đề nghị chỉ định thầu các gói thầu thuộc công trình tu sửa cấp thiết di tích đền Vua Bà, thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Có thể thấy, Văn bản xem xét đề nghị chỉ định thầu này của UBND tỉnh Bắc Ninh đã có trước Quyết định phê duyệt dự án. Phải chăng, UBND đang cố “nặn” ra các văn bản sau để hợp thức hóa dự án và lấy tiền của Nhà nước?

Một vấn đề khác, theo bà thủ nhang, ông Trưởng thôn Viêm Xá và người dân sống xung quanh đền Vua Bà thì hạng mục: Hậu cung, cổng đền, sân, tường rào của đền đã được tu bổ, tôn tạo xong vào cuối năm 2018 và đã đưa vào sử dụng. Thế nhưng, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh – chủ đầu tư dự án lại khẳng định dự án lập như vậy nhưng vẫn chưa có tiền nên chưa triển khai làm cái gì cả.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực tế và thấy rằng phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể: Hạng mục cổng đền có quy mô 3 gian kiểu 4 mái đao cong. Toàn bộ khung, xà, cột, hoành… làm bằng gỗ. Cánh cổng chính đục hoa văn rồng cuộn, cánh cổng phụ đục hoa văn tứ quý… rất bề thế.

Tòa Hậu cung: Cửa gỗ trạm hoa văn, mái ngói mới; cột, bộ vỉ, hoành, rui, xà bằng gỗ không có dấu hiệu mối mọt, xuống cấp. Nền lát gạch bằng phẳng. Ngoài sân, phần tường rào cũng được sửa sang và sơn mới rất đẹp.

Các hạng mục này hoàn toàn không xuất hiện tình trạng xuống cấp thậm chí còn rất bề thế, trái ngược hoàn toàn với những mô tả hiện trạng đã được ghi trong Tờ trình số 167/TTr-UBND ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Vậy là những “khuất tất” trong dự án tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Một số hạng mục trong dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà đã xây dựng rồi, tại sao lại lập dự án để xin đầu tư? Liệu đây có phải là cách làm “tiền trảm hậu tấu” hay là một dự án “bánh vẽ” để lấy tiền của Nhà nước?

Đức Cương – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load