Thứ sáu 26/04/2024 13:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Chất lượng công trình cầu Đồng Sơn và một số yêu cầu kỹ thuật cần được ngành Giao thông xem xét đánh giá 

15:51 | 10/04/2021

(Xây dựng) – Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức BT đã hoàn thiện vượt tiến độ và đưa vào sử dụng từ năm 2018, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và mục tiêu dự án đề ra. Dự án không chỉ đảm bảo kết nối giao thương, tạo hệ thống hạ tầng cơ sở khang trang, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa thành phố Bắc Giang và các huyện lân cận. Quá trình đầu tư xây dựng công trình cũng cho thấy những vấn đề bức thiết đặt ra đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.

bac giang chat luong cong trinh cau dong son va mot so yeu cau ky thuat can duoc nganh giao thong xem xet danh gia
Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức BT đảm bảo chất lượng tốt sau thời gian vận hành.

Cầu Đồng Sơn đảm bảo chất lượng tốt sau thời gian vận hành

Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức BT được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư năm 2016. Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Công ty Tân Thịnh) được lựa chọn là nhà đầu tư hiện dự án. Cũng sau khi hoàn thiện các cơ sở pháp lý, Công ty Tân Thịnh đã cho triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 8/2018. Cầu dài 370m, rộng 16m; tuyến đường dẫn hai bên dài hơn 11km.

Theo phản ánh của người dân, công trình sau đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần kết nối khu vực đô thị của thành phố Bắc Giang với các Khu, Cụm công nghiệp cùng một số tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ trọng điểm của tỉnh và đường vành đai V thuộc Thủ đô Hà Nội.

Thời gian qua, một số thông tin cho rằng, chất lượng thi công không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình như: Sử dụng phối đá dăm loại 2 làm vật liệu dạng hạt bắp mang cống, mố cầu; không thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe khi thực hiện thiết kế thành phần bê tông theo quy định… Đây cũng là vấn đề đã được Thanh tra Chính phủ kết luận trước đó và nhà đầu tư cũng thừa nhận.

Tuy nhiên, để hiểu rõ sự việc, PV Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với các ngành chức năng và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông. Đa phần các ý kiến cho rằng, việc sử dụng phối đá dăm loại 2 làm vật liệu dạng hạt bắp mang cống, mố cầu không ảnh hưởng đến kết cấu công trình và vẫn đảm bảo được chất lượng.

Ông Hoàng Văn Thanh – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang (người đã có 15 kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông) cho rằng: “Việc đắp vật liệu dạng hạt trong thi công mang cống, mố cầu theo Kết luận Thanh tra, việc làm này còn tốn kém hơn nhưng đấy là “mẹo” của nhà thầu thi công, sẽ đỡ lún hơn. Về mặt kỹ thuật, mang cống, mố cầu khi thi công phải đắp bằng vật liệu thoát nước tốt, nếu đắp bằng cát hạt thô và sỏi sạn theo đúng kỹ thuật thì sẽ lún nhiều, lún nhiều sẽ phải sửa bảo hành, sửa nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín của đơn vị thi công. Việc họ đắp thay cát hạt thô và sỏi sạn bằng cấp phối đá dăm cũng là để giảm thiểu lún”.

“Mặc dù kết luận là tiềm ẩn nguy cơ nhưng có thể thấy đến thời điểm hiện tại thì mang cống, mố cầu tại dự án này lại không bị lún và an toàn đến bây giờ, dù đã hết thời hạn bảo hành. Tôi có thể đánh giá đây là đơn vị rất có kinh nghiệm thi công”, ông Thanh khẳng định.

Còn về vấn đề không thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe, ông Thanh cho rằng: “Có thể thấy sau gần 3 năm đưa vào khai thác, sử dụng thì hiện trạng mặt đường vẫn rất tốt, không có hằn lún vệt bánh xe. Công trình mặt đường nhựa có thời hạn sử dụng là 10 năm sẽ phải làm lại, hiện nay đã sử dụng 1/3 quãng đường thì có thể đánh giá là tốt”.

Đánh giá về chất lượng công trình cầu Đồng Sơn, ông Thanh cũng khẳng định: “Đây là dự án bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải quản lý, tôi là người tiếp nhận bàn giao từ doanh nghiệp. Theo đánh giá của cá nhân tôi thì chất lượng công trình này tương đối ổn, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, việc thi công đường dẫn lên cầu do là nền đắp mới nên xuất hiện một vài điểm lún, võng nhỏ không đáng kể. Về mặt kỹ thuật, đắp cao sẽ không thể tránh khỏi việc lún, võng theo thời gian. Đối với đường dẫn lên cầu Đồng Sơn, việc đắp cao như vậy ở đất mới qua cánh đồng mà lún ít cũng cho thấy họ thi công khá là tốt”.

Từ những vấn đề nêu trên có thể thấy, công trình cầu Đồng Sơn sau 3 năm đưa vào sử dụng đã phát huy tính hiệu quả và nhà đầu tư cho rằng, đây là kinh nghiệm sau nhiều năm thi công. Do vậy, trong tình hình thực tế hiện nay, một số tiêu chuẩn quy chuẩn như đã nêu, trên thực tế đã lạc hậu và các nhà quản lý ngành Giao thông cần thiết phải nghiên cứu, đánh giá lại những phương pháp thay thế vật liệu trong những điều kiện cụ thể cho phù hợp và đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời phải được công bố để các nhà thầu được sử dụng một cách hợp pháp.

Còn việc thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe, đây là vấn đề nổi cộm, gây bức xúc từ nhiều năm nay và cũng có không ít các đề tài khoa học cảnh báo về vấn đề này. Sự cố xảy ra khi điều kiện nhiệt độ quá nóng, tạo ra vật liệu chảy, bánh xe quá tải dừng đột ngột, tạo vết hằn hai bên đầu cầu. Đây là câu chuyện từ nhiều năm, trên thực tế, nhiều nhà thầu thi công trên một số đoạn đường mà vật liệu không đảm bảo chất lượng về độ sạch, độ đều của hạt và nhựa đường thì việc xảy ra hằn lún vệt bánh xe là chuyện đương nhiên.

Như vậy, có phải công trình giao thông nào cũng cần phải có thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe hay không? Điều này, ngành Giao thông cũng cần phải nghiên cứu để đỡ tốn kém và gây khó cho doanh nghiệp.

bac giang chat luong cong trinh cau dong son va mot so yeu cau ky thuat can duoc nganh giao thong xem xet danh gia
Cầu vượt đường Xương Giang (thành phố Bắc Giang) do Công ty Tân Thịnh thi công hoàn thành vượt tiến độ 18 tháng (Ảnh: TL).

Năng lực nhà thầu thể hiện ở chất lượng công trình

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Trung Trực - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 thành phố Bắc Giang. Ông Trực cho rằng, Công ty Tân Thịnh là nhà thầu có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tốt nhất tại Bắc Giang hiện nay.

Các công trình do Công ty Tân Thịnh làm nhà thầu thi công đa phần đều đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ từ 6 đến 9 tháng. Cụ thể như trụ sở mới của UBND thành phố Bắc Giang vượt 9 tháng; cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải, khánh thành vào ngày 30/7/2020, hoàn thành trước hạn 18 tháng; xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt ĐT 295B, thông xe kỹ thuật vào ngày 02/10/2020, công trình này hoàn thành trước thời hạn 12 tháng... Đây đều là những công trình trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo hạ tầng đô thị cho thành phố Bắc Giang.

Đánh giá về năng lực và chất lượng thi công của nhà thầu Tân Thịnh, ông Hoàng Văn Thanh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng: “Công ty Tân Thịnh có con người đủ điều kiện năng lực và hệ thống máy móc hiện đại nên họ thi công bao giờ cũng tốt hơn so với các doanh nghiệp không có đủ các yếu tố trên. Khi cần đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, tăng kíp thì Công ty có thể chủ động chứ không phải đi thuê và phụ thuộc vào các đơn vị khác”.

Trước một số thông tin cho rằng, vì sao Công ty Tân Thịnh trúng thầu được nhiều gói thầu lớn, chúng tôi chỉ có thể nói việc đấu thầu công trình, dự án là công khai minh bạch theo quy định của Luật Đấu thầu. Đơn vị nào đủ các điều kiện theo yêu cầu của đơn vị mời thầu thì đơn vị đó sẽ trúng thầu.

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load