Thứ sáu 26/04/2024 08:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Cá chết trắng hồ, nghi do nước thải từ Công ty Cổ phần HaBaDa

22:36 | 11/09/2020

(Xây dựng) – Chỉ sau một đêm, hàng tấn cá chết nổi trắng hồ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của nhiều người dân thuộc tổ dân phố Tân Ninh, phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang). Theo người dân, “thủ phạm” gây ra hiện tượng trên là do việc xả thải từ Công ty Cổ phần HaBaDa.

bac giang ca chet trang ho nghi do nuoc thai tu cong ty co phan habada
Chỉ sau một trận mưa, hàng tấn cá đã chết trắng hồ tại phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang.

Theo phản ánh của người dân gửi đến Báo điện tử Xây dựng, chỉ sau trận mưa lớn vào rạng sáng 8/9, hồ nước vốn trong xanh tại phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang đã trắng xác cá. Các hộ dân sống xung quanh khu vực hồ cho biết, nguyên nhân chính là do lợi dụng lúc trời mưa to, Công ty Cổ phần HaBaDa đã xả thải trực tiếp xuống hồ.

Để xác minh thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại địa điểm được người dân phản ánh. Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 9/9, phản ánh của người dân là có cơ sở khi mặt hồ vẫn tràn ngập xác cá và bốc mùi hôi tanh rất khó chịu. Việc vớt xác cá vẫn được các công nhân môi trường tiếp tục thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Tiến Mạnh - Tổ trưởng tổ dân phố Tân Ninh cho biết: “Trước đây, Công ty bia có một ống thải đi qua hồ và chảy ra sông. Mới đây, sau khi kè hồ đơn vị thi công đã làm vỡ hệ thống ống thải, tuy nhiên đơn vị này lại không đấu lại, vì vậy dẫn đến việc nước thải chảy trực tiếp xuống hồ”.

“Chúng tôi cũng đã kiến nghị với Ban Quản lý dự án số 2 của thành phố Bắc Giang – Chủ đầu tư dự án và cả bên Công ty Cổ phần HaBaDa nhưng các bên vẫn chây ỳ, không chịu xử lý, giải quyết cho người dân. Trước đây, người dân chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị về việc này nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm”, ông Đinh Tiến Mạnh cho biết thêm.

Cũng theo một người dân sinh sống ven hồ, ngay trong sáng 8/9, các công nhân môi trường của thành phố Bắc Giang đã vớt được hơn 1 tấn cá, tuy nhiên lượng cá chết vẫn liên tục tăng.

“Bên cạnh cũng có hồ nước nhưng nước lúc nào cũng trong suốt và không có hiện tượng như này. Tôi có thể kết luận nguyên nhân là do nhà máy bia. Trước đây, nhà máy bia đã phải đền hàng trăm triệu vì làm chết cá của người dân và đã bị phạt nhiều lần”, người dân thông tin thêm.

bac giang ca chet trang ho nghi do nuoc thai tu cong ty co phan habada
Xác cá bốc mùi hôi tanh ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân xung quanh hồ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó vào tháng 7/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định số 957 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần HaBaDa chuyên sản xuất bia, có địa chỉ tại số 80, đường Lý Thái Tổ, phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang vì hành vi ngang nhiên xả thải vượt chuẩn gây ô nhiễm sông Thương. Mức xử phạt là 290 triệu đồng và đình chỉ hoạt động xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật gây ô nhiễm môi trường trong thời hạn 3 tháng để khắc phục vi phạm; buộc công ty phải chấm dứt ngay vi phạm nêu trên; đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải sản xuất đảm bảo nước thải được xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường theo quy định.

Trước tình trạng trên, đề nghị Ban Quản lý dự án số 2 của thành phố Bắc – Chủ đầu tư dự án và phía Công ty Cổ phần HaBaDa nhanh chóng có phương án xử lý kịp thời, các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang cũng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin nhằm xử lý dứt điểm sự việc.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load