Thứ hai 29/04/2024 02:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Người dân phản ánh công trình xây dựng, cải tạo trường tiểu học gây nhiều ảnh hưởng

15:23 | 28/07/2023

(Xây dựng) – Một số hộ dân phường Đội Cấn có đơn phản ánh công trình “Cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên” trong quá trình thi công đã gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư.

Ba Đình (Hà Nội): Người dân phản ánh công trình xây dựng, cải tạo trường tiểu học gây nhiều ảnh hưởng
Công trình tại trường Tiểu học Đại Yên đang thi công tại số 167 Đội Cấn.

Cụ thể, công trình “Cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên” tại số 167 Đội Cấn, phường Đội Cấn (quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Văn hóa và Đô thị là đơn vị thi công.

Người dân phản ánh: Ngày 12/11/2022, đơn vị thi công tiến hành phá dỡ khối nhà “thể chất cũ” 2 tầng bằng bê tông cốt thép để xây dựng mới nhà chức năng 07 tầng. Trong quá trình phá dỡ “nhà thể chất” cũ, một số nhà dân có dấu hiệu nứt tường nhà do rung chấn phá dỡ, thì sau đó ngày 25/11/2022 đơn vị thi công phối hợp các bên liên quan khảo sát hiện trạng một số nhà dân liền kề, một số hộ dân khác được khảo sát hiện trạng cùng thời điểm hạng mục xây mới đang thực hiện thi công ép cọc, hoặc sau khi đã thi công ép cọc, đào móng xong (cụ thể khảo sát hiện trạng một hộ khác ngày 28/12/2022), nên ảnh hưởng rất nặng nề, gây tình trạng lún, nứt tường, dầm, sàn.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình thi công ép cọc, đào đất hố móng, đổ bê tông cột, sàn các tầng, việc vận chuyển vật liệu, phế thải tạo thêm nhiều rung chấn lớn khác làm ảnh hưởng trầm trọng thêm kết cấu của nhiều hộ dân. Khoảng cách chỗ gần nhất của công trình xây dựng mới đến tường nhà các hộ dân là 2,5m, khoảng cách gần nhất từ công trình phá dỡ đến các hộ dân là 3m. Vì các nguyên nhân đó, kết hợp nhiều rung chấn khác trong suốt quá trình thi công đã gây lún nứt nhiều chỗ nhà các hộ dân, thậm chí có hộ bị lún nứt, kết cấu dầm, sàn bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong quá trình thi công, người dân phát hiện đơn vị thi công đổ phế thải trực tiếp từ trên tầng cao xuống dưới và cũng chưa có các biện pháp bảo vệ công trình nhà dân xung quanh. Đơn vị thi công còn tự ý gắn kết giàn giáo chịu lực sang các hộ dân rồi tiến hành đổ bê tông cột, dầm, sàn gây rung lắc nghiêm trọng. Thời gian thi công cả ngày thứ 7, chủ nhật, có nhiều hôm làm xuyên đêm. Buổi sáng có những hôm đơn vị thi công làm rất sớm từ lúc 5h, người dân quanh công trình phải hứng chịu bụi, tiếng ồn, rung lắc, ô nhiễm, vật liệu…gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.

Ba Đình (Hà Nội): Người dân phản ánh công trình xây dựng, cải tạo trường tiểu học gây nhiều ảnh hưởng
Đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công trả lời, cung cấp thông tin cho phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ và có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Đội Cấn. Tại đây, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường xác nhận: Phường mới nhận được đơn thư phản ánh của một số hộ dân do ông Nguyễn Quang Tiến đại diện, phản ánh về việc bị ảnh hưởng do việc thi công công trình “Cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên”. Công trình này đã có thông báo khởi công từ tháng 11/2022. Thời điểm tiến hành phá dỡ dãy nhà cũ sát với thời gian khảo sát thực trạng của các hộ liền kề, có biên bản khảo sát cụ thể.

Về nội dung phản ánh công trình thi công gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, phường đã chỉ đạo tổ quản lý trật tự xây dựng xuống địa bàn khảo sát mức độ ảnh hưởng trên cơ sở hồ sơ khảo sát của cả hai bên và kiểm tra thực tế. Lãnh đạo UBND phường đã có 04 buổi mời các hộ dân và nhà thầu thi công lên làm việc, cùng thỏa thuận phương án lựa chọn đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại, phương án bồi thường hoặc khắc phục. Tuy nhiên, cả 2 bên chưa đưa ra được phương án giải quyết cụ thể vì chưa thống nhất lựa chọn đơn vị kiểm định. Sắp tới, UBND phường sẽ tiếp tục tổ chức họp và mời hai bên lên để có phương án giải quyết dứt điểm, nếu cả 2 bên không thống nhất được, phường sẽ quyết định việc mời đơn vị kiểm định độc lập và tiến hành tổ chức khảo sát, đánh giá theo đúng quy định của pháp luật”.

Về phía đơn vị thi công, ông Nguyễn Đình Sơn – đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Văn hóa và Đô thị cũng xác nhận: “Ngay từ thời điểm mới khởi công công trình, đơn vị đã tiến hành tổ chức khảo sát hiện trạng đối với khoảng 10 hộ liền kề của cả 2 phường là Ngọc Hà và Đội Cấn. Tuy nhiên, có những hộ không có người ở nhà, phải liên hệ rất nhiều lần mới tiến hành khảo sát được (theo quy trình là tổ chức khảo sát trước khi ép cọc bê tông, mà đến ngày 10/2/2023 mới tiến hành ép cọc). Quá trình khảo sát có đủ thành phần: Chủ đầu tư, UBND phường, Tổ dân phố, đơn vị bảo hiểm, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Trên thực tế, những vết nứt trên tường, trần nhà, cột nhà ông Nguyễn Quang Tiến đã có từ thời điểm khảo sát (ngày 28/12/2022) và được ghi rõ trên biên bản, có hình ảnh thực trạng kèm theo. Nhà ông Tiến đã được xây dựng từ lâu và đã cải tạo, nâng tầng, ghép khối nhiều lần. Việc ông Tiến cho rằng, những vết nứt trên là do bị ảnh hưởng từ thi công công trình này là không đúng thực tế. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị mời đơn vị độc lập để tổ chức khảo sát, đánh giá nhưng ông Tiến không hợp tác, tự đưa ra mức yêu cầu bồi thường không hợp lý nên đến nay vẫn chưa thống nhất được. Quan điểm của đơn vị thi công là sẵn sàng bồi thường những thiệt hại được xác định do mình gây ra nhưng phải có đánh giá cụ thể, khách quan từ các cơ quan, đơn vị chuyên môn.

Ba Đình (Hà Nội): Người dân phản ánh công trình xây dựng, cải tạo trường tiểu học gây nhiều ảnh hưởng
Người dân cung cấp một số hình ảnh cho thấy kết cấu nhà bị ảnh hưởng bởi việc thi công công trình tại trường Tiểu học Đại Yên.

Về việc phản ánh công trình thi công gây ảnh hưởng môi trường và đời sống sinh hoạt, do công trình nằm giữa khu dân cư, nên không thể tránh khỏi việc gây bụi bặm, ồn ào. Công trình phải hoàn thành trước tháng 9 để nhà trường tiếp tục tổ chức các hoạt động năm học mới, nên chủ đầu tư yêu cầu chặt chẽ về tiến độ thi công, việc tổ chức thi công ngày nghỉ, vào ban đêm là cần thiết để đảm bảo tiến độ. Trong quá trình thi công, do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, đôi lúc một số công nhân tự cởi bỏ bớt trang phục, đồ bảo hộ cho thoải mái, chúng tôi có nhắc nhở nhưng không thể kiểm soát thường xuyên. Những vấn đề này không thể tránh khỏi phát sinh, chúng tôi cũng cố gắng hạn chế nhất việc gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của các hộ liền kề, đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lượng và tiến độ theo hợp đồng thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Trí Dũng – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình, chủ đầu tư công trình “Cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên” khẳng định: Trong suốt quá trình từ khi khởi công đến nay, Chủ đầu tư thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc và nhắc nhở nhà thầu việc thực hiện các quy định của pháp luật nói chung và của Thành phố về đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, xây dựng đúng nội dung đầu tư, việc này được thể hiện đầy đủ trong Nhật ký thi công tại công trường. Phía Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã xuống kiểm tra trực tiếp và chưa phát hiện sai phạm gì đến mức phải lập biên bản ghi nhận. Về những phản ánh của ông Nguyễn Quang Tiến và một số hộ dân phường Đội Cấn về việc bị ảnh hưởng do quá trình thi công, Ban mới nhận được đơn và đang cùng đơn vị thi công phối hợp với UBND phường tiến hành giải quyết trên cơ sở xác thực, khách quan theo quy định.

Mai Thu – Vũ Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load