Thứ sáu 26/04/2024 09:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Ngọc Hà

09:59 | 26/10/2020

(Xây dựng) - Trong những năm qua, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm trật tự xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Ngọc Hà (Ba Đình - Hà Nội) hiện vẫn tồn tại nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

ba dinh ha noi can xu ly nghiem tinh trang vi pham trat tu xay dung tren dia ban phuong ngoc ha
Công trình số 101 tổ 15 làng Ngọc Hà và số 106C tổ 15 cụm 3 phường Ngọc Hà có chiều cao vượt trội.

Nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có ký văn bản gửi các sở, ngành gồm Công an, Thanh tra Thành phố… và các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra xử lý kịp thời các vi phạm ngay từ lúc mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt. Trường hợp cần thiết, các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thể bị tạm dừng điều hành cho đến khi xử lý xong vi phạm.

Mặc dù vậy, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn tồn tại nhiều vi phạm gây ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị. Những công trình sai phép, không phép vẫn “vô tư” mọc lên mà không có sự kiểm tra, giám sát của chính quyền và cơ quan chức năng.

Cụ thể, thời gian gần đây Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về công trình số 101 tổ 15 làng Ngọc Hà và số 106C tổ 15 cụm 3 phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu sai phạm, gây bức xúc trong dư luận, song vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu được biết, chủ đầu tư công trình là bà Hứu Phương Minh được UBND quận Ba Đình cấp Giấy phép xây dựng số 16/GPXD-UBND ngày 14/01/2019 trên thửa đất số 121-2, tờ bản đồ số: 7G-II-14 và thửa đất số: 19-2, tờ bản đồ: 37; tổng diện tích: 125,0m2 (trong đó gồm có diện tích sử dụng riêng: 68,5m2 và 56,5m2; diện tích sử dụng chung: 24,4m2).

Phần diện tích xây dựng bao gồm: Diện tích đất 6,0m2 nằm trong chỉ giới mở rộng đường giao thông khu vực và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được phép xây dựng có thời hạn với chiều cao là 3 tầng và diện tích đất 119,0m2 còn lại nằm ngoài chỉ giới mở rộng đường giao thông khu vực được phép xây dựng với chiều cao 6 tầng (không kể tầng lửng, tum thang có diện tích 21,42m2, chiều cao 2,8m).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại số 101 tổ 15 làng Ngọc Hà và số 106C tổ 15 cụm 3 phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), chủ đầu tư đang cho hoàn thiện công trình với quy mô 6 tầng, 1 lửng và 1 tum. Công trình này có chiều cao nổi trội hơn các công trình lân cận. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, công trình không được che chắn, nguyên vật liệu thi công để ra khu vực lối đi chật hẹp, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Trước đó, ngày 15/8/2019, UBND quận Ba Đình đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 1419/QĐ-UBND đối với chủ đầu tư công trình về hành vi xây dựng sai phần diện tích tầng lửng với số tiền là 15 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục lỗi vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, sai phạm này đến nay vẫn chưa được xử lý.

Cũng nằm trên địa bàn phường Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), tại ngõ 179 đường Đội Cấn hiện đang tồn tại nhiều nhà xưởng, ki-ốt xây dựng trái phép và bãi tập kết vật liệu hoạt động kinh doanh rầm rộ suốt ngày đêm trên đất nông nghiệp, tất cả các hạng mục trên đều thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Thành Luân. Mặc dù, cơ quan chức năng đã nhiều lần xử lý và ra quyết định cưỡng chế nhưng đến nay tất cả các hạng mục nêu trên vẫn tồn tại, thậm chí ung dung hoạt động giữa “thanh thiên bạch nhật”.

ba dinh ha noi can xu ly nghiem tinh trang vi pham trat tu xay dung tren dia ban phuong ngoc ha
Bãi tập kết vật liệu nằm trên đất nông nghiệp và dãy ki-ốt xây dựng trái phép của Công ty Cổ phần Thành Luân vẫn chưa bị xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện tổ trật tự xây dựng phường Ngọc Hà thừa nhận: “Công trình gia đình bà Hứu Phương Minh thực tế có xây dựng sai phép, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ nhà phối hợp kiểm tra, xử lý nhưng do đối tượng là dân xã hội nên đã bất hợp tác và còn chống đối. Còn đối với vi phạm của Công ty Cổ phần Thành Luân, phía UBND quận Ba Đình đã ban hành nhiều văn bản cưỡng chế nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được vì đây cũng là đối tượng xã hội. Hiện UBND phường đang cho kiểm tra lại và lập hồ sơ vi phạm đất đai để có thể xử lý triệt để”.

Trong khi Hà Nội đang có những chỉ đạo quyết liệt nhằm siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng, thì việc UBND phường Ngọc Hà để tồn tại nhiều công trình vi phạm liệu có đi ngược với chỉ đạo của UBND Thành phố?

Trước những sai phạm nêu trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình, phường Ngọc Hà nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm, đồng thời, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan tránh để sai phạm kéo dài.

Gia Huy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load