Thứ sáu 26/04/2024 21:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tuyên Quang: Người dân mong sớm tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô

23:26 | 17/06/2019

(Xây dựng) – Thông tin tới Báo điện tử Xây dựng, người dân TP Tuyên Quang hiện nay đang rất mong mỏi dự án đầu tư xây dựng hai tuyến đường dọc sông Lô đầu nối với các tuyến QL37, QL2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối TP Tuyên Quang với cao tốc Hà Nội – Lào Cai sớm tiếp tục được triển khai, để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giao thương buôn bán…


Dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô, TP Tuyên Quang mang lại giá trị kinh tế to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, căn cứ Quyết định số 2426/QĐ-TTg ngày 28/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025 định hướng xây dựng TP Tuyên Quang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đầu mối giao thông của tỉnh.

Bên cạnh việc phát triển đô thị khu vực trung tâm thành phố tại phía hữu ngạn sông Lô thì việc đô thị hoá cũng sẽ phát triển mạnh về phía tả ngạn sông Lô. Trong đó, khu vực phường Nông Tiến được quy hoạch với nhiều cơ quan công sở, trường học, khu dân cư, trung tâm thương mại, dịch vụ, khu vui chơi công cộng… Chính vì vậy, việc phát triển hệ thống giao thông của TP Tuyên Quang nói chung và hệ thống giao thông dọc hai bờ sông Lô nói riêng là rất quan trọng.

Việc tạo sự kết nối về giao thông giữa các vùng kinh tế - xã hội trong tỉnh, nhất là giữa vùng trung tâm thành phố ở 2 bên bờ sông Lô và các vùng lân cận cần nhằm hình thành hệ thống giao thông đồng bộ đảm bảo thông suốt liên kết với các vùng trong tỉnh và khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang… Ngoài ra, đây là tuyến đường trọng điểm, tạo tiền đề cho việc hoàn thiện và phát triển hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực và của tỉnh Tuyên Quang.

Nhìn từ công tác quy hoạch phát triển đô thị, thì dự án đầu tư xây dựng hai tuyến đường dọc sông Lô đầu nối với các tuyến QL37, QL2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối TP Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải của TP Tuyên Quang đến năm 2020, định hướng phát triển đến năm 2030… từng bước tại thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế với các tỉnh. Bên cạnh đó, dự án sẽ liên kết các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên cũng như các khu công nghiệp Long Bình, khu công nghiệp Sơn Nam của tỉnh Tuyên Quang…

Sau khi thực hiện đầu tư, tuyến đường sẽ khai thác quỹ đất dọc tuyến 01 thuộc địa bàn phường Nông Tiến với diện tích khoảng 200ha đất để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị mới Nông Tiến, kết nối khu đô thị mới này với Khu du lịch dịch vụ Núi Dùm diện tích 300ha và khu dịch vụ soi Tình Húc diện tích 20ha.

Theo đó, tuyến số 1 (thuộc địa bàn phường Nông Tiến), sau khi hoàn thành ngoài việc khai thác quỹ đất dọc theo tuyến đường để xây dựng phát triển đô thị tuyến đường sẽ kết nối các tuyến quốc lộ với cầu Tình Húc và trục phát triển du lịch dịch vụ Núi Dùm – soi Tình Húc – Suối khoáng Mỹ Lâm theo quy hoạch chung đã được phê duyệt để phát triển kinh tế.

Tuyến số 2, khu trung tâm TP Tuyên Quang sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị, tuyến tạo điểm nhấn kiến trúc quy hoạch TP Tuyên Quang đó là (tuyến phố đi bộ…) khi mực nước sông Lô thấp so với mực nước cũ tạo thành tuyến đường đi bộ và phục vụ cho việc phát triển các khu ẩm thực, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động du lịch, dịch vụ trên sông Lô.

Cùng với việc mang lại các lợi ích cho phát triển thương mại, dịch vụ, dự án này còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng các cảng sông để phát triển giao thông vận tải đường thuỷ trên tuyến sông Lô theo quy hoạch giao thông của tỉnh Tuyên Quang và giao thông đường thuỷ nội địa quốc gia.

Dự án còn mang nhiều lợi ích to lớn về phát triển tiềm năng du lịch của tỉnh Tuyên Quang. Theo định hướng phát triển không gian vùng tỉnh Tuyên Quang, du lịch là một trong những nội dung được quan tâm và ưu tiên phát triển. Khi tuyến đường được đầu tư hoàn thiện sẽ tạo thêm điểm nhấn về du lịch cho TP Tuyên Quang.


Dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn trong công tác quy hoạch phát triển đô thị.

Người dân mong mỏi dự án sớm được triển khai tiếp

Dự án đầu tư xây dựng hai tuyến đường dọc sông Lô được triển khai thi công bắt đầu từ đầu tháng 6/2018, hiện nay công trình đang thi công đoạn đi qua khu vực trước cửa đền Pha Lô và đoạn qua trung tâm TP Tuyên Quang.

Tuy nhiên, dự án bắt đầu tạm dừng thi công từ đầu tháng 2/2019. Nguyên nhân của việc tạm dừng thi công là do có những ý kiến cho rằng dự án gây lãng phí, nguy cơ mất an toàn công trình, ảnh hưởng đến hệ thống đê điều…

Để tìm hiểu dự án có gây lãng phí và có nguy cơ mất an toàn hay không, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án TP Tuyên Quang và được biết: Cả 2 tuyến cơ bản mở mới đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông của thành phố đã được phê duyệt, tận dụng tối đa kè cũ thuộc dự án kè bảo vệ sông Lô qua TP Tuyên Quang và đáp ứng các yêu cầu kinh tế kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường đô thị, tuyến kết nối với hệ thống hạ tầng trong khu vực QL2C, QL37, đường Hồ Chí Minh… để hoàn thiện hệ thống giao thông và các trung tâm kinh tế lân cận. Mặt khác, sau khi được đầu tư tạo tiền đề, cơ sở cho việc hoàn thiện và phát triển hạ tầng đô thị của TP Tuyên Quang và kết hợp với mục tiêu phát triển du lịch của thành phố.

Trong quá trình triển khai dự án, TP Tuyên Quang đã đặc biệt coi trọng việc an toàn công trình như: Đối với đoạn tuyến đi ngoài kè từ Km0+600 - Km 1 + 900 không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của hệ thống kè hiện trạng, do đoạn kè này được xây dựng từ trước năm 2000 với kết cấu là đá hộc xây vữa xi măng nên việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến tăng tính an toàn, ổn định cho công trình kè sông Lô.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Ngô Quang Lương - TP Tuyên Quang cho biết: “Tôi nghĩ rằng dự án đầu tư xây dựng hai tuyến đường dọc sông Lô khi hoàn tất sẽ làm thay đổi bộ mặt vùng ven sông, đẹp hơn rất nhiều. Nhưng không hiểu sao dự án lại đang bị dừng. Tôi và hàng trăm hộ dân có dự án đi qua đã đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang sớm tiếp tục triển khai dự án. Cụ thể, trong các cuộc tiếp xúc cử tri với các cấp, chúng tôi đều có ý kiến về việc này… ”.

Ông Nguyễn Ngọc Bích - phường Nông Tiến cho biết: “Tôi nghĩ rằng dự án là chủ trương phù hợp với sự phát triển của TP Tuyên Quang nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Sau khi công trình bờ kè sông Lô hoàn thành sẽ làm cho TP Tuyên Quang đẹp hơn, người dân có điều kiện phát triển thương mại dịch vụ, du lịch sông Lô... Mặt khác, người dân có điều kiện thư thả dạo bộ trên đường ven sông, ngắm cảnh sông nước”.

Không chỉ có người dân, các phường nơi có dự án đi qua cũng mong chờ từng ngày dự án nhanh được triển khai tiếp. Theo ông Dương Văn Thìn - Chủ tịch UBND phường Nông Tiến, ngay từ khi dự án được triển khai, UBND phường xác định đây là công trình được tỉnh và thành phố đặc biệt quan tâm.

Dự án này không chỉ tạo cảnh quan môi trường ven sông mà còn góp phần gia cố bờ kè cho bền vững, chống xói mòn hoặc sạt lở đất. Do đó, phường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án nên đã tạo được sự đồng thuận cao.

“Mọi công tác liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng đều nhận được sự hợp tác tích cực, nhanh chóng từ người dân như: Xác định nguồn gốc, vị trí, chủ sở hữu đất hợp pháp nhằm bảo đảm cho việc bồi thường đúng người, đúng diện tích, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu nại. Là địa phương có đất nằm trong dự án, chúng tôi tin tưởng sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại những giá trị đích thực trong cuộc sống, người dân có không gian mát mẻ để sinh hoạt, dạo chơi lành mạnh và địa phương cũng sẽ phát triển kinh tế giao thương buôn bán với các vùng”, ông Dương Văn Thìn cho biết.


Người dân mong chờ dự án sớm tiếp tục được triển khai.            

Hiện nay, UBND tỉnh Tuyên Quang đang tạm dừng thi công dự án để nghiên cứu điều chỉnh, việc tạm dừng thi công dự án đã gây nhiều lãng phí cho ngân sách Nhà nước, bởi gói thầu số 01 đang thi công được 50% lượng khoan cọc phải dừng lại. Không chỉ gây lãng phí ngân sách từ việc tạm dừng triển khai, dự án còn làm cho người dân không thể nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Tại các cuộc tiếp xúc cử chi, hàng trăm hộ dân đã có ý kiến với lãnh đạo UBND TP Tuyên Quang và tỉnh Tuyên Quang sớm triển khai tiếp dự án, nhưng đợi mãi không có hồi âm từ chính quyền. Câu trả lời xin được gửi tới lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, khi nào điều chỉnh xong dự án và khi nào dự án tiếp tục triển khai.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load