Thứ sáu 26/04/2024 20:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Loanh quanh xử lý việc đánh tráo nguồn nước bẩn bán cho người dân

19:41 | 02/08/2019
 

(Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng có loạt bài phản ánh về tình trạng đánh tráo nguồn nước của Cty Cấp nước Nghệ An, đã nhận được sự đồng thuận của người dân và tạo được phản ứng mạnh đối với dư luận xã hội nói chung và người dân sử dụng nước vùng TP Vinh nói riêng. Qua đó, Báo điện tử Xây dựng cũng nhận được nhiều phản ánh khác liên quan tới việc Cty Cấp nước Nghệ An đã không làm đúng cam kết với dân về hợp đồng mua bán nước.


Trạm bơm nước cầu Mượu - nơi bơm nước thô cho xử lý nước cho người dân TP Vinh.

Theo đó, Quyết định 37/2016 QĐ-UBND ngày 13/5/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành giá nước sạch bắt đầu từ ngày 1/6/2016, trong đó quy định giá nước sạch từ các nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch cao hơn các nhà máy nước sạch khác do sử dụng nguồn nước sông Lam thay thế sông Đào, chênh giá trị nguồn nước thô 1.050 đồng/m3.

Từ đó đến nay, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã thêm 1 lần tăng giá nước tại Quyết định 41/2018 QĐ-UBND ngày 02/10/2018 về việc định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị do Cty CP cấp nước sản xuất cung ứng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Khẳng định giá nước sạch tại nhà máy nước Cầu Bạch và Hưng Vĩnh được xây dựng trên cơ sở giá nước thô được lấy từ nước sông Lam 1.950 đồng/m3, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo phía Cty Cấp nước Nghệ An không được sử dụng nước sông Đào để sản xuất nước sạch bán cho dân.

“Từ năm 2016 cho đến nay, Cty Cấp nước Nghệ An đã cố tình thay thế nguồn nước sông Lam bằng nguồn nước sông Đào mà nhân dân không hề hay biết. Thế nhưng, vẫn bắt dân chi trả tiền nước theo giá nước của sông Lam. Vậy số tiền chênh lệch của người dân sẽ nằm vào túi của ai? Liệu họ có trả lại số tiền chênh lệch giá đó cho người dân không? Nếu không có sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, liệu bà con chúng tôi có biết được việc mình bị thu sai tiền sử dụng nước hay không? Chúng tôi cần sự giải đáp từ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An với các vấn đề an sinh nói trên”, ông Quý - cán bộ hưu trí sống tại phường Bến Thủy cho hay.

Theo thông tin mà phóng viên nắm được, lợi dụng sự thiếu thống nhất trong các văn bản do UBND tỉnh Nghệ An ban hành, Cty CP Cấp nước Nghệ An đã lén lút bơm nước sông Đào thay thế cho nguồn nước đầu vào Sông Lam. Điều này thể hiện rõ trong báo cáo sản lượng sản xuất nước thô của Cty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam trong 2 giai đoạn: 6 tháng đầu năm 2018 bình quân sản lượng cung cấp cho nhà máy sản xuất Hưng Vĩnh và Cầu Bạch là: 86,136 m3/ngày đêm và 6 tháng đầu năm 2019 là 59,544 m3/ngày đêm.

Điều đáng nói, Cty TNHH MTV Thủy Lợi Nam cũng không được thông báo hay chi trả thủy lợi phí từ các trạm bơm Cầu Mượu hay Cầu Bạch. Dù rằng, tại quyết định cấp phép khai thác mặt nước đã yêu cầu Cty CP Cấp nước Nghệ An lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước và phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hiện Cty Cấp nước Nghệ An không còn mua 100% nước thô sông Lam nữa mà bơm cả nước sông Đào để súc rửa đường ống và sản xuất nước máy một cách công khai. Mỗi ngày, người dân TP Vinh sử dụng khoảng 90.000m3 nước thô để sản xuất ra nước sạch. Tuy nhiên, giá nước người dân phải trả là giá nước thô sông Lam. Vậy số tiền bị tính sai trong mấy năm qua của người dân sẽ được tính toán lại như thế nào? Bao giờ người dân sử dụng nước sẽ được hoàn trả lại số tiền chênh lệch? 

Cho đến hôm nay, sau nhiều công văn báo cáo của các Sở; công văn hỏa tốc của Tỉnh ủy cũng đã phát đi, nhưng hiện tại UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa đưa ra được phương án xử lý vụ việc “Bơm nước sông Đào bẩn bán cho người dân”.

Tuyết Mây – Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load