Thứ bảy 27/04/2024 01:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồng Bàng (Hải Phòng): Nhếch nhác trên tuyến phố đi bộ tại phường Hạ Lý

20:47 | 04/09/2019

(Xây dựng) – Dự án chỉnh trang lại sông Tam Bạc là công trình do UBND quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên tới hơn 1.400 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm được người dân cũng như chính quyền các cấp của TP Hải Phòng kỳ vọng sẽ là điểm nhấn, góp phần làm đẹp cảnh quan của thành phố. Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng đó, dọc tuyến phố Thế Lữ - nằm bên bờ sông Tam Bạc (phường Hạ Lý) đang ngổn ngang vi phạm về trật tự đô thị cùng với những công trình đang được nhiều bạn đọc phản ánh là có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) và trật tự đô thị.


Lòng đường, lối đi bộ bên bờ sông được chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, lưu giữ phương tiện.

Chính quyền có “thờ ơ” với dự án trọng điểm?

Liên quan đến một số nội dung phản ánh về tình hình quản lý TTXD trên tuyến phố Thế Lữ tới Báo điện tử Xây dựng, theo đó một số công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép, ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch UBND phường Hạ Lý đặt câu hỏi ngược lại với phóng viên: Nắm thông tin từ đâu về vi phạm TTXD? Và yêu cầu phóng viên cho biết nguồn thông tin nào phản ánh tới tòa soạn.

Ông Chủ tịch UBND phường Hạ Lý thông tin thêm: Ở dọc tuyến phố Thế Lữ đã có quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng (GPXD) được UBND quận Hồng Bàng cấp riêng từng hộ tối đa gồm 5 tầng, 1 tum.

Khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận các hồ sơ, giấy phép liên quan tới một số công trình đang có dấu hiệu vi phạm TTXD. Vị Chủ tịch phường khẳng định: UBND phường không lưu giữ bất kỳ hồ sơ liên quan các công trình này, vì đây là dự án và hướng dẫn phóng viên làm việc với UBND quận.


Nhiều công trình đang có dấu hiệu được mở rộng tum thang, xây tường bao quanh phần diện tích tầng trên cùng.

UBND quận Hồng Bàng nói gì?

Đem những nội dung ông Chủ tịch UBND phường Hạ Lý hướng dẫn, phóng viên đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Đoan – Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng.

Đối với thông tin mà ông Chủ tịch UBND phường Hạ Lý cho biết, UBND phường không nắm hồ sơ trên địa bàn mình quản lý và hướng dẫn phóng viên lên quận để làm việc, ông Đoan cho biết: “GPXD quận cấp thì quận phải lưu hồ sơ, đối với những người dân khi thực hiện thì họ phải photo GPXD, trình báo với UBND phường trước khi làm và UBND phường cũng phải photo 1 bản để lưu”.

Tiếp tục trao đổi với lãnh đạo phòng chuyên môn liên quan tại UBND quận Hồng Bàng, được biết: “Với những nội dung về công tác quản lý đô thị, xây dựng tại tuyến phố Thế Lữ, tất cả những giấy tờ hồ sơ UBND phường đều phải có hết. Quy hoạch ở khu tái định cư Tam Bạc (tuyến phố Thế Lữ) được cấp phép tối đa 5 tầng, 1 tum, đối với các hộ có tum sử dụng để làm thang máy, chiều cao tum cao nhất là đến 2,2m. Về công tác quản lý đô thị, quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo phường yêu cầu phường giữ gìn trật tự, đảm bảo công trình của Nhà nước đã đầu tư”.

Được biết vừa qua, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND Hải Phòng về công tác phối hợp quản lý TTXD. Tại mục 2, Điều 11 về trách nhiệm cá nhân đã nêu rõ “Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc phát hiện đôn đốc, kiểm tra, xử lý và ngăn chặn không để phát sinh thêm tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Thanh tra Sở chuyên ngành bằng văn bản để kịp thời xử lý”.


Một vài công trình có lối kiến trúc “kỳ lạ”.

Như vậy, có thể thấy rõ những phản ánh của bạn đọc không phải là không có cơ sở. UBND TP Hải Phòng cũng đã ban hành rõ quyết định về công tác quản lý TTXD đối với các cấp chính quyền. Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, lãnh đạo cấp phòng chuyên môn của quận đã khẳng định, những nội dung phóng viên đang tìm hiểu, cấp UBND phường Hạ Lý phải lưu giữ hồ sơ. Nhưng với câu trả lời khó hiểu của vị Chủ tịch UBND phường Hạ Lý, khiến cho phóng viên băn khoăn phải chăng có dấu hiệu “om” hồ sơ không cung cấp cho phóng viên của vị Chủ tịch UBND phường?

Đề nghị UBND TP Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng sớm vào cuộc, làm sáng tỏ những cá nhân có dấu hiệu “buông lỏng” trong công tác quản lý Nhà nước trên tuyến phố Thế Lữ thuộc địa bàn phường Hạ Lý, trả lại bộ mặt đô thị trên tuyến phố đi bộ như kỳ vọng của người dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load