Thứ bảy 27/04/2024 07:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nam: Cần hiểu thêm về dự án sân golf Kim Bảng

19:59 | 18/07/2019

(Xây dựng) - Dự án sân golf Kim Bảng (Hà Nam), sau khi được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra một số tồn tại, nhà đầu tư dự án đã khẩn trương hoàn thiện những hồ sơ pháp lý cần thiết. Mặt khác, cũng cần nhìn nhận khách quan, bởi ngoài tính cấp thiết tạo điểm nhấn cho Khu du lịch Tam Chúc, dự án sau hoàn hiện, đưa vào sử dụng (giai đoạn I) đã cho thấy tính hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thu hút được nhiều chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thực hiện đầu tư xây dựng các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Dự án sân golf Kim Bảng đã hoàn thành giai đoạn I (Ảnh: TL).

Golf là môn thể thao phổ cập của nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, để thu hút đầu tư, nhiều địa phương ngoài chú trọng phát triển các khu công nghiệp, phát triển khu du lịch, khu vui chơi giải trí, thì sân golf nằm trong chủ trương, mục tiêu chính của Đảng bộ, chính quyền tỉnh.

Đối với tỉnh Hà Nam, ngoài trọng tâm phát triển các Khu công nghiệp, phát triển du lịch song hành với phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, thì việc đầu tư sân golf cũng đặc biệt được quan tâm. 

Theo tìm hiểu được biết, Dự án sân golf Kim Bảng - Hà Nam được bổ sung vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 theo Văn bản số 597/TTg-KCN ngày 6/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh Hà Ham phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 23/5/2016 và điều chỉnh tại Quyết định số 1026/QĐ-UBND ngày 7/7/2017.

Dự án được xây dựng tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng với tổng diện tích gần 198,24ha, có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, quy mô 36 hố và các công trình phụ trợ. Chủ đầu tư chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 18 hố, trạm xử lý nước thải, nhà CLB, nhà bảo dưỡng, khu tập golf và công trình phụ trợ; giai đoạn 2 là các công trình còn lại. Hiện dự án đã hoàn thành giai đoạn 1.

Theo kết luận Thanh tra số159 /KL-TTr ngày 23/4/2019 của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch được duyệt, kinh doanh bất động sản đối với dự án sân golf Kim Bảng, thì công trình được thi công xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng…

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nam. Ông Huy cho biết: “Trọng tâm chính của Đảng bộ tỉnh là phát triển công nghiệp, phát triển du lịch song hành với phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, trong đó có việc đầu tư sân golf.

Tuy nhiên, việc mời gọi đầu tư đối với dự án cũng là cả vấn đề, nhiều đơn vị muốn vào làm nhưng khảo sát thì thấy hiệu suất đầu tư cao quá, nhiều đơn vị phải rút lui, cho đến khi có nhà đầu tư tâm huyết là Cty CP Golf Tràng An thì dự án mới triển khai được”.

 Ông Nguyễn Quang Huy cũng cho biết: “Dự án sân golf Kim Bảng có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển công nghiệp ở Hà Nam. Bởi vị trí khu công nghiệp phía Bắc của tỉnh là khu công nghiệp Đồng Văn 4 có lượng chuyên gia nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc là rất đông. Theo như khảo sát, sau khi họ làm việc tại Hà Nam xong những ngày cuối tuần, hầu hết họ phải lên Hà Nội tìm đến các sân golf như: Long Biên, Đồng Mô, Sky Lake… để chơi golf vì ở Hà Nam không có. 

Hiệu quả sân golf Kim Bảng là ngay sau khi đi vào vận hành thử thì cứ 100 người chơi thì có đến có 80, 90 khách là người Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ rất thích chơi golf vì đất nước họ môn thể thao này đã trở lên phổ cập. Điều này cũng góp phần tăng ngân sách tỉnh tăng lên rõ rệt”. 

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng, ông Nguyễn Quang Huy cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lập quy hoạch, Sở Xây dựng cùng với doanh nghiệp đã triển khai lập quy hoạch theo hiện trạng thực có và cơ bản hiện nay chủ đầu tư đã xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt”.

Về thủ tục cấp phép xây dựng, sau khi có thông tin gửi hồ sơ xin GPXD, Sở Xây dựng đã hướng dẫn nhà đầu tư. Thứ nhất là xây dựng đúng quy hoạch; thứ hai, đây là công trình cấp I nên phải gửi lên Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) để thẩm định bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, sau đó trên cơ sở bản vẽ được duyệt thì Sở Xây dựng mới cấp phép xây dựng.

“Sau khi Sở hướng dẫn, chủ đầu tư đã trình hồ sơ lên Bộ nhưng đang trong quá trình thẩm định thì tháng 1/2019, Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định thanh tra nên tất cả phải dừng lại”, ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ thêm.

Báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra, phía Cty CP Golf Tràng An cho biết: “Cty đã nộp đủ vào Ngân sách Nhà nước số tiền vi phạm hành chính theo Kết luận Thanh tra”.

Về hoàn thiện hồ sơ để cấp phép xây dựng các hạng mục công trình, Cty cho biết: “Ngay sau khi có Kết luận Thanh tra, Cty đã khẩn trương liên hệ với Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) để thẩm định hồ sơ thiết kế thi công đã nộp trước đó. Hiện Cty cũng đã trình đủ hồ sơ lên Cục và dự kiến đến 20/7 là xong. Sau khi Cục ra văn bản thẩm định hồ sơ thiết kế, Cty sẽ sử dụng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định để xin cấp phép xây dựng đúng quy định”.

Một số tồn tại, vướng mắc khác, phía Cty cũng cam kết phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và huyện Kim Bảng tiếp tục khắc phục, hoàn thiện.

Chia sẻ về tính hiệu quả của dự án trong buổi khánh thành dự án giai đoạn I mới đây, ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Nam cho biết: “Dự án sân golf Kim Bảng đi vào hoạt động sẽ đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội tại địa phương; tạo điểm nhấn cho vùng du lịch của tỉnh cũng như các khu vực lân cận nói chung; góp phần tạo ra sản phẩm du lịch, vui chơi giải trí cao cấp cho du khách đến Hà Nam và nhân dân địa phương. Việc này góp phần chuyển đổi vùng đất đồi núi hiệu quả thấp chưa sử dụng trở thành vùng sinh thái du lịch tiềm năng, cải tạo chất lượng cảnh quan môi trường tự nhiên, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương”.

Với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, sân golf Kim Bảng đã bước đầu đi vào hoạt động, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần tăng nguồn ngân sách cho địa phương. Sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, các ngành chức năng đình chỉ việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra.

Chúng tôi cho rằng, đây là một bài học cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm cho những công trình đầu tư xây dựng sau này. Các ngành chức năng tỉnh Hà Nam cũng cần có sự giám sát chặt chẽ để các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện đúng pháp luật, đúng quy hoạch được duyệt.

Kim Thoa – Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load