Thứ bảy 27/04/2024 02:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lâm (Hà Nội): UBND thị trấn Yên Viên có bao che cho vi phạm?

14:00 | 19/07/2019

(Xây dựng) - Khu nghỉ dưỡng, nhà hàng được xây dựng kiên cố nằm sát đê sông Đuống, trên hành lang thoát lũ; tuy nhiên lãnh đạo thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, đó là “Công trình vườn hoa sân chơi cây xanh” đã được UBND huyện Gia Lâm chấp thuận cho thuê từ trước năm 2016.

Khu sinh thái nghỉ dưỡng “mọc” ngay trên hành lang thoát lũ sông Đuống.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, mặc dù nằm trên hành lang thoát lũ đê sông Đuống, nhưng hiện nay đang tồn tại khối công trình có diện tích 3.974m2, được UBND huyện Gia Lâm cho thuê với mục đích sử dụng là trồng cây hàng năm 3322,4m2, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 651,6m2.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay tại đây đã xây dựng các công trình kiên cố gồm nhiều hạng mục tổ hợp nhà nghỉ dưỡng, quán cà phê, nhà hàng rộng hàng nghìn m2...Khu vực dựng nhà sàn nằm ở ngoài phía đê sông Đuống nằm trong hành lang thoát lũ.

Được biết, khu vực này không được phép xây dựng bất kỳ công trình gì, ngoài việc chỉ được phép cải tạo các đầm hồ, luồng lạch cũ để thành các ao hồ sinh thái và khuôn viên cây cảnh tạo quang cảnh cho khu vực, với yêu cầu giữ nguyên công trình hiện tại.

Hơn nữa, khu vực này nằm ngay sát đê, xây nhà kiên cố ở đây sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ và điều đó là không phù hợp với Luật Phòng chống thiên tai cũng như Nghị định quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước.

Nhà sàn được xây dựng kiên cố nhưng theo vị Phó Chủ tich thị trấn Yên Viên đó chỉ là nhà tạm.

Để làm rõ việc khu sinh thái nằm trên hành lang thoát lũ đê sông Đuống, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Yên Viên. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên cho biết: Khu đất ở hành lang đê sông Đuống không phải là khu sinh thái, đây là: “Công trình vườn hoa sân chơi cây xanh” đã được UBND huyện Gia Lâm chấp thuận cho thuê từ trước năm 2016. Trong văn bản chấp thuận của UBND huyện Gia Lâm cho phép xây dựng nhà điều hành, nhà phụ trợ, nhà bảo vệ. Đơn vị đầu tiên thuê khu đất này là Công ty Bắc Chương Dương, sau đó đã thanh lý hợp đồng… Từ năm 2016, cho đến nay UBND thị trấn Yên Viên ký hợp đồng cho cá nhân là bà Phùng Thị Hồng Oanh sinh sống trên địa bàn thị trấn thuê lại, giá thuê mặt bằng là hơn 100 triệu đồng/năm. Hiện trạng không xây dựng tôn tạo gì giữ nguyên hiện trạng, các khu công trình được xây dựng đều dễ tháo lắp”…

Khi phóng viên đề xuất với UBND thị trấn Yên Viên cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan đến khu đất này thì bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Phó Chủ tịch thị trấn Yên Viên chỉ đưa ra được hai bản hợp đồng cho bà Phùng thị Hồng Oanh thuê năm 2017, năm 2019 cùng các biên bản thanh lý hợp đồng.

Một số văn bản khác như Quyết định phê duyệt dự án và một số văn bản kiểm tra hiện trạng thì vị này thẳng thắn nói: “thị trấn chỉ được quyền cung cấp các văn bản mà thị trấn ban hành. Còn những văn bản của cơ quan nào ban hành thì phóng viên liên hệ với cơ quan đó”.

Được biết, ngày 11/7 vừa qua, Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị thị trấn Yên Viên đã tiến hành kiểm địa bàn và phát hiện công trình vi phạm trên diện tích đất công. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư là bà Phùng Thị Hồng oanh đã vắng mặt, Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị đã tiến hành lập biên bản yêu cầu toàn bộ thợ thi công dừng việc thi công công trình. Hiện trạng công trình như sau: Dựng khung, cột bằng sắt hộp, cao 3.0m, kích thước 8,5x 4,5m, phía trên lắp ghép trần bằng tấm bê tông nhẹ kích thước 8,5m x 5,7m, phía trên cột bê tông dựng cột sắt, vách bê tông nhẹ làm nhà vệ sinh kích thước 2,5m x 2m, cao 2,5m. Công trình đang xây dựng có vị trí nằm sát nhà sàn 2 tầng bằng gỗ đã có từ trước (nội dung biên bản ghi rõ).

Rõ ràng, việc xuất hiện và tồn tại một khu nhà hàng ở khu vực này có rất nhiều vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, theo như bà Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên cho rằng, khu đất này là “Công trình vườn hoa sân chơi cây xanh” và khu đất được cho thuê với giá hơn 100 triệu/năm, vậy ai sẽ là người dám bỏ ra 100 triệu/năm chỉ để xây dựng vườn hoa, cây xanh? Việc này cần phải làm rõ.

Thứ 2, nếu UBND huyện Gia Lâm đã phê duyệt cho bên thuê với mục đích sử dụng là trồng cây hàng năm 3322,4m2, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 651,6m2. Vậy những công trình kiên cố được xây dựng trái phép trong khu đất này thì trách nhiệm thuộc về ai, việc này cũng cần phải làm rõ trước một số thông tin cho rằng, có lợi ích nhóm trong việc để cho các công trình này tồn tại.

Biên bản xử lý vi phạm của Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị thị trấn Yên Viên ngày 11/7 vừa qua.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Quang Dương - Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load