Thứ sáu 26/04/2024 15:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Vay Ngân hàng ba năm, chủ đất bất ngờ bị “khóa” sổ đỏ

11:27 | 15/08/2019

(Xây dựng) - Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, bà Mai Thị L. (SN 1964, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lô đất 64m2 nằm trên đường Hoàng Văn Thái. Khi làm thủ tục đáo hạn cho Ngân hàng, gia đình bà L. té ngửa khi phía công chứng báo sổ bị khóa không làm công chứng được.


Căn nhà và sổ đỏ được Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu cấp cho gia đình bà L.

Chia sẻ với PV Báo điện tử Xây dựng, bà Mai Thị L. (trú tổ 36, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết: Vào năm 2015, bà được cha ruột là ông Mai Văn Hùng cắt đất và tiến hành tách sổ cho con gái lô đất rộng hơn 64m2 nằm trên đường Hoàng Văn Thái.

Đến năm 2016, vợ chồng bà L. được các cấp có thẩm quyền tại địa phương cấp sổ đỏ (GCN QSDĐ) mang tên bà Mai Thị L. theo số CDD9401.. vào ngày 19/9/2016, số vào sổ cấp giấy chứng nhận là CTSK 7758.


Hợp đồng thế chấp liên quan tài sản mà vợ chồng bà L. ký với phía ngân hàng.

Đến ngày 13/10/2016, bà L. đến Kho bạc quận Liên Chiểu để đóng tiền thuế làm sổ đỏ với số tiền gần 23 triệu đồng. Việc này cũng được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận Liên Chiểu ký xác nhận, khi chủ đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo Thông báo số 3605TB-CCT của Chi cục Thuế quận Liên Chiểu.

“Do khó khăn về tài chính, nên sau khi nhận sổ đỏ, tôi đã làm việc với Phòng giao dịch Cai Lang thuộc Ngân hàng Kiên Long Bank – chi nhánh Đà Nẵng (420 Lê Duẩn, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng - PV) để thế chấp cho khoản vay khoảng 200 triệu đồng. Thời hạn hợp đồng thế chấp là 6 năm và hàng năm tôi phải đáo hạn ra công chứng”, bà L. cho hay.

Việc làm thủ tục đáo hạn cho Ngân hàng của gia đình bà L. đều thuận lợi 2 năm đầu tiên, cho đến sát với lần đáo hạn cuối cùng vào ngày 12/6/2018 tại Văn phòng công chứng Trần Văn Hùng (TP Đà Nẵng), khi phía Ngân hàng đã thực hiện hợp đồng thế chấp sửa đổi bổ sung mới có số 249/16/HĐTC-BĐS/0501-4096-lần 1, khi đôi bên thống nhất điều chỉnh mức vay mới là 250 triệu đồng. Từ đáo hạn được công chứng, Ngân hàng xác định tổng giá trị tài sản thế chấp là 382 triệu đồng.

Đến lần đáo hạn thứ ba vào ngày 6/6/2019, gia đình bà L. tiến hành thủ tục đáo hạn tại Văn phòng công chứng Trần Văn Hùng, để tiếp tục gia hạn hợp đồng thế chấp với Ngân hàng. Tuy nhiên, nhân viên tại Văn phòng công chứng Trần Văn Hùng cho biết, họ không thể tiến hành công chứng cho bà L. được. Nguyên nhân từ việc sổ đỏ lô đất của bà L. nằm tại đường Hoàng Văn Thái đã bị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu “khóa” nên không thể công chứng như bình thường.


Đơn phản ánh sự vụ của bà L. sau khi sổ đỏ của lô đất bất ngờ bị “khóa” không thể công chứng.

“Chúng tôi rất hoang mang khi không hiểu lý do gì mà sổ đỏ của vợ chồng tôi bị cơ quan chức năng “khóa” không thể làm công chứng như bình thường. Lô đất mà tôi làm sổ vốn là của gia đình cha tôi sống từ rất nhiều năm. Thấy con cái khó khăn nên cha tôi mới tách đất để gia đình tôi có nơi ăn ở. Trong những năm qua, tôi cũng không có cầm cố sổ đỏ hay đưa sổ làm thế chấp cho người khác, nên tôi rất hoang mang, lo lắng khi sổ đỏ lô đất của mình bị “khóa” không có lý do gì như thế. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý vợ chồng chúng tôi, cũng như gây khó khăn cho việc sinh sống – kinh tế của gia đình chúng tôi vào lúc này”, bà L. lo lắng chia sẻ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load