Thứ sáu 26/04/2024 19:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư Thái An 3 và Thái An 4 vẫn chưa bình an

11:11 | 06/09/2019

(Xây dựng) – Gần 200 chữ ký của cư dân chung cư Thái An 3 và Thái An 4 gửi đơn kêu cứu và tố chủ đầu tư Cty TNHH Địa Ốc Đất Lành (Cty Đất Lành) không xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng mua căn hộ; chưa nghiệm thu công trình nhưng đã bàn giao; chậm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho cư dân…

Cty sắp giải thể, dân nắm dao đằng lưỡi

Dự án chung cư Thái An 3 và Thái An 4 có địa chỉ tại địa chỉ số 1/45, đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh do Cty Đất Lành làm chủ đầu tư với 780 căn hộ. Dự án đã hoàn thành và bàn giao cho cư dân vào sinh sống từ năm 2012, tuy nhiên, sau 7 năm sinh sống đã xảy ra một số bất cập khiến cư dân bức xúc.


Chung cư Thái An 3 và Thái An 4 (ảnh Internet).

Cụ thể, trong đơn kêu cứu của cư dân nêu, năm 2012, Cty Đất Lành bàn giao nhà và nhiều lần hứa hẹn làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng). Song, qua 7 năm, người dân vẫn chưa nhận được sổ hồng, chủ đầu tư cũng không có văn bản cụ thể về tiến trình và kế hoạch hoàn thành.

Bên cạnh đó, khi bàn giao nhà, chủ đầu tư không bàn giao bản vẽ thiết kế tầng nhà và bản vẽ thiết kế kỹ thuật chi tiết cho từng căn hộ, khiến việc bảo trì, sửa chữa của cư dân gặp nhiều khó khăn.

Phần diện tích sử dụng chung bao gồm nhà sinh hoạt cộng đồng; bãi giữ xe tầng trệt đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và chuyển đổi thành mục đích thương mại để kinh doanh.

Một số dân đã đóng phí bảo trì 2% theo quy định nhưng chủ đầu tư không bàn giao cho Ban quản trị hay thông tin cho cư dân được biết về khoản quỹ bảo trì này. Cư dân còn phản ánh, khi kiểm tra thông tin từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh phát hiện chủ đầu tư đang làm thủ tục giải thể Cty, đóng mã số thuế.

Đến thời điểm hiện tại, một số cư dân đã đóng đến 90% tiền nhà nhưng vẫn chưa được nhận hóa đơn giá trị gia tăng. Chủ đầu tư bị cho là đã tạm giữ khoản tiền thuế VAT của khách hàng trong thời gian dài.

Cty Đất Lành cũng đã có một số công văn để xin tạm dừng, không tiếp tục đầu tư vào dự án chung cư Thái An 3 và Thái An 4 do một số vướng mắc về thủ tục tính tiền sử dụng đất tại dự án. Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần gửi công văn cho Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu được tính tiền sử dụng đất để được làm nghĩa vụ và làm sổ hồng cho cư dân nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc nên đến nay vẫn chưa ngã ngũ…

Phản hồi của chủ đầu tư

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Cty Đất Lành cho biết: “Theo tiêu chuẩn thì mỗi căn hộ cần 10m2 để xe, bất chấp căn hộ có diện tích lớn hay nhỏ. Thiết kế ban đầu của chung cư Thái An 3 và 4 là 500 căn hộ (diện tích lớn) cần 5.000m2 diện tích tầng hầm để xe; tầng trệt là các kiot và “khu sinh hoạt cộng đồng” (đa chức năng không ngăn phòng riêng). Về sau Cty Đất Lành thay đổi số lượng căn hộ thành 780 căn hộ (diện tích nhỏ) nên cần 7.800m2 diện tích tầng hầm để xe, lúc đó tầng trệt phải chuyển các kiot thành khu để xe và “khu sinh hoạt cộng đồng” tại tầng trệt Thái An 4.


Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Khi chung cư Thái An 3 và Thái An 4 đi vào hoạt động thì Cty Đất Lành chuyển một phần diện tích để xe thành các kiot cho thuê 0 đồng để phục vụ nhu cầu sinh sống cho cư dân. Các kiot đã xây dựng Cty Đất Lành không thu tiền hàng tháng, mà chỉ thu một khoản để xây dựng ban đầu.

“Căn cứ tổng mặt bằng tầng trệt được phê duyệt (Quyết định 103/QĐ-SXD-PTN ngày 22/7/2009 của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) không hề có cụm từ “Phòng sinh hoạt cộng đồng” mà chỉ có “Khu sinh hoạt cộng đồng”. Do đó đây là khu đa chức năng không xây tường ngăn phòng để tạo không gian linh động cho cư dân dễ sinh hoạt. Đối với Khu sinh hoạt cộng đồng bên Thái An 3 chúng tôi xây dựng đã 02 phòng (01 phòng Ban Quản trị, 01 phòng Ban Quản lý và 04 nhà vệ sinh tại khu vực tầng trệt Thái An 3-4). Phần diện tích còn lại giao cho ông Thanh tự bỏ tiền làm phòng Gym để phục vụ cư dân, Cty Đất Lành không thu tiền cho thuê. Nay cư dân muốn sử dụng thì thương lượng với ông Thanh”, ông Đực cho biết.

Việc thu phí bảo trì 2% Cty Đất Lành thể hiện cụ thể trong hợp đồng ký kết với khách hàng là không thu. Riêng 62 căn hộ có thu 2% là do Cty Dầu khí Idico mua sỉ về chuyển nhượng lại cho khách hàng, sau đó bàn giao lại chứ Cty Đất Lành không chuyển nhượng trực tiếp và không thu. Do đó, để tránh thiệt thòi cho 62 căn hộ thì Cty Đất Lành sẽ trả tiền 2% lại cho số cư dân này và phí bảo trì thì Ban quản trị tự thu và quản lý sử dụng.

Thời điểm bàn giao dự án thì công trình chịu sự điều chỉnh của Nghị định 114/2010 của Chính phủ quy định về bảo trì công trình xây dựng. Theo đó, việc hoàn công nghiệm thu sẽ tiến hành theo từng hạng mục và được thực hiện giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công với sự giám sát của cơ quan thẩm quyền quản lý trực tiếp hạng mục đó.

Trả lời về việc chậm lập thủ tục cấp sổ đỏ là do khách quan. “Thời gian bàn giao căn hộ là 2012 nhưng đến năm 2014, UBND Quận 12 điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại khu vực triển khai dự án, mà khi điều chỉnh cục bộ sẽ kéo theo một số vấn đề phát sinh.

Bên cạnh đó, cách tính nghĩa vụ tài chính thay đổi, đến đầu năm 2018 Cty chúng tôi lập lại thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cơ quan thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) chưa tính nghĩa vụ tài chính để chúng tôi thực hiện, chúng tôi đã gửi 5 văn bản và mới nhận được 1 văn bản về xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất. Do vậy, việc cấp sổ hồng cho cư dân sẽ được tiến hành sau khi UBND Thành phố duyệt giá đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi”, ông Đực quả quyết.

Bên cạnh đó ông Đực cũng cho biết Cty xuất hóa đơn VAT thiếu đợt chứ không phải không xuất hóa đơn, hiện đã xuất trên 80% tổng số hóa đơn cho cư dân.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load